Nghệ An phấn đấu gieo trồng 107.000 ha cây lương thực trong vụ xuân 2019

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai đề án sản xuất vụ xuân năm 2018 chiều 9/11 do Sở NN&PTNT Nghệ An tổ chức.
Các đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Phú Hương

Từ đề án chung của tỉnh, các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch và bố trí cơ cấu cây trồng, cơ cấu giống và thời vụ hợp lý trên cơ sở quy hoạch và điều kiện sản xuất cụ thể của từng vùng. Đẩy mạnh liên kết sản xuất giữa các cá nhân, doanh nghiệp và nông dân như thực hiện các mô hình “cánh đồng lớn”, phát huy vai trò của HTX với vai trò là cầu nối trong thực hiện liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản.

Các đồng chí lãnh đạo ngành nông nghiệp chủ trì hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Các đồng chí lãnh đạo ngành Nông nghiệp chủ trì hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Đối với cây lúa, sử dụng các giống đã được công nhận chính thức có trong đề án để bố trí thời vụ sao cho lúa trổ tập trung từ 24/4 - 5/5, do đó có 2 trà được bố trí gieo cấy trước Tết và 1 trà gieo cấy sau Tết Nguyên đán. Riêng những vùng hè thu chạy lụt nên bố trí cho lúa xuân trổ từ 20/4 - 25/4 và chọn giống ngắn ngày.
Tại hội nghị, ý kiến của các đại biểu đều cơ bản thống nhất, để sản xuất vụ xuân có thể đảm bảo thắng lợi, cần tập trung thực hiện tốt công tác điều tra phát hiện, dự tính dự báo sớm, chính xác tình hình phát sinh dịch hại trên từng loại cây trồng để phòng trừ kịp thời, hiệu quả, đặc biệt quan tâm các đối tượng chuột hại và bệnh lùn sọc đen. Đẩy mạnh thực hiện và mở rộng các tiến bộ kỹ thuật như quy trình thâm canh lúa cải tiến SRI, chương trình 3 giảm 3 tăng ICM... Đồng thời làm tốt công tác thủy lợi, chấp hành nghiêm túc thời vụ ngành Nông nghiệp đã đề ra, tăng cường liên doanh liên kết sản xuất giữa nguời dân và doanh nghiệp.
đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình gây hại của bệnh lùn sọc đen tại huyện Yên Thành. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình gây hại của bệnh lùn sọc đen tại huyện Yên Thành tháng 6/2018. Ảnh: Phú Hương
Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lập - Phó giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc và có các cơ chế hỗ trợ để khuyến khích người dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật đã được quy định tại đề án, nhằm đảm bảo vụ xuân đạt kết quả cao nhất. Thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử lý, bổ cứu kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình sản xuất.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương rà soát, đánh giá lại khả năng cung cấp nước tưới để có kế hoạch chuyển đổi diện tích trồng lúa không an toàn, hiệu quả sang trồng ngô, lạc, rau màu và các loại cây trồng khác hiệu quả hơn.

Tin mới