Nghệ An: Ngân hàng sẽ cho chủ doanh nghiệp vay tiền để trả lương cho lao động

(Baonghean.vn) - Người sử dụng lao động được vay thời hạn tối đa 12 tháng để trả lương và ngân hàng sẽ giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc.

 Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai Chỉ thị 02, Công điện số 03 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. 

Tính đến hết tháng 3, theo số liệu báo cáo từ ngân hàng nhà nước chi nhánh Nghệ An, các tổ chức tín dụng đã rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của 194 khách hàng bị ảnh hưởng. Trong đó, đã thực hiện miễn giảm lãi cho 75 khách hàng với dư nợ miễn giảm là 544,1 tỷ đồng. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ 119 khách hàng, với dư nợ 749,1 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục giải ngân mới cho 320 khách hàng với doanh số giải ngân mới là 2.339,7 tỷ đồng.

Tại ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nghệ An, tính từ đầu năm 2020, riêng đợt 1, đã cơ cấu giữ nguyên, giãn nợ và xem xét nợ quá hạn cho 40 khách hàng, số tiền 400 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng cũng đôn đốc cán bộ làm việc với khách hàng, đặc biệt là các ngành hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp phải đóng cửa như vận tải, xuất nhập khẩu...

Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh Việt Phương
Nhiều ngân hàng đang triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 để khắc phục khó khăn, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh. Ảnh Việt Phương
Bên cạnh một số ngân hàng thương mại lớn có các động thái hỗ trợ khách hàng thì 
Ngân hàng CSXH cũng đang đề ra các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Văn Vinh - Phó giám đốc NHCSXH Nghệ An cho hay, hiện nay Ngân hàng chính sách xã hội đang lên kế hoạch triển khai cho người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính vay với lãi suất 0% (không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng). Theo hướng dẫn thì người sử dụng lao động được vay thời hạn tối đa 12 tháng để trả lương và ngân hàng CSXH sẽ giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc.
Lãnh đạo Ngân hàng nhà nước chi nhánh Nghệ An cho biết, để đồng hành cùng với doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, NHNN Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kích thích nền kinh tế.
Các giải pháp tập trung cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Các quyết định về lãi suất đã tạo hành lang pháp lý hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng.
Sản xuất khó khăn, nhiều nhà máy có nguy cơ phải đóng cửa. Ảnh: Việt Phương
Sản xuất khó khăn, nhiều nhà máy có nguy cơ phải đóng cửa. Ảnh: Việt Phương


Ngày 13/3, NHNN đã chính thức ban hành Thông tư 01/2020 để xử lý các bước tiếp theo về mặt quy trình; đảm bảo cơ sở pháp lý hướng dẫn các NH thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Điểm khác biệt rất đáng chú ý là việc hỗ trợ cho doanh nghiệp được thực hiện bằng nguồn chính từ lợi nhuận của các ngân hàng. Vì thế, các doanh nghiệp được giảm, miễn lãi tùy theo năng lực tài chính của các ngân hàng.

Vậy những doanh nghiệp nào sẽ được giảm lãi, giãn nợ và trong thời gian bao lâu?. Theo Ngân hàng nhà nước: Thông tư quy định nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là số dư nợ gốc và/hoặc lãi đáp ứng đầy đủ các điều kiện: thứ nhất phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính. Khách hàng phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng công bố hết dịch Covid-19. Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bên cạnh cơ cấu nợ, miễn giảm hỗ trợ lãi suất, giữ nguyên nhóm nợ…, hệ thống ngân hàng cũng đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn và dịch vụ liên quan để đồng hành, hỗ trợ khách hàng các giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh. 

Ông Cao Văn Hợi - Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh Nghệ An cho hay: Các cơ chế hỗ trợ được quán triệt thực hiện khẩn trương, nhưng việc triển khai của các chi nhánh ngân hàng lại phụ thuộc vào chỉ đạo của Hội sở chính. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, đơn vị cũng phải chứng minh giấy tờ xuất hàng, tình hình tài chính nhưng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, xuất ủy thác… dẫn đến việc hỗ trợ sẽ có độ trễ.

"Trong thời gian tới, các tổ chức tín dụng trên địa bàn sẽ tiếp tục rà soát, thẩm định và thực hiện các giải pháp hỗ trợ thích hợp cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khắc phục khó khăn, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh" - ông Hợi chia sẻ.

Tin mới