Nghệ An: Nhiều nơi gặp khó khi trưng dụng cơ sở vật chất cho công tác cách ly

(Baonghean.vn) - Nhiều địa phương ở Nghệ An hiện nay đang gặp khó khi trưng dụng nhà văn hóa, hay trường mầm non để cách ly công dân về từ vùng dịch. Trạm y tế không đủ chỗ, buộc phải trưng dụng trường mầm non, trong khi ngày tựu trường đã cận kề.

Điển hình là huyện Yên Thành đến nay 30/39 xã đang trưng dụng cơ sở giáo dục mầm non phục vụ cho công tác cách ly nay đã gần đến ngày tựu trường nhưng vẫn chưa bàn giao được vì nhiều công dân chưa hết thời hạn cách ly hoặc chưa có kết quả xét nghiệm lần cuối.

Đến ngày tựu trường nhưng chưa thể bàn giao cơ sở mầm non

Yên Thành là một trong những địa phương có số lượng lao động về từ vùng dịch lớn của tỉnh. Chỉ tính từ 15/7 đến nay đã có tới 1.780  người và tất cả những công dân này đều được cách ly tập trung tại các cơ sở cộng đồng trên địa bàn theo đúng quy định.

“Tất cả công dân đi từ các vùng dịch như Đà Nẵng, Quảng Ngãi đều được chúng tôi cách ly tại cơ sở mầm non hoặc trạm y tế xã. Có thời điểm phải cách ly tập trung tới 1.000 người” - ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết.

Vì lượng người về đông nên Yên Thành chỉ cách ly tại trạm y tế xã đối với các trường hợp biểu hiện ho sốt, số còn lại đều phải cách ly tại các trường mầm non trên địa bàn.

Trường mầm non trên địa bàn Phúc Thành nơi được sử dụng để thưc hiện cách ly cho công dân về từ vùng dịch.jpg
Trường mầm non trên địa bàn Phúc Thành - nơi được sử dụng để thực hiện cách ly cho công dân về từ vùng dịch. Ảnh: Thanh Nga

Đến xã Phúc Thành giữa trưa nắng, Phó Chủ tịch xã Trần Quang Thắng dẫn chúng tôi đến thăm khu cách ly tại trường mầm non nơi đang có 5 người đi về từ vùng dịch mới chỉ 4 ngày.

“Hiện các công dân này vẫn chưa được lấy mẫu xét nghiệm, trong khi chúng tôi sắp phải bàn giao cơ sở vật chất cho trường. Dù chỉ có 5 công dân nhưng xã vẫn phải trưng dụng trường mầm non làm nơi cách ly tập trung, vì ở đây mới đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng cho công tác cách ly và cũng vì “số đang cách ly tại Trung tâm y tế xã đã quá tải không thể nhập hai nơi làm một” - ông Thắng chia sẻ.

Nơi đây đang cách ly tập trung những công dân mới về từ vùng dịch 5 ngày. Ảnh: Thanh Nga
Trường mầm non Phúc Thành - nơi đang cách ly tập trung những công dân mới về từ vùng dịch 5 ngày. Ảnh: Thanh Nga

Yên Thành hiện có tới 30/39 xã trưng dụng trường mầm non để làm nơi cách ly tập trung. “Chúng tôi đang chưa biết nên xử lý thế nào khi ngày tựu trường đã đến gần, mà nhiều cơ sở mầm non đang thực hiện cách ly tới trên dưới 10 người”, ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết.

Cũng theo ông Tuyên, nếu đến cận ngày tựu trường mà vẫn chưa hết thời hạn cách ly hoặc nhiều người chưa có kết quả xét nghiệm lần cuối thì huyện sẽ lấy nhà văn hóa xóm để làm chỗ cách ly cho các công dân về từ vùng dịch.

“Một khó khăn mà chúng tôi sẽ rất khó giải quyết là tại các nhà văn hóa xóm không có các cơ sở vật chất thiết yếu như nhà vệ sinh, giường để người được cách ly đủ điều kiện sinh hoạt tối thiểu” - ông Tuyên nói.

Hiện Yên Thành đang cách ly, theo dõi 1.236 người với 120 cách ly tập trung tại Trường mầm non và các cơ sở y tế; 338 người đang cách ly tại nhà; 878 người đang tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Thực hiện cách ly trong tình hình mới

Theo ông Tăng Văn Luyện - Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu thì từ 26/7 - 25/8 có hơn 1.775 công dân của huyện đi về từ vùng dịch được thực hiện cách ly. Đến nay huyện đã hoàn thành cách ly cho hơn 1.550 người.

“Chúng tôi không sử dụng các cơ sở công để thực hiện cách ly như trường mầm non hay nhà văn hóa xã, xóm... mà có thời điểm diện cách ly đông chúng tôi tổ chức cho các công dân cùng địa bàn thực hiện cách ly tại một nhà dân, có sự giám sát chặt chẽ của y tế huyện, xã...” - ông Tăng Văn Luyện cho biết.

Đến nay Diễn Châu còn 225 trường hợp đang thực hiện cách ly, trong đó có 6 người cách ly tại bệnh viện, 93 trường hợp cách ly tại trạm y tế xã; 126 trường hợp đang cách ly tại nhà. Theo ông Luyện thì đến thời điểm này huyện chỉ thực hiện cách ly tập trung cho những người có biểu hiện nghi ngờ, còn lại thực hiện cách ly tại nhà. Vị lãnh đạo này cũng cho biết, việc cách ly tại nhà được giám sát y tế chặt chẽ, đảm bảo những công dân được cách ly không ra khỏi nhà. 

Tuy nhiên, việc thực hiện cách ly tập trung trong cùng một thời điểm cho nhiều công dân tại trạm y tế cũng khó khăn bởi sức chứa của một trạm chỉ từ 5 - 7 người.

Thanh Chương trưng dụng cơ sở làm việc của các xã sau sát nhập để làm cơ sở cách ly. Ảnh: Huyện cung cấp
Thanh Chương trưng dụng cơ sở làm việc của các xã sau sát nhập để làm cơ sở cách ly. Ảnh:  UBND huyện cung cấp

Đối với huyện Thanh Chương, không sử dụng trường mầm non để thực hiện cách ly công dân về từ vùng dịch mà sử dụng nhà làm việc của các xã còn để trống sau sáp nhập để làm cơ sở cách ly tập trung.

“Ví như xã Thanh Hưng đã sáp nhập với 2 xã khác nên chúng tôi chọn nơi này để thực hiện cách ly. Tuy nhiên vì thiếu cơ sở vật chất như nhà vệ sinh, hệ thống nước và chỗ ăn nghỉ nên chúng tôi đã cấp tốc trang bị” - ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết.

Lấy mẫu xét nghiệm cho các công dân về từ vùng dịch. Ảnh: Huyện cung cấp
Lấy mẫu xét nghiệm cho các công dân về từ vùng dịch. Ảnh: UBND huyện cung cấp

Đến ngày 26/8 trên địa bàn toàn huyện có 906 người về từ các vùng có dịch như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hải Dương và đến nay chỉ còn 80 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung tại xã. Hiện xã vẫn còn 18 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm. 

"Theo quy định mới nhất, công dân đi về từ vùng dịch từ 28/7 đến nay phải được thực hiện cách ly tập trung có sự giám sát y tế của huyện, xã. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 680 người đang cách ly tập trung tại tuyến huyện. Đối với việc cách ly tập trung thì địa bàn nào cũng phải trưng dụng đủ cơ sở vật chất để thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định".

           TS. Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An

Tin mới