Nghệ An: Nửa quả đồi nứt toác, 17 hộ dân cần được di dời khẩn cấp

(Baonghean.vn) - Sau các đợt mưa lớn kéo dài do hoàn lưu của cơn bão số 9 khiến cho gần 1 nửa quả đồi tại bản Bủng Xát, xã Châu Khê (Con Cuông, Nghệ An) bị nứt toác, sụt lún hơn 1m, đe dọa đến tính mạng của hàng chục hộ dân sinh sống ngay dưới chân đồi.
Mảng núi bị sụt lở ngay trên cụm dân cư 17 hộ dân ở bản Bủng Xát. Ảnh: Phạm Trọng Bình
Mảng núi bị sụt lở ngay trên cụm dân cư 17 hộ dân ở bản Bủng Xát. Ảnh: Phạm Trọng Bình

Mới đây, huyện Con Cuông đã thành lập đoàn khảo sát vào kiểm tra hiện tượng sụt lún, lở núi tại bản Bủng Xát. Hiện trường cho thấy gần nửa quả đồi đã bị nứt toác, đứt rời và lún xuống hơn 1m. Ngay phía dưới chân đồi là nơi định cư của 17 hộ dân trong bản.

Nguyên nhân của hiện tượng lở núi được xác định là do đợt mưa lớn kéo dài sau cơn bão số 9 hồi cuối tháng 10 vừa qua. Rất may các hộ dân đã rời nhà cửa đến tạm trú tại các hộ dân trong bản.

Vệt nứt toác, kéo dài ngay trên đầu cụm dân cư bản Bủng Xát. Ảnh: Phạm Trọng Bình
Vệt nứt toác, kéo dài ngay trên đầu  cụm dân cư bản Bủng Xát. Ảnh: Phạm Trọng Bình

Hiện tại huyện Con Cuông đang tiến hành các phương án di dời khẩn cấp đối với các hộ dân bị ảnh hưởng do lún sụt. Trước mắt vận động các hộ dân làm nhà ở tạm trong thời gian cơ quan chức năng khảo sát, tìm vị trí tái định cư mới. Huyện cũng hỗ trợ bà con lương thực, thực phẩm trong thời gian này.

UBND huyện Con Cuông đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh về chủ trương di dời khẩn cấp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở bản Bủng Xát. UBND tỉnh có văn bản giao các Sở:  Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xem xét phối hợp với địa phương kịp thời giải quyết.

Trước đây Bủng Xát gồm 2 bản là bản Bủng và bản Xát, sau sáp nhập lại thành 1 bản như hiện nay. 

Tin mới