Nghệ An: Mạo danh để lừa 'chạy' chế độ thương binh, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

(Baonghean.vn) - Nhặt được cuốn sổ hưởng chế độ thương binh, Lệ mạo danh người trong sổ rồi bắt đầu thực hiện kế hoạch nhận làm hồ sơ khôi phục lại chế độ đã bị cắt cho người dân. Lệ đã lừa 8 người dân ở huyện Yên Thành và lấy 160 triệu đồng.

Ngày 24/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Lệ (SN 1950, trú xóm 5, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, vào đầu tháng 11/2018, Công an huyện Yên Thành nhận được đơn tố giác tội phạm của nhiều người dân trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành về việc họ bị một người đàn ông tên là Nguyễn Văn Giang (trú xóm 15, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu) lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn chạy chế độ thương binh cho những người vừa bị cắt tiền chi trả.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Lệ. Ảnh: Thảo Nguyên
Đối tượng Nguyễn Ngọc Lệ. Ảnh: Thảo Nguyên

Theo trình bày của các bị hại, do biết ông Trần Văn Ngoan (trú xóm 9, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành) trước đây được hưởng chế độ thương binh nhưng sau đó bị cắt, hiện ông Ngoan đang muốn bổ sung hồ sơ để để phục hồi các chế độ được hưởng nên đối tượng Nguyễn Văn Giang đã tiếp cận ông Ngoan.

Giang tự nhận là thương binh và có quen biết với cán bộ Phòng Chính sách – Bộ CHQS tỉnh Nghệ An và có thể “chạy” để phục hồi hưởng chế độ cho ông Ngoan.

Để tạo lòng tin cho ông Ngoan, đối tượng còn đưa cho ông này xem sổ hưởng chế độ, chính sách mang tên Nguyễn Văn Giang. Ông Ngoan tin lời nói của đối tượng là thật và đặt vấn đề nhờ Giang giúp đỡ, cung cấp hồ sơ để chạy chế độ, phục hồi chính sách thương binh được hưởng như trước.

Ông Ngoan còn hướng dẫn cho 7 người khác cùng ở xã Xuân Thành nhờ Giang chạy chế độ thương binh. Mỗi trường hợp, Giang yêu cầu phải nộp một Quyết định ra quân và kèm theo 10 triệu đồng gọi là chi phí ban đầu.

Sau đó một thời gian, Giang yêu cầu mỗi người nộp thêm 10 triệu đồng để nhận Quyết định như đã giao ước trước đó. Sau khi các bị hại nộp đủ tiền thì Giang đưa cho mỗi người một tờ Quyết định hưởng chế độ thương binh, bản photocoppy. Sau khi nhận quyết định, chờ mãi không thấy thông báo cấp chế độ, mọi người tìm cách liên hệ với Giang thì không liên lạc được.

Nhận được đơn tố giác tội phạm, Công an huyện Yên Thành đã tổ chức lấy lời khai các bị hại, xác minh các chứng cứ. Tuy nhiên, làm việc với công an, ông Nguyễn Văn Giang cho biết, ông đã mất sổ lĩnh chế độ thương binh từ năm 2012 và không phải là người nhận chạy chế độ thương binh cho những người dân ở xã Xuân Thành như phản ánh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra làm rõ, đối tượng mạo danh ông Giang là Nguyễn Ngọc Lệ (trú xóm 5, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu). Sau đó, Lệ bị cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành ra lệnh bắt khẩn cấp.

Lệ khai nhận, sau khi nhặt được cuốn sổ lĩnh chế độ trợ cấp của ông Nguyễn Văn Giang, đối tượng đã làm quen với những người có mong muốn chạy chế độ thương binh, sau đó dùng sổ lĩnh tiền chế độ thương binh của ông Giang.

Lệ đã che phần tên của chủ sổ để photo và chèn tên những người chạy chế độ thương binh rồi gửi quyết định cho mọi người. Thực hiện xong hành vi thì hắn thay sim, đổi số điện thoại hòng trốn tránh việc đòi tiền của các bị hại. Tổng số tiền đối tượng đã chiếm đoạt là hơn 160 triệu đồng.

Công an huyện Yên Thành đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.                                               

Tin mới