Nghệ An: Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến

(Baonghean.vn) - Theo Công ty Điện lực Nghệ An, những ngày nắng nóng vừa qua phụ tải lưới điện tăng cao, từ 10,5 triệu - 11 triệu kWh/ngày, công suất Max của hệ thống 521Mw, tăng 4,62% so với cùng kỳ và tăng 13% so với ngày bình thường, có những ngày tăng tới 20 - 25%.

Số liệu thống kê cho thấy, mức tiêu thụ điện năng trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng hàng năm liên tục tăng từ khoảng 12 - 15%. Năm 2015, toàn tỉnh Nghệ An tiêu thụ hết 1.918 triệu kWh; năm 2016 tiêu thụ hết 2.382 triệu kWh và sản lượng tiêu thụ điện năng trên địa bàn Nghệ An năm 2017 là 2.807 triệu kWh.

Theo dự báo của Công ty Điện lực Nghệ An, năm 2018, sản lượng tiêu thụ điện năng toàn tỉnh  khoảng 3.120 triệu kWh. Những vùng có lượng tiêu thụ điện năng nhiều nhất ở Nghệ An là thành phố Vinh, các huyện Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nghi Lộc, Diễn Châu, thị xã Cửa Lò và thị xã Hoàng Mai. Đó là những địa bàn có nhiều khu công nghiệp, nhà máy lớn.

Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An kéo đường dây điện phục vụ Lễ hội du lịch Cửa Lò. Ảnh: Hoàng Hảo
Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An kéo đường dây điện phục vụ Lễ hội du lịch Cửa Lò. Ảnh: Hoàng Hảo
Mùa hè năm nay được dự báo nắng nóng kéo dài, do đó mức tiêu thụ điện trên địa bàn Nghệ An tăng mạnh; ước tính từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8 lượng tiêu thụ điện năng hết khoảng 892 triệu kWh.
Số liệu kỹ thuật cho thấy, những ngày bình thường, bình quân sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn toàn tỉnh đạt từ 8,5 - 9,5 triệu kWh/ngày; trong những ngày nắng nóng vừa qua, phụ tải tăng rất cao, dao động từ 10,5 triệu - 11 triệu kWh/ngày, công suất Max của hệ thống 521Mw, tăng 4,62% so với cùng kỳ và tăng 13% so với ngày bình thường, cá biệt có những ngày tăng tới 20 - 25% so với ngày bình thường…

Đại diện Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, hiện nay, hệ thống nguồn điện ở Nghệ An vẫn vận hành ổn định, tất cả nguồn, hệ thống lưới đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, sắp tới khi tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài sẽ dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát, dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.

Công nhân Công ty Điện lực TP.Vinh nâng cấp sửa chữa lưới điện. Ảnh: Quang An
Công nhân Điện lực TP.Vinh chặt bỏ cây xanh nhằm đảm bảo an toàn lưới điện. Ảnh: Quang An
Công ty Điện lực Nghệ An đã đưa ra khuyến cáo khách hàng cần sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, bằng việc hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào giờ cao điểm 11h - 14h và từ 18h - 23h hàng ngày. Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, người dân cần lưu ý chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, như vậy sẽ đảm bảo tiết kiệm điện tiêu thụ, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.
Mặt khác để góp phần giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ, gây sự cố gián đoạn cung cấp điện thì khách hàng cần hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm để tránh quá tải lưới điện gây sự cố. Tại các cơ quan, công sở cần có các quy định sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả...

Để đảm bảo nguồn cung cấp điện năng không bị thiếu hụt, thời gian qua, Công ty Điện lực Nghệ An đã chủ động thực hiện các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện như: vận động các khách hàng sử dụng các thiết bị chạy bằng năng lượng tự nhiên, các thiết bị tiêu thụ điện năng ít nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao.

Ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, những giải pháp thiết thực và công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đối với người dân và các doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Tính đến hết tháng 5/2018, sản lượng tiêu thụ điện trên địa bàn Nghệ An đạt mức 1.187 triệu kWh, thấp hơn mức dự báo đưa ra từ đầu năm.

Từ nay đến cuối năm 2018, công ty tiếp tục triển khai chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” tại 16 trường học khác và tổng kết, trao thưởng chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” tại các địa điểm đã phát động. Bên cạnh đó, công ty cũng chủ động làm việc với các khách hàng sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh, phối hợp giảm tải khi có những bất thường xảy ra trên hệ thống nguồn lưới truyền tải để kịp thời xử lý để đảm bảo an toàn và điều tiết điện năng một cách hiệu quả nhất.

Tin mới