Nghệ An: Nuôi cá trắm, chép giòn chỉ cho ăn đậu tằm thu cả trăm triệu

(Baonghean.vn) - Đầu tháng 5/2019, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Nghệ An, Trạm Khuyến nông thị xã Thái Hòa đã triển khai mô hình nuôi cá lồng trắm, chép giòn tại hộ ông Võ Xuân Hương ở xóm 16, xã Nghĩa Thuận và cho hiệu quả cao. ​

Những năm trước đây, gia đình ông Võ Xuân Hương thả các loại cá truyền thống. Nhờ chăm sóc tốt nên năm nào cũng cho thu hoạch, năng suất đạt khá. Tuy nhiên, các loại cá truyền thống bán trên thị trường đem lại thu nhập không cao. Từ khi được sự hỗ trợ của khuyến nông thị xã, ông chuyển hẳn sang nuôi cá trắm và chép giòn trong lồng ở hồ nước lớn là đập 3/2 ở xã Nghĩa Thuận.

Ông Võ Xuân Hương ở xóm 16, xã Nghĩa Thuận nuôi cá chép, trắm giòn ở đập 3/2 Nghĩa Thuận (TX. Thái Hòa). Ảnh: Minh Thái
Ông Võ Xuân Hương ở xóm 16, xã Nghĩa Thuận nuôi cá chép, trắm giòn ở đập 3/2 Nghĩa Thuận (TX. Thái Hòa). Ảnh: Minh Thái

Ông Hương đầu tư 30 triệu đồng làm 2 lồng cá với diện tích 100m3; mỗi lồng nuôi từ 5 - 7 tấn cá. Các lồng được cố định bởi những khối bê tông sâu 3 - 4 m dưới lòng đập. Khi tham gia mô hình, ông được hỗ trợ 50% về con giống và 50% thức ăn, 1/3 tiền lồng nuôi, sau khi thu hoạch gia đình ông sẽ được hưởng 100% tiền bán cá.

Cá được nuôi trong lồng trên hồ đập nguồn thức ăn chủ yếu là đậu tằm và thức ăn tự nhiên nên cá nhanh lớn. Sau gần 5 tháng thả nuôi 400 con trắm, chép giòn tỷ lệ cá sống đạt 95%, trọng lượng bình quân đối với cá trắm giòn đạt 2,5 - 3 kg/con, cá chép giòn đạt 3,7 - 4,2 kg/con, năng suất ước đạt trên 10 tấn. Với giá bán dao động từ 140 - 160 nghìn kg, sau khi trừ chi phí mua cá giống, thức ăn, thuốc chế phẩm sinh học, công chăm sóc… gia đình lãi ròng trên 70 triệu đồng/vụ.

Thức ăn chính của cá chép, trắm giòn là đậu tằm. Ảnh: Minh Thái
Thức ăn chính của cá chép, trắm giòn là đậu tằm. Ảnh: Minh Thái 

Để đạt được hiệu quả cao như vậy, ông Hương cho biết: Để nuôi cá chép, trắm giòn hiệu quả đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ của người nuôi từ khâu chuẩn bị ao đầm, chọn giống cho đến khi xuất bán. Trong đó, con giống phải có kích cỡ đồng đều, khỏe mạnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cá giống thả ban đầu đối với loại cá trắm phải trên 1kg/con, cá chép trên 0,5 kg/con, mật độ thả phù hợp nhất là 5 - 7 con/m3 nước.

Để tạo độ săn chắc cho thịt cá, ông Hương chỉ sử dụng duy nhất 1 loại thức ăn đó là hạt đậu tằm. Đây là loại thức ăn làm cho cá có chất lượng thịt ngọt, săn giòn. Cùng với chế độ thức ăn dinh dưỡng cao, ông Hương duy trì dòng nước chảy trong đập bằng máy sục để tạo điều kiện cho cá bơi lội, tiêu hóa thức ăn và tạo độ giòn cho thịt được nhanh hơn.

Cá chép nuôi trong hồ nước lớn cho trọng lượng hơn 4 kg. Ảnh: Minh Thái
Cá chép nuôi trong hồ nước lớn cho trọng lượng hơn 4 kg. Ảnh: Minh Thái

Mô hình nuôi thủy sản cá trắm, chép giòn ở trong lồng cho thấy, cá thuộc loại dễ nuôi, thời gian nuôi ngắn, khả năng quay vòng vốn nhanh phù hợp với điều kiện tại địa phương. Đây là đối tượng nuôi mới có thể thay thế ở những vùng nuôi cá truyền thống lâu năm, hiệu quả kinh tế không cao.

Thành công từ mô hình đã đem lại cho người dân một loại sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp cho thị trường thị xã Thái Hòa và các địa phương khác trong tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi.

Ông Đặng Thái Hòa - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông TX Thái Hòa 

Thời gian tới, Trạm Khuyến nông thị xã Thái Hòa sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn, đặc biệt là ở các xã, phường có lợi thế về mặt nước ao hồ rộng lớn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

Tin mới