Nghệ An: Phấn đấu khởi công Khu vui chơi giải trí Cửa Hội trong tháng 5/2019

(Baonghean.vn) - Nội dung này được đặt ra trong cuộc họp sáng 26/3 của UBND tỉnh Nghệ An với các nhà đầu tư. Cuộc họp cũng bàn các giải pháp giải quyết các vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Dự hội nghị có đại diện các nhà đầu tư có các dự án lớn trên địa bàn như Vingroup, FLC, VSIP, Tập đoàn TH, Thanh Thành Đạt...

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Trân Châu

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Trân Châu

Những tồn tại của các dự án

Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh, hiện có một số dự án đầu tư chậm tiến độ, còn những vướng mắc cần giải quyết.

Tính đến ngày 15/3/2019, có 20 công ty đã ký cam kết đầu tư tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An trên tổng diện tích đất hơn khoảng 80 ha và tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 264 triệu đô la Mỹ; dự kiến thu hút khoảng 17.000 - 20.000 lao động.

Hiện nay dự án này vẫn vướng mắc giải phóng mặt bằng sân vận động xã Hưng Tây, khu công nghiệp giai đoạn 1B... Nhà đầu tư kiến nghị muốn được tự trồng rừng thay thế tại mỏ đất Eo Gió, giảm phí tiêu thoát nước đối với Khu công nghiệp VSIP Nghệ An.

Đối với dự án Khu công nghiệp Hemaraj (WHA Industrial Zone 1- Nghệ An): Toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của 1.196 hộ dân nằm trong quy hoạch dự án đã được UBND huyện Nghi Lộc ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Trong đó có 1.188 hộ dân ký hồ sơ, còn 4 hộ (xã Nghi Thuật) chưa nhất trí. 

Nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Nghi Lộc sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư  trước ngày 30/3/2019.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Trân Châu
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Trân Châu

Ngoài ra, còn một số vướng mắc về di dời các công trình công cộng (đường điện, đường nước sạch), tuyến kênh thoát nước và hệ thống điện chiếu sáng dọc đường N5; ban hành quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ cho phần diện tích vùng nguyên liệu vị trí số 1 trước ngày 30/3/2019; Khẩn trương hoàn thành di dời đường dây 0,4kV và 35kV hiện có trong dự án xong trước 30/3/2019.

Vận động giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Hemaraj. Ảnh: Trân Châu

Vận động giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Hemaraj. Ảnh: Trân Châu

Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí FLC Nghệ An tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc: Do mục tiêu và quy mô đầu tư dự án chưa phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, do đó, phải trình Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh quy hoạch, dự kiến thời gian giải quyết các thủ tục dự án sẽ kéo dài hơn.

Đối với Khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư, ngày 18/3/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến thông qua Đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết khu vui chơi giải trí Cửa Hội - Cáp treo ra Đảo Ngư.

Đối với dự án cải tạo khu B Quang Trung tiến độ hiện nay chậm.

Ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo về tiến độ GPMB Khu B Quang Trung. Ảnh: Trân Châu

Ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo về tiến độ GPMB Khu B Quang Trung. Ảnh: Trân Châu

Tại cuộc họp, các ý kiến từ Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, các huyện, thành, thị, các doanh nghiệp cũng làm rõ hơn các khó khăn, vướng mắc và cam kết tiến độ thực hiện.

Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, đối với dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư, thị xã đã trình quy hoạch, tiến hành rà soát, đo đạc, cắm mốc. Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định về công tác GPMB đối với 87 quầy ốt và 3 bãi đỗ xe để tháo dỡ, di dời, bàn giao mặt bằng cho thị xã quản lý. Tuy nhiên, về các hộ dân do không có hỗ trợ đối với các hoạt động kinh doanh nên tiến độ bàn giao mặt bằng chậm.

Phối cảnh các khu vui chơi ở đảo Ngư. Ảnh: Tư liệu.

Phối cảnh các khu vui chơi ở đảo Ngư. Ảnh: Tư liệu.

Cần nỗ lực "gỡ khó" cho từng dự án 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cảm ơn sự tham dự đầy đủ của các nhà đầu tư, cho rằng thời gian qua, từ tỉnh tới cơ sở đã tập trung giải quyết các vấn đề của nhà đầu tư; chú trọng đảm bảo thủ tục theo đúng pháp luật.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao các địa phương đã nỗ lực vào cuộc tích cực hơn, kết quả rõ hơn. Về GPMB, do nhiều dự án nên vẫn còn vướng mắc, cần đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy gỗ MDF Anh Sơn và đường vào Tổng kho xăng dầu DKC, Khu vui chơi giải trí ở Cửa Hội... Tỉnh sẽ lĩnh hội các ý kiến của các nhà đầu tư để chỉ đạo tháo gỡ nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các nhà đầu tư, tuy nhiên, một số dự án vẫn chậm tiến độ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, mỗi bên đều có trách nhiệm thuộc phần việc của mình, tinh thần là tỉnh, các cấp, ngành phục vụ doanh nghiệp và doanh nghiệp hỗ trợ hợp tác để có kết quả cao hơn.

Đối với từng dự án cụ thể, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị từng tiến độ cụ thể cho các nhà đầu tư. Giao thành phố Vinh và huyện Hưng Nguyên, đến 30/4 giải phóng xong mặt bằng đối với dự án VSIP. Đối với dự án FLC, phấn đấu cuối năm 2019 khởi công dự án.

Phối cảnh khu dịch vụ, vui chơi giải trí Cửa Hội. Ảnh tư liệu
Phối cảnh khu dịch vụ, vui chơi giải trí Cửa Hội. Ảnh tư liệu

Đối với dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội, vấn đề cần là sớm thông qua chủ trương cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang kinh doanh dịch vụ để có căn cứ phê duyệt quy hoạch; sớm có ý kiến về chủ trương và phạm vi quy hoạch dự án, phấn đấu hoàn thành để phê duyệt quy hoạch trong tháng 3/2019; Tập trung rà soát để triển khai các thủ tục bồi thường GPMB, đấu giá quyền sử dụng đất, phấn đấu hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để khởi công xây dựng trong tháng 5/2019.

Tin mới