Nghệ An nghiên cứu mở đường bay thẳng đi Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Trao đổi với Đại sứ Trung Quốc tại cuộc gặp xã giao sáng 7/4, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết Nghệ An đang nghiên cứu mở đường bay thẳng tới một số địa phương của nước bạn.

Quang cảnh buổi tiếp xã giao đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc. Ảnh: Thu Giang
Quang cảnh buổi tiếp xã giao đoàn công tác Đại sứ quán Trung Quốc. Ảnh: Thu Giang

Đoàn công tác Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hồng Tiểu Dũng làm trưởng đoàn. Tiếp đoàn có các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời.

Tình cảm hữu nghị giữa hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng nhiều thế hệ lãnh đạo tiền bối của hai Đảng, hai nước dày công vun đắp đã trở thành tài sản quý báu của hai dân tộc.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam xem việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh giới thiệu với đoàn công tác những nét nổi bật trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư thời gian qua của Nghệ An. Ảnh: Thu Giang
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh giới thiệu với đoàn công tác những nét nổi bật trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư thời gian qua của Nghệ An. Ảnh: Thu Giang

Về phía Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh luôn coi trọng việc tăng cường quan hệ với các địa phương, đối tác của Trung Quốc: “Từ năm 2002, Nghệ An thiết lập quan hệ hữu nghị với tỉnh Hồ Nam. Từ năm 2010, Nghệ An thiết lập quan hệ hữu nghị với tỉnh Quảng Tây. Chúng tôi thực sự mong muốn tiếp tục phát triển các mối quan hệ tốt đẹp với các địa phương của Trung Quốc”.

Đồng chí cũng cho biết Nghệ An đang nghiên cứu thiết kế các đường bay thẳng đi Trung Quốc, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và các doanh nghiệp 2 nước.

Ngoài ra, người đứng đầu tỉnh Nghệ An cũng bày tỏ kỳ vọng Đại sứ quán Trung Quốc sẽ giới thiệu doanh nghiệp và nhà đầu tư Trung Quốc vào khảo sát, tìm hiểu khả năng hợp tác đầu tư tại Nghệ An, nhất là trên các lĩnh vực phát triển công nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để cho ra sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, đầu tư hạ tầng,…

Lãnh đạo tỉnh trao quà lưu niệm cho đoàn công tác. Ảnh: Thu Giang
Lãnh đạo tỉnh trao quà lưu niệm cho đoàn công tác. Ảnh: Thu Giang

Cảm ơn lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã giới thiệu đầy đủ tình hình phát triển của tỉnh cũng như tình hình hợp tác giữa Nghệ An với các địa phương của Trung Quốc, Đại sứ Hồng Tiểu Dũng bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi được đến thăm tỉnh Nghệ An.

“Những người thuộc lứa tuổi chúng tôi lớn lên được nghe kể nhiều về Chủ tịch Hồ Chí Minh, có tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chuyến thăm lần này đã hiện thức hóa mong muốn bao năm của tôi là được đến thăm quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc”, Đại sứ Hồng Tiểu Dũng nói.

Ông cũng cho biết, mục đích của chuyến công tác lần này là giúp duy trì và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Đại sứ quán Trung Quốc và tỉnh Nghệ An. Nghệ An là tỉnh luôn có quan hệ gắn bó thân thiết với Đại sứ quán Trung Quốc, tuy nhiên, trước tình hình mới, đại sứ đề nghị cần có bước phát triển mới trong quan hệ giữa tỉnh với Đại sứ quán, từ đó góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

Tiếp thu những đề xuất của tỉnh Nghệ An, Đại sứ Trung Quốc khẳng định sẵn sàng làm cầu nối để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Nghệ An với các tỉnh, các doanh nghiệp của Trung Quốc.

Đoàn công tác làm lễ tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Nam Giang, Nam Đàn. Ảnh: Thu Giang
Đoàn công tác làm lễ tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Nam Giang, Nam Đàn. Ảnh: Thu Giang

Sáng cùng ngày, đoàn tổ chức lễ tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Nam Giang, Nam Đàn. Đây cũng là nơi an nghỉ của một số quân tình nguyện Trung Quốc hy sinh năm 1972 tại Hòn Ngư (Cửa Lò) trên tàu Hồng Kỳ chở lương thực viện trợ cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới