Nghệ An: Nắng nóng, hàng nghìn bệnh nhân nhập viện do viêm đường hô hấp

(Baonghean.vn) - Khoảng 1 tuần nay, nắng nóng kéo dài. Nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên tới 42-45 độ C. Nắng nóng làm cho hàng nghìn người dân bị viêm đường hô hấp, sốc nhiệt. Bệnh nhân nhập viện tăng từ 12-30%.
Nắng nóng, nhiều trẻ bị bệnh phải đến Bệnh viện Sản Nhi để khám, điều trị. Ảnh: Thanh Hoa
Nắng nóng, nhiều trẻ bị bệnh phải đến bệnh viện để khám, điều trị. Ảnh: Thanh Hoa
Theo báo cáo của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An: Từ ngày 13 - 20/5 có 1.145 bệnh nhân nhập viện điều trị do bệnh viêm đường hô hấp như ho, sổ mũi, sốt cao, viêm họng, nhiệt miệng; tăng 20-30% so với cùng kỳ năm trước.
 Tại thời điểm này, Khoa Hô hấp bệnh viện đang trong tình trạng quá tải. Khoa hiện có hơn 200 bệnh nhi đang điều trị, chủ yếu là trẻ nhỏ và sơ sinh. Rất nhiều bệnh nhân bị viêm đường hô hấp đã bị biến chứng sang phổi.
Trong tuần qua, số trẻ bị bệnh hô hấp do nằm điều hòa tăng vọt. Ảnh: Thanh Hoa
Trong tuần qua, số trẻ bị bệnh hô hấp do nằm điều hòa tăng vọt. Ảnh: Thanh Hoa
Bà Phạm Thị Hương ở xã Nhân Thành, huyện Yên Thành có cháu Nguyễn Cảnh Thiên (36 tháng tuổi) đang điều trị tại bệnh viện chia sẻ: Mấy ngày trời nắng quá, cháu nghịch mồ hôi ra nhiều, cứ đòi tắm, uống nước liên tục. Ba ngày qua, gia đình thấy cháu chảy nước mũi, ho, mệt mỏi, chán ăn và sốt cao nên đưa cháu vào bệnh viện để khám, xét nghiệm. Bác sĩ kết luận cháu bị viêm đường hô hấp.

Không riêng gì Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh số bệnh nhân bị bệnh viêm đường hô hấp cũng tăng đáng kể. Tuần qua, có 1.812 bệnh nhân nhập viện do viêm đường hô hấp, chủ yếu là trẻ nhỏ và người già.

Đo huyết áp cho người cao tuổi ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Hoa
Đo huyết áp cho người cao tuổi ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Hoa
Bà Nguyễn Thị Loan, ở phường Trường Thi (thành phố Vinh) đang điều trị tại bệnh viện cho hay: Mấy ngày nắng nóng quá, ăn không được, lại nằm điều hòa nhiều nên cả nhà đều bị cảm cúm. Toàn thân tôi mệt mỏi, đau họng, ho nhiều. Chịu không được nên sáng nay đến bệnh viện khám và được chẩn đoán bị viêm đường hô hấp phải nhập viện điều trị.
Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, từ ngày 13 -18/5, có 6.824 người đến khám bệnh trong đó có đến 1519 bệnh nhân nhập viện. Đặc biệt, 3 ngày gần đây, có trên 10 bệnh nhân là người cao tuổi nhập viện cấp cứu do tình trạng sốc nhiệt và đã có trường hợp tử vong do đột quỵ vì sốc nhiệt.
    Phòng, chống bệnh tật trong những ngày nắng nóng, các bác sĩ khuyến cáo:
- Trong những ngày nắng nóng cao độ, người dân khi nằm điều hòa nên bật ở nhiệt độ 28-30 độ C, không nên để mức nhiệt ở mức quá thấp tránh bị sốc nhiệt khi ra bên ngoài trời. Uống đủ nước, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là rau xanh; nên tiêm phòng giúp tăng sức đề kháng chung.
- Người dân nên hạn chế ra đường và lao động ngoài trời ở khung thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ 30 để tránh bị sốc nhiệt. Nếu buộc phải ra bên ngoài vào thời gian này, người dân nên mặc quần áo kín, đeo khẩu trang. Đặc biệt, khi gặp bệnh nhân bị sốc nhiệt hoặc say nắng, cần đưa ngay người bệnh vào bóng mát và tiến hành sơ cứu.
Khi sơ cứu, cần cởi bỏ bớt quần áo trên người và giặt khăn lau mát toàn bộ cơ thể cho bệnh nhân bị sốc nhiệt. Thậm chí, phải chườm nước đá lên đầu và lên cổ để bệnh nhân hạ sốt, sau đó đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Tin mới