Nghệ An: Lo ngại tăng học phí, số người đăng ký học lái xe ô tô gia tăng đột biến

(Baonghean.vn) - Những ngày đầu năm 2020, số người đăng ký học lái xe ô tô đã gia tăng đột biến tại các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô trên địa bàn Nghệ An. Theo tìm hiểu, nguyên nhân gia tăng đột biến là vì có thông tin cho rằng sắp tới mức học phí đào tạo lái xe sẽ tăng gấp đôi.

Trong vai một học viên, chúng tôi đến một số cơ sở đào tạo xin gửi hồ sơ kèm điều kiện thi sớm nhất thì đều nhận được câu trả lời là không thể và cơ sở đã không dám nhận hồ sơ, đảm bảo thi trong năm 2020; nếu người học vẫn muốn gửi thì phải cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021 mới được thi sát hạch để cấp giấy phép.

Để kiểm chứng thông tin, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại một số trung tâm thì được biết, đến thời điểm này, hầu hết cơ sở đào tạo đã nhận đủ chỉ tiêu đào tạo lái xe cho cả năm 2020 và không mặn mà nhận hồ sơ nữa. Đại diện các trung tâm cho hay, do tâm lý ai cũng muốn học và thi sớm trong khoảng thời gian này nên các trung tâm chịu khá nhiều sức ép và phiền phức.

Giờ học thực hành lái xe hạng C của học viên tại sa hình của một Trung tâm đào tạo lái xe. Ảnh: Nguyễn Hải
Giờ học thực hành lái xe hạng C tại sa hình của một trung tâm đào tạo lái xe. Ảnh: Nguyễn Hải

Hỏi chuyện một số học viên, chúng tôi được biết, nguyên nhân của số lượng người học lái xe gia tăng đột biến là vì có thông tin cho rằng sắp tới mức học phí đào tạo lái xe sẽ tăng gấp đôi và việc học sẽ được quản lý chặt chẽ hơn. Trước thông tin trên, đại diện Sở Giao thông Vận tải Nghệ An khẳng định: Không có chuyện tăng học phí một cách bất ngờ và đột biến như trên và nếu tăng thì cũng vừa phải và có lộ trình.

Đồng thời, đại diện Sở Giao thông Vận tải cũng xác nhận, theo Thông tư số 38 ngày 8/10/2019 Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi hướng dẫn quy định về đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ sẽ chặt hơn, theo đó từ 01/5/2020 người học lý thuyết sẽ phải học tập trung và điểm danh; bộ câu hỏi thi lý thuyết tăng từ 450 câu hiện nay lên 600 câu; từ 01/1/2021 xe thực hành phải gắn thiết bị định vị GPS kèm nhận diện gương mặt để kết nối về Trung tâm và Tổng cục Đường bộ; các trung tâm đào tạo phải đầu tư lắp đặt cabin mô phỏng khoang lái xe ô tô… Với nhiều quy định đó nên nhiều người muốn học sớm hơn để khỏi phiền phức. 

Theo một đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An: Phương tiện ô tô ngày càng nhiều, nhu cầu học lái xe tăng hàng năm và mới đây Chính phủ ban hành Nghị định 100/2019/CP cấm rượu, bia khi lái xe và có mức xử phạt tối đa lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép đến 23 tháng khiến nhiều gia đình cho con em đi học lái nên nhu cầu có tăng lên chút ít là có thể hiểu được. Tuy nhiên, nhu cầu học lái tăng đột biến như thời gian qua là do tiếp cận thông tin chưa đầy đủ. Và dù nhu cầu hồ sơ học lái tăng đột biến nhưng chỉ tiêu và khả năng đào tạo của các cơ sở đã được quy định  nên không thể nhận hồ sơ thêm.

Chuẩn bị thi sát hạch tại một Trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh. Nghệ An có 9 cơ sở đào tạo, trong đó 3 cơ sở có chức năng sát hạch lái xe, mỗi khóa từ 600-700 học viên. Ảnh: Nguyễn Hài
Nghệ An có 9 cơ sở đào tạo, trong đó 3 cơ sở có chức năng sát hạch lái xe, mỗi khóa từ 600 - 700 học viên. Ảnh: Nguyễn Hải

Nhằm đảm bảo chất lượng cũng như đặc thù của đào tạo giấy phép lái xe là chỉ tiêu đào tạo gắn với từng loại xe nên không thể đào tạo thêm vì gắn liền với điều kiện sân bãi, trang thiết bị và bổ sung giáo viên theo quy định. Hiện tại, mức học phí đang được từng Trung tâm hạch toán, xây dựng để Hiệp hội đào tạo lái xe bàn bạc, thống nhất trình Sở Tài chính xem xét, quyết định.

Hiện tại, với 9 cơ sở đào tạo lái xe, trong đó có 3 Trung tâm sát hạch, mỗi khóa Nghệ An đào tạo được từ 8.500 - 9.000 người và mỗi năm tỉnh đào tạo, cấp phép trên 30 nghìn giấy phép lái xe. 

Mức học phí mới nếu được ban hành chắc chắc không tăng cao như thông tin đồn thổi, vì nếu có nhu cầu thực sự nhưng học phí quá cao thì học viên sẽ đi trung tâm khác hoặc tỉnh khác. Vì vậy, trong lúc này, các trung tâm cũng phải cân nhắc khi tăng học phí. Về phía người dân cần bình tĩnh, xem xét có nhu cầu thực sự cần thì mới nên học lái; không nên học theo phong trào và tâm lý đám đông dẫn đến lãng phí thời gian và tiền bạc một cách không đáng có.

Ông Nguyễn Công Thành - Phó Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải

Tin mới