Nghệ An: Nửa triệu người dân vùng nông thôn thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh

(Baonghean.vn) - Theo báo cáo của Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Nghệ An, dân số vùng nông thôn toàn tỉnh trên 2,5 triệu người, trong đó hiện có trên 2 triệu người được cấp nước hợp vệ sinh; đạt tỷ lệ 81%.
Trong 6 tháng đầu năm, tổng số người dân trên toàn tỉnh được cấp nước hợp vệ sinh là 22.778 người, đạt tỉ lệ 44% theo kế hoạch năm 2018. 

Toàn tỉnh hiện có 487 công trình cấp nước tập trung, trong đó có 90 công trình hoạt động bền vững, 167 công trình hoạt động bình thường. Số công trình kém hiệu quả và ngừng hoạt động là 230 công trình. Tổng số công trình cấp nước nhỏ lẻ là 604.210.

Tỷ lệ người dân được cấp nước từ công trình cấp nước tập trung đạt 60%; tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh từ công trình cấp nước nhỏ lẻ, phân tán là 40%.

Người dân xã Hưng Yên Bắc (Hưng Nguyên) thuê máy khoan giếng để tìm nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng. Ảnh: Quang An
Người dân xã Hưng Yên Bắc (Hưng Nguyên) thuê máy khoan giếng để tìm nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng. Ảnh: Quang An
Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn đã hoàn thành 2 hệ thống cấp nước sạch quan trọng tập trung cho địa bàn 5 xã bao gồm: Diễn Yên (Diễn Châu), Long Thành, Khánh Thành, Vĩnh Thành và 3 xóm của xã Trung Thành (Yên Thành) đấu nối sử dụng  nước cho 9.039 hộ cho 41.680 người sử dụng.

Nguyên nhân dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt vùng nông thôn hiện nay chủ yếu là do nhiều dự án cấp nước tập trung dở dang kéo dài, do không đáp ứng đủ nguồn vốn. Bên cạnh đó, nhiều vùng có địa hình phức tạp, điều kiện nước mặt, nước ngầm phân bố không đều giữa các mùa và các khu vực nên khó khăn trong lắp đặt hệ thống đường ống.

Người dân vùng biển Diễn Châu đầu tư máy lọc nước để sinh hoạt vì nước khoan lên bị nhiễm mặn, phèn. Ảnh: Quang An
Người dân vùng biển Diễn Châu đầu tư máy lọc nước để sinh hoạt vì nước khoan lên bị nhiễm mặn, phèn. Ảnh: Quang An
Năm 2018 diễn ra tình trạng hạn hán trên diện rộng, kéo dài khiến nguồn nước ngầm một số nơi đã cạn kiệt. Thời gian tới, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn sẽ phối hợp với các địa phương để xây dựng, lắp đặt mạng lưới đường ống để tăng tỉ lệ người dân có nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nhất là trong mùa nắng nóng./.

Tin mới