Nghệ An: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi người tham gia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế tỉnh Nghệ An đã có những giải pháp chủ động, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn để kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh.

Chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tiếp tục được nâng cao

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Y tế và sự phối hợp từ phía cơ quan Bảo hiểm xã hội, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Nhờ vậy, chất lượng khám, chữa bệnh nói chung và khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng được nâng cao; nhiều dịch vụ kỹ thuật cao được phát triển tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện. Qua đó, nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã được cứu sống; tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến giảm, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên và chi phí trực tiếp cho gia đình người bệnh.

Nghệ An: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi người tham gia ảnh 1

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện ghép thận cho bệnh nhân. Ảnh: Thành Chung

Tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, 6 tháng đầu năm 2022, bệnh viện đã thực hiện, phát triển nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến Trung ương như: Thực hiện thành công ca ghép thận thứ 4 tại Việt Nam, cứu sống 4 bệnh nhân “hậu Covid-19” rất nặng bằng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) – Tim phổi nhân tạo, hoàn thiện các phương pháp điều trị bệnh động mạch vành,... Qua đó, mang lại cơ hội khám, chữa bệnh tốt hơn cho người dân tham gia bảo hiểm y tế tại Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chia sẻ: “Việc phát triển chuyên môn, kỹ thuật, đặc biệt là các kỹ thuật chuyên sâu, mũi nhọn luôn được bệnh viện chú trọng. Điều này hết sức có ý nghĩa đối với bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn, giúp họ không phải chuyển tuyến, giảm chi phí khám chữa bệnh”.

Không chỉ riêng bệnh viện tuyến tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện cũng đã và đang đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bác sĩ Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh cho biết: “6 tháng đầu năm, bệnh viện tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc về chuyên môn, nhiều kỹ thuật chuyên môn sâu thuộc tuyến tỉnh, tuyến Trung ương được triển khai thường quy, hiệu quả. Ngoài ra, bệnh viện còn triển khai thêm được nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu về lâm sàng và cận lâm sàng”.

Nghệ An: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi người tham gia ảnh 2

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh đón nhận 2.000 - 2.500 lượt bệnh nhân đến khám bệnh ngoại trú. Ảnh: Thành Cường

Các kỹ thuật mới được Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai gồm: Phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ tuyến tiền liệt trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt; phẫu thuật cắt khối tá tụy; phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng; phẫu thuật cắt gan trái điều trị bệnh lý u gan, chấn thương gan; phẫu thuật phình động mạch chủ bụng… Việc phát triển kỹ thuật mới đã giúp cho bệnh viện nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, hạn chế việc phải chuyển người bệnh lên tuyến trên.

Tương tự, Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn cũng đã phát triển, thực hiện được một số kỹ thuật cao của tuyến tỉnh, tuyến Trung ương như: Phẫu thuật bướu cổ nội soi đường nách, đường miệng; Tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ; Phẫu thuật nội soi cắt phì đại tuyến tiền liệt; Cắt tử cung nội soi; Phẫu thuật sỏi ống mật chủ nội soi, Phẫu thuật phaco, kết hợp xương khó vùng hàm mặt, cắt Amidan bằng Plasma…

Có thể nói, với việc phát triển kỹ thuật cao, chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế tại Nghệ An đã không ngừng nâng lên; tạo được niềm tin cho người bệnh. Qua đó, đã bảo được quyền lợi cho người dân đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Thông tin từ liên ngành Bảo hiểm xã hội – Sở Y tế Nghệ An: Trong năm 2021, toàn tỉnh đã thanh toán chi phí cho 4.1 triệu lượt người dân đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với mức chi trên 3.400 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 31/5, số lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là gần 1,75 triệu lượt, với mức chi trên 1.660 tỷ đồng.

Đảm bảo quyền lợi, tiện ích cho người tham gia BHYT

Nghệ An: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi người tham gia ảnh 3

Sử dụng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) – Tim phổi nhân tạo cứu sống bệnh nhân hậu Covid-19. Ảnh tư liệu: Tất Ngọc

Với phương châm “Đảm bảo tuyệt đối không để người bệnh phải tự chi trả chi phí khám, chữa bệnh thuộc phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định”, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, triển khai chính sách bảo hiểm y tế linh hoạt phù hợp nhằm giúp người bệnh và cơ sở y tế giảm thời gian, công sức thực hiện thủ tục hành chính khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế. Các cơ sở khám, chữa bệnh cơ bản đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám và điều trị.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đã thực hiện tạm ứng kinh phí khám, chữa bệnh cho các cơ sở sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng quy định, đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ khám, chữa bệnh cho người tham gia bệnh bảo hiểm y tế. Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hữu Lê - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho hay: Trên địa bàn tỉnh, không xảy ra tình trạng thiếu kinh phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Với sự phối hợp giữa ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đã được thực hiện triệt để. Nhiều đơn vị khám, chữa bệnh đã áp dụng công nghệ thông tin vào đăng ký khám bệnh trực tuyến; triển khai việc cấp phát và sử dụng thẻ khám bệnh thông minh giúp người dân đăng ký lấy số khám bệnh từ xa, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân; bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị đã tư vấn, hướng dẫn qua điện thoại; website; mặt khác, một số đơn vị khám, chữa bệnh đã triển khai phần mềm hệ thống y tế thông minh và bệnh án điện tử nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo chính xác, kịp thời, khoa học nâng cao chất lượng của đơn vị mình, cải cách thủ tục hành chính.

Nghệ An: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi người tham gia ảnh 4

UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế làm việc cùng các đơn vị khám, chữa bệnh y tế với nội dung quản lý, sử dụng kinh phí và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ảnh: Thành Chung

Ông Thái Bá Thắng - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Nghệ An cho biết: Đặc biệt, từ ngày 1/6/2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đưa vào sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID (Bảo hiểm xã hội số) trên nền tảng thiết bị di động thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám, chữa bệnh. Từ ngày 1/3/2022, người dân đã có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử hoặc ứng dụng VN-eID để đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thay vì phải mang thẻ bảo hiểm y tế cũng như các giấy tờ tùy thân như trước đây, giúp người bệnh và cơ sở y tế giảm thời gian, công sức thực hiện thủ tục hành chính khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Trong thời gian tới, ngành Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế tỉnh sẽ tiếp tục những giải pháp chủ động, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia khám, chữa bệnh. Đó là, chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh quan tâm phát triển chuyên môn kỹ thuật cao, kỹ thuật mới; xây dựng, bổ sung phác đồ điều trị, quy trình, quy chế chuyên môn kỹ thuật; từng bước xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất; sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế; làm tốt quản lý chất lượng bệnh viện; phối hợp với Bảo hiểm xã hội để triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và giải quyết vướng mắc trong khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế; thực hiện có hiệu quả, tiết kiệm nguồn dự toán được giao năm 2022; đảm bảo đầy đủ, kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ kịp thời công tác khám, chữa bệnh.

Về phía cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, sẽ tiếp tục chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi đi khám, chữa bệnh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, để tạo thuận lợi cho người dân trong việc thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế - ông Thái Bá Thắng nêu rõ.

Bảo hiểm y tế là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia và ngày càng khẳng định vai trò trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Với những quy định dần được hoàn thiện, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng được mở rộng và nâng cao.

Đến nay, Bảo hiểm y tế bao phủ hầu hết các dịch vụ khám, chữa bệnh, thuốc, vật tư y tế, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con. Trong đó, có 10.000 dịch vụ kỹ thuật gồm cả dịch vụ kỹ thuật cao có chi phí lớn như: Can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật nội soi, MRI, CT, PET-CT... Ngoài ra, Quỹ Bảo hiểm y tế cũng chi trả hơn 1.000 hoạt chất, sinh phẩm tân dược gồm cả các thuốc tim mạch, điều trị ung thư đắt tiền, hàng trăm vị thuốc Đông y; hơn 300 loại, nhóm vật tư y tế, vật tư thay thế như: Máy tạo nhịp tim, stent mạch vành, khớp nhân tạo.

Luật Bảo hiểm y tế hiện hành cũng quy định quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế rất rộng, bao phủ hầu hết các dịch vụ y tế mà ngành Y tế có thể cung cấp, kể cả các dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn.

Người tham gia Bảo hiểm y tế hiện nay chỉ phải đóng 804.000 đồng/năm - và thấp hơn nếu tham gia theo hộ gia đình hoặc thuộc các nhóm được ngân sách hỗ trợ nhưng được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gấp nhiều lần trong quá trình điều trị.

Tin mới