Nghệ An: Những trường hợp được tuyển thẳng, cộng điểm ở kỳ thi vào lớp 10

(Baonghean.vn) - Ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020, sẽ có nhiều đối tượng được tuyển thẳng và nhiều đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học sinh khi đăng ký hồ sơ vào các trường THPT trên địa bàn.

Theo hướng dẫn tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2019 - 2020, các trường THPT huyện, thành phố, thị xã nơi học sinh học THCS sẽ tuyển thẳng những đối tượng có điều kiện sau:  

Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Mỹ Hà
Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Mỹ Hà

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS, học sinh là người dân tộc rất ít người bao gồm: Ơ Đu, Pu Péo, Si La, Rơ Măm, Cống, Brâu, Bố Y, Mảng, Cờ Lao; Học sinh khuyết tật học hòa nhập đã hoàn thành chương trình THCS; Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Liên quan đến Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng quy định, điểm xét tuyển vào lớp 10 (đối với các trường có thi tuyển) bằng tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Hội đồng tuyển sinh các trường THPT căn cứ điểm xét tuyển lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu được giao. Trong trường hợp nhiều thí sinh bằng điểm nhau thì lấy tổng điểm trung bình cả năm học lớp 9 của tất cả các môn có tính điểm trung bình để xếp từ cao xuống thấp; nếu vẫn có trường hợp bằng điểm nhau thì phân biệt bằng tổng điểm trung bình của môn Toán và môn Ngữ văn của năm học lớp 9.

Tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi bước vào kỳ thi. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh huyện Quỳ Hợp tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi bước vào kỳ thi. Ảnh: Mỹ Hà

Đối với các trường có đăng ký tuyển sinh nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 sẽ dành 10 đến 15% chỉ tiêu. Điểm trúng tuyển của nguyện vọng sau phải cao hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng trước ít nhất là 2,0 điểm.

Đối với các trường tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, chỉ xét tuyển đối với học sinh đúng đối tượng và có đủ hồ sơ theo quy định của Quy chế tuyển sinh. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học ở THCS cộng điểm ưu tiên, khuyến khích.

Đối với các trường ngoài công lập:  Xét tuyển sinh đồng thời cho 2 đối tượng là học sinh đã tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 và không tham gia thi.

Với quy định điểm cộng ưu tiên:

+ Học sinh sẽ được cộng 3.0 điểm cho một trong các đối tượng: Con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh” bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

+ Cộng 2.5 điểm cho một trong các đối tượng: Con của Anh hùng Lực lượng vũ trang, con của Anh hùng Lao động, con của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; con thương binh, bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh” bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.

+ Cộng 2.0 điểm cho một trong các đối tượng: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người học đang sinh sống, học tập ở xã đặc biệt khó khăn.  

Tin mới