'Nghệ An phải nghĩ khác đi, làm khác đi, có bước đột phá mới'

(Baonghean.vn)- 'Nghệ An vẫn cần có những cách tiếp cận mới, tầm nhìn mới trong bối cảnh phát triển mới có nhiều yếu tố mới, diễn biến phức tạp để định hướng cho đà phát triển hiện tại được  đúng hướng hơn', PGS-TS Trần  Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định.

a
PGS-TS Trần Đình Thiên phát biểu tại Hội thảo

Báo Nghệ An trích dẫn ý kiến tâm huyết của người đứng đầu Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tại Hội thảo phát triển Nghệ An đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26- NQ/TƯ của Bộ Chính trị vào ngày 29/10.

Với những biến động mạnh ở khu vực Bắc Trung Bộ thời gian qua, trong khi Nghệ An vẫn phát triển bình thường, chúng ta có quyền tin vào Nghệ An đang đúng hướng. Nghệ An đang khởi động rất mạnh. Có thể thấy sân bay Vinh đã trở thành sân bay quốc tế, tạo “đường băng” cho Nghệ An cất cánh. Các dự án đầu tư mới tạo đà cho Nghệ An, chân dung công nghiệp đã định hình rõ hơn, với khu công nghiệp VSIP, Khu kinh tế Đông Nam.

Tiếp cận về du lịch Nghệ An tập trung hướng đến đẳng cấp, nên  du lịch đã có đà để bước tiếp.

Đại biểu tham gia hội thảo.
Đại biểu tham gia hội thảo.

Tuy nhiên, Nghệ An vẫn cần có những cách tiếp cận mới, tầm nhìn mới trong bối cảnh phát triển mới có nhiều yếu tố mới, diễn biến phức tạp để  định hướng cho đà phát triển hiện tại được  đúng hướng hơn.

Chúng ta thấy, hiện  nay Việt Nam  đang phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng của phát triển công nghiệp hóa, làm nhanh làm nhiều thì đã phải trả giá. Formosa là một ví dụ.

a
Quang cảnh hội thảo

Thứ 2 là 5 năm vừa rồi, nhiều vấn đề lớn đặt ra của đất nước như  đầu tư công, nợ lớn, tái cơ cấu nền kinh tế ... kết quả vẫn chưa đạt.

Thứ 3 là hiện nay chúng ta đang có những thay đổi mạnh về tư duy phát triển. Đảng định vị lại vai trò của kinh tế tư nhân, trong đó chương trình khởi nghiệp được đặt ra để tạo nguồn lực mới, quan hệ ngân sách của trung ương và địa phương cũng có những thay đổi trong bối cảnh ngân sách trung ương hạn hẹp.

Liên kết vùng ngày một mạnh mẽ, nguy cơ cạnh tranh giữa các địa phương trong cùng một khu vực cao, Nghệ An phải chủ động trong vai trò “trung tâm” phối hợp. Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao, nước ngoài vào ngày càng nhiều. Nghệ An nên đi đầu trong cách tiếp cận để tiếp “đà” tăng trưởng để thoát khỏi nguy cơ tụt hậu.

Nghệ An phải nghĩ khác đi, làm khác đi, có bước đột phá mới.

a
Sản xuất hàng xuất khẩu tại công ty BSE. Ảnh C.L

Tầm nhìn mới của Nghệ An có 2 điểm theo tôi cần thảo luận. Thứ nhất: Tư duy về công nghiệp của Nghệ An thế nào ?. Nếu 5 năm sau, không giải quyết tốt vấn đề tầm nhìn phát triển công nghiệp thì có thể sẽ thành vật cản khi công nghiệp giá trị gia tăng thấp, có thể ô nhiễm môi trường. Vậy  phải có công nghệ cao, trong khi mời công nghiệp công nghệ cao vào Nghệ An có lao động đáp ứng không?. Tư duy về tầm nhìn công nghiệp cũng có thể áp dụng cho các ngành khác với yêu cầu là tầm nhìn mới.

Thứ 2 là tư duy hiện đại hóa. Nghệ An chưa đánh giá đúng tầm vai trò của thành phố Vinh.Thành phố  Vinh là thủ phủ của Bắc trung Bộ, có cơ sở pháp lý để phát triển, Nghệ An cần đặt cho Vinh một tầm vóc mới để khai thác được lợi thế, phát triển Vinh cho Nghệ An.

Chúng ta phải thảo luận và trả lời câu hỏi: Vốn ở đâu?; Vốn này không chỉ là tiền tệ; Và doanh nghiệp nào có thể làm?; Nghệ An phải tạo sức hút trong thu hút đầu tư, có doanh nghiệp mạnh về để tạo bước đột phá mới....

Trân Châu – Xuân Hoàng (ghi)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới