Nghệ An: Nói không với vẽ dự án đầu cơ đất, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư có năng lực

(Baonghean.vn) - Trước thực trạng, có những nhà đầu tư được cấp phép đầu tư song không triển khai dự án đúng tiến độ cam kết, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chỉ rõ quan điểm là chống đầu cơ đất dự án để tạo điều kiện thu hút những nhà đầu tư thực sự có năng lực.

Sáng 27/3, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế quý I/2018, một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế quý II/2018 và kết quả thực hiện Thông báo số 889 - TB/TU ngày 2/1/2018 về kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng ủy UBND tỉnh.

Dự cuộc làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Các đồng chí: Đinh Viết Hồng, Huỳnh Thanh Điền, Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có các ủy viên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở ngành, địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, quý I năm 2018, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 6,99%, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đóng góp 0,75 điểm %, mức đóng góp quý I năm 2017 là 0,51 điểm %; khu vực công nghiệp - xây dựng đóng góp 3,09 điểm %, quý I năm 2017 đóng góp 2,52 điểm %; khu vực dịch vụ đóng góp 3,04 điểm %, quý I năm 2017 đóng góp 2,71 điểm %. Tuy nhiên, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chỉ đóng góp được 0,11 điểm %, quý I năm 2017 đóng góp 0,78 điểm %.

Nhìn chung, so với kịch bản tăng trưởng kinh tế thì tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh diễn ra tốt hơn kế hoạch đề ra, tốc độ tăng trưởng cao hơn những năm gần đây; sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đều tăng khá; dịch vụ phát triển tốt.

Do vậy, tăng trưởng quý I/2018 đã tạo điều kiện để chăm lo tốt hơn cho các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là chăm lo Tết cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; nhân dân đồng thuận, phấn khởi bước vào năm mới 2018.

Tuy nhiên để đảm bảo tăng trưởng 9% trong năm nay theo đúng kịch bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại nhận định, trong 6 tháng đầu năm phải tăng trưởng tối thiểu 8% trở lên, do đó đề nghị các cấp, các ngành phải theo dõi để tập trung chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt.

Tại cuộc làm việc, các ý kiến tập trung thảo luận hết sức thẳng thắn vào việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong triển khai các quy trình thủ tục đối với các nhà đầu tư như: công tác giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường (ĐTM), công tác phối hợp giữa các sở, ngành của tỉnh; chất lượng tham mưu các văn bản; công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển dịch vụ… Qua đó, phân tích, xác định rõ nguồn lực, giải pháp để đảm bảo tăng trưởng có tính chất đột phá, tiến vượt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại trình bày báo cáo tình hình phát triển kinh tế quý I/2018.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại trình bày báo cáo tình hình phát triển kinh tế quý I/2018.
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá, từ năm 2017 cho đến năm nay, tỉnh xây dựng kịch bản điều hành chỉ tiêu tăng trưởng và đã có những tiến bộ nhất định, kết quả khả quan hơn, công việc điều hành rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy, để có thể thực hiện được kịch bản đó hiệu quả đòi hỏi phải cụ thể hóa công việc trong từng ngành, từng lĩnh vực để có sự theo dõi, đôn đốc thực hiện thật sát sao, cụ thể.

Lấy ví dụ một số dự án tiến hành còn chậm, người đứng đầu Tỉnh ủy cho rằng, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Nghệ An phải theo dõi, bám sát và thể hiện rõ được trong báo cáo tiến độ của từng dự án để lãnh đạo tỉnh vừa có được cái nhìn về bức tranh tổng thể vừa cụ thể về tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Đó là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo giao việc rõ ràng cho các đơn vị, địa phương liên quan tập trung giải quyết.

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh phải có cơ chế kiểm tra, giám sát tiến độ các dự án một cách cụ thể để kịp thời tháo gỡ cho nhà đầu tư sớm giải ngân nguồn vốn, qua đó góp phần cho tăng trưởng.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị thúc đẩy để sớm hoàn thành quy hoạch một số công trình trọng điểm như: Đại lộ Vinh  - Cửa Lò, cảng Cửa Lò, đường N5 và quy hoạch đường tránh TP. Vinh để có cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư.

Vào nội dung cụ thể, nhận định mục tiêu tăng trưởng 9% trong năm 2018 là cao, song người đứng đầu Tỉnh ủy nhấn mạnh quan điểm, đặt chỉ tiêu cao là để cả hệ thống chính trị phấn đấu thực hiện, chứ “không phải nói suông”.

Do đó, từ kịch bản tăng trưởng đã đề ra, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu từng ngành gắn với từng lĩnh vực không được có tư tưởng “sợ khó, bàn lùi” mà phải có tư tưởng tiến công, xây dựng được kế hoạch, đường hướng thực hiện cụ thể; đồng thời Sở KH&ĐT được xem là “kiến trúc sư trưởng” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phải giám sát được quá trình thực hiện.

Trong đó, khu vực nông, lâm, ngư nghiệp phải chú trọng thực hiện tốt cơ cấu lại ngành để nâng cao giá trị sản xuất, nhất là gắn với quá trình cổ phần hóa một số nông, lâm, trường phải chọn được nhà đầu tư chiến lược tốt để phát triển, cũng như phát huy giá trị các dự án đã và đang đầu tư vào lĩnh vực này.

Còn khu vực công nghiệp - xây dựng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, các dự án công nghiệp cần thời gian nhất định để phát huy được hiệu quả trong thực tế, tuy nhiên về ngắn hạn thì ngành xây dựng có dư địa để tăng trưởng cao.

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu phải rà soát các dự án để giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư thi công sớm như: hỗ trợ thủ tục để Tập đoàn Hemaraj sớm thi công dự án khu công nghiệp.

Mặt khác, tỉnh cần tích cực đồng hành với các nhà đầu tư như VSIP để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp…

Xây dựng là lĩnh vực có dư địa tăng trưởng cao. Ảnh tư liệu.
Xây dựng là lĩnh vực có dư địa tăng trưởng cao. Ảnh tư liệu.
Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý tập trung các giải pháp để phát triển dịch vụ vì theo nhận định so với tiềm năng của tỉnh thì mức tăng trưởng mấy năm qua của khu vực này vẫn còn thấp.
Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý phải đặt sự phát triển của khu vực dịch vụ vào mối quan hệ có tính chất tổng thể với các khu vực khác để chỉ đạo, ví như khu vực công nghiệp - xây dựng phát triển mạnh thì cũng sẽ kéo theo dịch vụ phát triển.

Về tỷ trọng đóng thuế sản phẩm vào tăng trưởng thấp, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý cơ quan thế quán triệt tinh thần thực hiện chống thất thu thuế song không được tận thu doanh nghiệp.

Một vấn đề cũng được thảo luận hết sức sôi nổi tại cuộc làm việc là thu hồi các dự án chậm tiến độ. Vì trong thực tế có những nhà đầu tư khi được cấp phép song không thực hiện dự án đúng cam kết mà có dấu hiệu đầu cơ đất. Trong khi có những nhà đầu tư đủ năng lực đầu tư lại không có mặt bằng để đầu tư, triển khai.

Về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ quan điểm là chống đầu cơ đất, do đó khi thực hiện thu hồi các dự án tập trung vào những nhà đầu tư có dấu hiệu đầu cơ với quan điểm, thái độ thực hiện dứt khoát, rõ ràng để tạo điều kiện thu hút những nhà đầu tư thực sự có năng lực.

Mặt khác, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là với 7 đơn vị được tỉnh chọn làm điểm trong giai đoạn 2018 -2020 phải tập trung rà soát các thủ tục, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn để thực hiện hiệu quả nội dung này.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết thúc cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết thúc cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Kết thúc cuộc làm việc, thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy để triển khai hiệu quả hơn công tác lãnh đạo, điều hành nhằm đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng đặt ra trong năm 2018.

Tin mới