Nghệ An: Người già và trẻ nhỏ nhập viện nhiều do nắng nóng

(Baonghean.vn) - Gần 1 tuần nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C khiến cho sức khỏe của mọi người đều bị ảnh hưởng, nhất là người già và trẻ nhỏ.
Lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh những ngày này xấp xỉ 1.800 người. Ảnh: Thành Cường
Lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh những ngày này xấp xỉ 1.800 người. Ảnh: Thành Cường
Tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ở bệnh viện mỗi ngày luôn xấp xỉ 1.800 bệnh nhân. Đại đa số là bệnh nhân cao tuổi, mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn, sốt vi rút, cảm cúm, say nắng, sốc nhiệt, đột quỵ,...
Cá biệt, tại Khoa Hồi sức Cấp cứu Chống độc, tỷ lệ bệnh nhân sốc nhiễm trùng chiếm tỷ lệ lớn, vào khoảng 40% bệnh nhân vào khoa. Theo các bác sĩ: Bước vào mùa nóng, thời tiết thay đổi là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nhiều bệnh nhân có bệnh mãn tính, thể trạng yếu đã bị vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, nhiễm trùng máu.
Đại đa số người bệnh là người cao tuổi và trẻ nhỏ. Ảnh: Thành Cường
Đại đa số người bệnh là người cao tuổi và trẻ nhỏ. Ảnh: Thành Cường
Bên cạnh người già, thời điểm nắng nóng đầu mùa tình trạng trẻ em nhập viện tăng cao. Mỗi ngày có khoảng 1.000 trẻ đến khám, điều trị. Các bệnh thường gặp ở trẻ là sốt vi rút, viêm phế quản, viêm họng, viêm tai giữa, tiêu chảy. Trên 70% số bệnh nhân nhập viện vào điều trị tại các khoa tiêu hóa, hô hấp, tai mũi họng.
Theo các bác sĩ, tình trạng bệnh nhi nhập viện tăng cao là do thời điểm này thời tiết nắng nóng, nền nhiệt trung bình lớn. Trong khi đó, sức đề kháng của trẻ nhỏ chưa cao nên dễ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa và truyền nhiễm, nhất là trong đợt nắng nóng đầu mùa này.
Các chuyên gia y tế dự báo, khi các đợt nóng gay gắt kéo dài thì dịch bệnh mùa hè nhất là ở trẻ em và người già mới bùng phát như: sốt vi rút, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, viêm màng não. Hơn thế, các bệnh ở trẻ em sẽ tăng lên nhiều khi các cháu phải đi học trong môi trường nắng nóng và dễ lây chéo.
Bước vào mùa nắng nóng trẻ thường mắc các bệnh như....Ảnh: Thành Cường
Bước vào mùa nắng nóng trẻ thường mắc các bệnh như sốt vi rút, viêm phế quản, viêm họng, viêm tai giữa, tiêu chảy. Ảnh: Thành Cường
Bác sĩ Hồ Quốc Cường - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh khuyến cáo: Với thời tiết nắng nóng này, người dân hạn chế tối đa đi ra ngoài. Đặc biệt là người già, nếu đi ra ngoài phải có mũ, áo chống nắng... Người bị bệnh mạn tính sẽ có những cơn cấp tính khi thay đổi thời tiết, cho nên cần chú ý đề phòng, thường xuyên uống thuốc được chỉ định đầy đủ.
Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, các phụ huynh cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi và vệ sinh sạch sẽ thân thể để phòng các bệnh tiêu hóa. Phụ huynh cần cho trẻ mặc thoáng và đặc biệt, phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ. 
Bác sĩ Ngô Nam Hải khuyến cáo về việc sử dụng điều hòa. Ảnh Thành Cường
Bác sĩ Ngô Nam Hải khuyến cáo về việc sử dụng điều hòa đúng cách nhằm phòng bệnh. Ảnh: Thành Cường
Bác sĩ Ngô Nam Hải - Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Chống độc - Bệnh viện Đa khoa TP Vinh lưu ý thêm: Thời tiết này, người dân dễ mắc các bệnh về đường hô hấp do sử dụng máy lạnh nhiều giờ liên tục hoặc cho quạt thổi thẳng vào mặt. Điều này sẽ làm khô niêm mạc mũi, miệng, dễ bị bệnh hô hấp. Đặc biệt là trẻ em, người già có sức đề kháng kém sẽ dễ mắc các bệnh hô hấp, viêm mũi dị ứng, phổi tắc nghẽn mãn tính.
Người dân khi nằm điều hòa nên bật ở nhiệt độ 28 - 30 độ C, không nên để nhiệt ở mức quá thấp tránh bị sốc nhiệt khi ra bên ngoài trời; thực hiện uống đủ nước, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là rau xanh, hoa quả./.

Tin mới