Nghệ An: Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt rất cao trong quý I

(Baonghean.vn) – Thu ngân sách nhà nước quý I/2017 của tỉnh Nghệ An ước thực hiện 2.933,76 tỷ đồng, đạt 25,3% dự toán, tăng 31% so với cùng kỳ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Thu Huyền
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Thu Huyền
Sáng 24/3, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tình hình kinh tế xã hội quý I/2017. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí uỷ viên ban cán sự Đảng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình hình phát triển kinh tế xã hội, theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) quý I năm 2017 ước tăng 6,52%. Trong đó, khu vực nông lâm ngư nghiệp ước tăng 2,38%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước tăng 8,72% (riêng công nghiệp tăng hơn 8%); khu vực dịch vụ ước tăng 6,25% cùng kỳ.

Thu ngân sách nhà nước quý I/2017 của tỉnh ước thực hiện 2.933,76 tỷ đồng, đạt 25,3% dự toán, tăng 31% cùng kỳ.

Đặc biệt, những tháng đầu năm bà con ngư dân đánh bắt được mùa, sản lượng khai thác đạt cao 27.399 tấn hải sản các loại, tăng 23%; giá trị ước đạt 623 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ. Hiện nay, thời tiết thuận lợi cho đánh bắt, giá cả thuỷ sản tăng so với quý I/2016, thu nhập của ngư dân đạt khá, bình quân đạt 250 triệu đồng/tàu, lãi 100 triệu đồng.

Tốc độ tăng trưởng năm nay cao hơn tốc độ tăng trưởng cùng kỳ của những năm gần đây. Đồ hoạ: Hữu Quân
Biểu đồ tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Đồ hoạ: Hữu Quân
Cá về nhộn nhịp bến cảng Lạch Quèn. Ảnh: VH
Cá về nhộn nhịp bến cảng Lạch Quèn. Ảnh: VH

Tuy nhiên, lĩnh vực nông nghiệp quý I giảm so với cùng kỳ do vụ đông 2016 không đạt, đường kính giảm,… Cây chủ lực như cây ngô phải gieo trồng lại nhiều lần. Trong quý I/2017 đã xảy ra một số ổ dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc và dịch cúm gia cầm tại một số địa phương.

Một số sản phẩm chủ lực có mức tăng trưởng thấp và giảm do thiếu nguyên liệu đầu vào và mức tiêu thụ giảm như: Đường giảm 6,73%; Bia đóng lon giảm 6,98%; Phân NPK giảm 6,34%; Bia chai giảm 3,14%... Một số dự án trọng điểm còn vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Công tác hậu kiểm, kiểm tra, đôn đốc trên một số lĩnh vực còn chậm, chưa bảo đảm tiến độ đề ra. Để xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh) tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp.

Đồng chí Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở KHĐT cho biết hiện nay đang xảy ra tình trạng tranh chấp vùng nguyên liệu giữa các nhà máy, do đó, khi thẩm định dự án mới cần can nhắc, bố trí diện tích sử dụng cho từng dự án. Ảnh: Thu Huyền
Đồng chí Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở KHĐT cho biết hiện nay đang xảy ra tình trạng tranh chấp vùng nguyên liệu giữa các nhà máy, do đó, khi thẩm định dự án mới cần cân nhắc, nhất là diện tích sử dụng cho từng dự án. Ảnh: Thu Huyền

Tại cuộc họp, các thành viên phân tích làm rõ kết quả, nguyên nhân một số chỉ tiêu chưa đạt đồng thời đưa ra giải pháp chỉ đạo cho quý II và những quý tiếp theo nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. 

Đồng chí Chủ tịch UBND Nguyễn Xuân Đường cho biết, trong quý II và những tháng tiếp theo, Ban cán sự đảng tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính. UBND tỉnh đã yêu cầu các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; yêu cầu từng sở, ngành cần xác định những nhiệm vụ cần thiết; nổi cộm để tập trung giải quyết có trọng tâm, trọng điểm; không chỉ đạo theo kiểu dàn hàng ngang, theo kiểu xuân thu nhị kỳ; Giảm bớt hội họp để xử lý những vướng mắc ở cơ sở...

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận nỗ lực của các cấp ngành, địa phương về những chuyển biến và kết quả đạt được trong quý I/2017, trong đó, khai thác hải sản được mùa, về sản lượng và giá cả. Để chỉ tiêu tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra trong năm 2017, ngành nông nghiệp cần tiếp tục quan tâm đến phòng chống dịch bệnh, tập trung cơ cấu lại ngành và các cây con; quan tâm đảm bảo vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến  trên địa bàn, nhất là mía đường và gỗ. Đối với kinh phí GPMB, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, do nhu cầu kinh phí bồi thường GPMB phục vụ các dự án trọng điểm, dự án thu hút đầu tư là rất lớn nhưng ngân sách tỉnh mới chỉ bố trí được một phần nên trong năm 2017, ngân sách tỉnh ưu tiên giải quyết kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, cấp bách phục vụ thu hút đầu tư như: VSIP, Hemaraj, Xi măng Sông Lam... Đối với kinh phí GPMB thuộc các dự án đầu tư khác, kính đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành sử dụng nguồn kinh phí đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công năm 2017 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.

Sau hội nghị thu hút đầu tư, cần phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành theo dõi, đôn đốc triển khai các dự án đã ký kết. Về phát triển công nghiệp cần chú trọng các dự án ưu tiên thân thiện với môi trường, sử dụng công nghệ cao.

Về bố trí nguồn vốn, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung chỉ đạo bám sát các nhiệm vụ được phân công trong chương trình hành động để thực hiện có hiệu quả, đồng thời có sự chia sẻ khó khăn về nguồn lực, thực hành tiết kiệm, giãn tiến độ xây dựng trụ sở, mua sắm thiết bị... chưa thực sự cấp bách để ưu tiên cho đầu tư phát triển trước nhất là tập trung cho các dự án trọng điểm trên cơ sở thực hiện Luật Đầu tư công...

Những tháng đầu năm 2017, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.  

Quý I, Ban cán sự đảng đã chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động vui Xuân, đón Tết; đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán. Hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Cùng với đó, chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo huy động các nguồn lực cho đầu tư và phát triển của tỉnh.

Thu Huyền 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới