Nghệ An: Mở rộng thị trấn Diễn Châu làm tiền đề phát triển kinh tế - xã hội

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) được các cấp ngành đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, đồng thời đặt trọng tâm mở rộng Diễn Châu làm tiền đề nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện Diễn Châu phát triển Khu trung tâm hành chính hướng theo trục xã Diễn Kỷ

Huyện Diễn Châu đang trong giai đoạn điều chỉnh cơ cấu kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng dịch vụ, thương mại và công nghiệp. Việc thay đổi này kéo theo nhu cầu phát triển đô thị, công nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng tăng cao. Điều này đòi hỏi Diễn Châu cần có sự thay đổi trong quy hoạch sử dụng đất, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội cũng như nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các lĩnh vực trên địa bàn huyện.

Dự thảo Quy hoạch sử dụng đất huyện Diễn Châu giai đoạn 2021-2030 được công bố mới đây cho thấy, Thị trấn Diễn Châu sẽ trở thành trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của huyện. Theo dự kiến theo Quy hoạch đô thị của tỉnh Nghệ An, Thị trấn Diễn Châu sẽ xây dựng Khu trung tâm Hành chính mới tại hai xã Diễn Kỷ và Diễn Hoa. Việc quy hoạch, mở rộng thị trấn Diễn Châu đóng vai trò quan trọng, giúp thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả huyện trong thời gian tới, đưa Diễn Châu phát triển thành đô thị loại III, thị xã trực thuộc tỉnh Nghệ An.

Phát triển đô thị định hướng thị xã lấy cơ sở hạ tầng làm trọng tâm

Trên địa bàn huyện Diễn Châu, thị trấn Diễn Châu có mật độ dân số cao nhất với 8.410 người/km2 (cao gấp 8,24 lần mật độ dân số chung của huyện). Việc đầu tư mở rộng, phát triển hạ tầng và đô thị là tất yếu để đảm bảo an sinh xã hội cũng như nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Quy hoạch giao thông với Quốc lộ 1A và Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt (Tuyến cao tốc Bắc Nam) lấy trục Hành chính mới tại 2 xã Diễn Kỷ và Diễn Hoa làm trung tâm phát triển mới của Thị xã tầm nhìn 2025 - 2030.
Quy hoạch giao thông với Quốc lộ 1A và Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt (Tuyến cao tốc Bắc Nam) lấy trục Hành chính mới tại 2 xã Diễn Kỷ và Diễn Hoa làm trung tâm phát triển mới của Thị xã tầm nhìn 2025 - 2030.

Dự thảo Quy hoạch sử dụng đất huyện Diễn Châu định hướng 2030 chủ trương chọn thị trấn Diễn Châu hiện tại làm trung tâm, phát triển các khu hành chính, trung tâm đô thị mới theo hướng Bắc - dọc theo Quốc lộ 1A qua xã Diễn Hoa, Diễn Kỷ. Trong đó 2 trục đường “xương sống” Quốc lộ 7 và Quốc lộ 1A đã hiện hữu và đang có kế hoạch mở rộng đóng vai trò nòng cốt.

Bên cạnh đó, đường quốc gia ven biển - tuyến đường có ý nghĩa quan trọng kết nối các khu du lịch ven biển với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển… sẽ thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng cho 28 địa phương của Diễn Châu dọc theo tuyến đường.

Ngoài ra, huyện Diễn Châu là một trong những địa phương hiếm hoi sở hữu ba tuyến hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia gồm Đường sắt Bắc Nam, đường cao tốc Bắc Nam và đường Quốc lộ 1A lưu thông qua.

Song hành với quy hoạch phát triển đô thị, huyện Diễn Châu cũng tập trung quy hoạch, xây dựng đề án nâng cấp hạ tầng, tạo mạng lưới giao thông liên kết các Khu đô thị với các tuyến đường trọng điểm theo hành lang Quốc lộ 1A, Quốc Lộ 7B, tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam.

Thị xã Diễn Châu phát triển đồng bộ hạ tầng cảnh quan đi kèm với các Khu đô thị mới sẽ là mục tiêu của Đảng bộ, Chính quyền huyện Diễn Châu.
Thị xã Diễn Châu phát triển đồng bộ hạ tầng cảnh quan đi kèm với các Khu đô thị mới sẽ là mục tiêu của Đảng bộ, Chính quyền huyện Diễn Châu.

Lực hút đầu tư

Việc liên tiếp được đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng đã giúp rút ngắn khoảng cách giữa Diễn Châu và các địa phương trên cả nước, tạo lực đẩy cho sự phát triển của tất cả nhóm ngành, trong đó có bất động sản.

Những năm gần đây, địa phương cũng thu hút hàng loạt ông lớn trên thị trường đến xây dựng và phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, hệ thống khách sạn lưu trú... Trong đó có sự góp mặt của TNR Holdings Vietnam với dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ TNR Stars Diễn Châu - dự án trọng điểm của địa phương và là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên trên địa bàn huyện Diễn Châu. Bên cạnh đó có thể điểm qua một số dự án trọng điểm khác như Khách sạn Safari của tập đoàn Mường Thanh; hệ thống chợ và trung tâm thương mại Diễn Châu…

Trong thời gian tới, Diễn Châu tiếp tục đẩy mạnh, thu hút các tập đoàn lớn tham gia đầu tư, xây dựng, phát triển toàn diện về thương mại, dịch vụ, từ đó hướng đến mục tiêu đạt chuẩn đô thị loại IV trong ngắn hạn và xa hơn là đô thị loại III năm 2030./.

Tin mới