Nghệ An phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách trong năm 2020

(Baonghean.vn) - "Năm 2020, ngành thuế cần tập trung và bám sát mục tiêu kinh tế xã hội để hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước..." là nhấn mạnh của đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2019 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2020 do Cục Thuế Nghệ An tổ chức sáng 17/1.
Đại diện Tổng cục thuế, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Cục thuế Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải.
Đại diện Tổng cục Thuế, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Cục Thuế Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải.

Kết thúc năm 2019, lần đầu tiên ngành thuế Nghệ An vươn lên vào tốp 20 tỉnh có số thu vượt dự toán trung ương giao và là năm đầu tiên số nợ thuế giảm so với năm trước, đồng thời có tỷ lệ số nợ thuế trên tổng số thu ngân sách nhà nước thấp nhất.

Năm 2019, tổng số thu toàn Cục thuế Nghệ An đạt 14.693 tỷ đồng, đạt 135% dự toán trung ương và 125% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 18% so với năm 2018. Nếu không tính tiền sử dụng đất, số thu toàn Cục Thuế là 10.667 tỷ đồng, đạt 114% dự toán trung ương vào 113% dự toán HĐND tỉnh giao.

Tuy nhiên, bên cạnh các sắc thuế hoàn thành vượt dự toán, có 3 khoản thu không hoàn thành dự toán là thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thu từ xổ số kiến thiết.
Chu cục thuế Vinh triển khai phương án chống thất thu thuế tại các DN kinh doanh xe máy. Ảnh: PV
Chu cục Thuế Vinh triển khai phương án chống thất thu thuế tại các DN kinh doanh xe máy. Ảnh: PV 
Tại hội nghị, cùng với việc nhìn lại kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2019, đại diện các phòng ban và Chi cục Thuế còn tập trung trao đổi, làm rõ nguyên nhân các tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong năm 2020.
Trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2019. Ảnh Nguyễn Hải
Trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2019. Ảnh Nguyễn Hải

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của ngành thuế, qua đó góp phần để tỉnh hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Mặc dù chỉ tiêu giao năm 2019 của HĐND tỉnh khá cao nhưng ngành đã khắc phục khó khăn, nỗ lực cố gắng để vượt chỉ tiêu giao.

Bên cạnh kết quả tích cực trên, trên cơ sở phân tích cơ cấu nguồn thu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế khi nguồn thu chưa thực sự ổn định, nguồn thu còn phụ thuộc vào tài nguyên, đất đai bất động sản, 3 khoản thu không đạt...

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tình cho các công chức của Cục thuế Nghệ An có thành tích xuất sắc trong năm 2019. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các công chức ngành thuế có thành tích xuất sắc trong năm 2019. Ảnh: Nguyễn Hải
Trên cơ sở 5 nhiệm vụ trọng tâm và 10 giải pháp đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị năm 2020, Cục Thuế Nghệ An tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế để có các giải pháp triển khai hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu 13.416 tỷ đồng do HĐND tỉnh giao; tiếp tục bám sát chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh để có giải pháp quyết liệt triển khai ngay từ đầu năm; có kế hoạch nuôi dưỡng nguồn thu ổn định cũng như phát hiện nhân tố có thể mang lại nguồn thu đột phá cho tỉnh.
Đồng thời, tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để nuôi dưỡng, khai thác nguồn thu lâu dài cho tỉnh; tập trung tháo gỡ, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Nhân dịp này, một số tập thể và cá nhân của ngành thuế được Chủ tịch nước, Bộ Tài chính và UBND tỉnh trao Huân chương Lao động, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn ngành và Bằng khen vì đã có nhiều cống hiến cho ngành và thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019. 

Tin mới