Nghệ An: Phát huy hệ thống truyền thanh trong phòng, chống dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cần được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Trong đó, tăng cường phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh là việc làm cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Yên tâm, tin tưởng thông tin chính thống

Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho các tầng lớp nhân dân đang được thực hiện bằng nhiều hình thức. Cùng với báo chí – truyền thông còn có hệ thống pa nô, khẩu hiệu, tờ rơi, mạng xã hội và chương trình truyền thanh của phường, xã. Với ưu thế sẵn có, các chương trình phát thanh đang thực sự phát huy hiệu quả không chỉ ở khu vực đồng bằng, đô thị mà cả miền núi – vùng cao.

Hàng ngày, vào lúc rạng sáng và chiều tối, nhiều người dân phường Hồng Sơn (TP Vinh) thường chờ đón chương trình truyền thanh của phường để biết thông tin về tình hình dịch Covid-19. Với không ít người, chương trình phát thanh thực sự bổ ích và cần thiết, nhất là trong bối cảnh thông tin có lúc bị nhiễu loạn.

Ảnh: tư liệu
Hệ thống truyền thanh ở các phường, xã đang thực sự phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: tư liệu

Bà Nguyễn Thị Lan, người dân khối Hoàng Diệu cho biết: “Công việc khá bận rộn không có thời gian vào mạng đọc báo, mà thông tin trên mạng có lúc thiếu chính xác nên tôi thường đón nghe chương trình phát thanh của phường, của khối. Tôi thực sự thấy yên tâm, tin tưởng vì thông tin ở đây mang tính chính thống, đã được chọn lọc và cập nhật kịp thời”.

Theo lời ông Nguyễn Hữu Thiện – Khối phó khối Hoàng Diệu, xuất phát từ đặc điểm của độ tuổi, những người già và trung tuổi thường cập nhật tin tức tình hình dịch bệnh qua chương trình phát thanh của phường. Ở độ tuổi này thường ít dành thời gian vào mạng Internet, lại khó phân biệt thông tin chính thống và phi chính thống trên không gian mạng. Do vậy, bản tin trên chương trình truyền thanh là lựa chọn số một.

Ảnh: Công Kiên
Ông Nguyễn Hữu Thiện – Khối phó khối Hoàng Diệu, phường Hồng Sơn (TP Vinh) thông báo tình hình diễn biến dịch Cocid-19 qua hệ thống loa phát thanh. Ảnh: Công Kiên

Phường Hồng Sơn có 7 khối phố, tất cả đều được kết nối với hệ thống truyền thanh của phường. Hàng ngày, Ban Văn hóa đều xây dựng bản tin phòng, chống dịch Covid-19 và phát trên chương trình phát thanh vào sáng sáng và chiều tối. Nội dung bản tin gồm cập nhật số liệu ca nhiễm; phổ biến các văn bản quy định, hướng dẫn của các cấp; các biện pháp phòng, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh và mức xử phạt các hành vi vi phạm…

Bên cạnh bản tin của Ban Văn hóa phường, các khối còn chủ động xây dựng bản tin riêng khi thấy thực sự cần thiết như trên địa bàn có ca nghi nhiễm hay có người tiếp xúc với ca nhiễm; xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về phòng, chống dịch; có nhiều công dân trở về từ vùng dịch…

Ảnh: Công Kiên
Cùng với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, phường Hồng Sơn (TP Vinh) luôn đề cao công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Ảnh: Công Kiên

“Thời điểm hiện nay dịch bệnh cơ bản đang được khống chế trên địa bàn nên một số người dân tỏ ra chủ quan, lơ là với các biện pháp phòng, chống. Chẳng hạn, một số điểm kinh doanh tập trung đông người có lúc vẫn chen lấn; quán ăn không giữ đúng khoảng cách quy định. Do vậy, chúng tôi luôn quan tâm công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua chương trình phát thanh đang khẳng định hiệu quả tích cực”.

Ông Hoàng Giang Nam – Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn (TP Vinh)

 Cũng như phường Hồng Sơn, các phường, xã ở TP vinh đang phát huy ưu thế của hệ thống truyền thanh thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. “Trong các hình thức tuyên truyền, chương trình phát thanh đang thực sự thu hút phần lớn người dân. Chúng tôi đang tăng cường thời lượng để phát huy hiệu quả hình thức tuyên truyền này” – ông Nguyễn Đăng Thành – Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết.

Hiệu quả thiết thực

Tương tự, các xã Hưng Tân, Hưng Tây, Hưng Nghĩa (Hưng Nguyên), Nam Sơn, Thái Sơn (Đô Lương) và Diễn Phong, Diễn Thịnh (Diễn Châu) cũng đang tích cực phát huy thế mạnh của hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền phòng, chống dịch. Các bản tin đã cập nhật kịp thời, đầy đủ và chính xác các thông tin liên quan đến dịch Covid-19, góp phần khống chế và từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Ảnh: Công Kiên
Cán bộ Ban Văn hóa xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) đọc bản tin phát thanh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Công Kiên

Với người dân các huyện miền núi – vùng cao, các bản tin trong chương trình phát thanh của xã càng trở nên thiết thực khi số lượng người sử dụng máy tính, điện thoại thông minh để vào mạng Internet chưa nhiều. Hơn nữa, đời sống mọi mặt và trình độ dân trí ít nhiều còn hạn chế phần nào ảnh hưởng đến việc tiếp nhận thông tin qua các hình thức khác.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch UBND xã Cao Sơn (Anh Sơn), từ khi dịch Covid-19 bùng phát, xã đã phát huy tối đa hệ thống truyền thanh để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng dịch. Nhất là thời gian gần đây trên địa bàn có nhiều công dân trở về từ các tỉnh phía Nam, nơi dịch bệnh đang hoành hành.

Đều đặn mỗi ngày hai lần, Ban Văn hóa xã xây dựng bản tin với nội dung cập nhật tình hình dịch bệnh trên địa bàn, số lượng công dân từ vùng dịch trở về, số lượng người đang cách ly, các biện pháp phòng dịch, mức xử phạt các trường hợp vi phạm. Đồng thời, nhắc nhở người dân không chủ quan, lơ là, nghiêm túc thực hiện khuyến cáo “5K” để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ảnh: Công Kiên
Điều kiện địa hình và đời sống mọi mặt của bản làng vùng cao còn hạn chế nên hệ thống truyền thanh của xã đóng vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Công Kiên

Còn ở xã Tam Quang, cửa ngõ của huyện vùng cao Tương Dương cũng đang tích cực sử dụng hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Bản tin của xã luôn cập nhật kịp thời các thông tin quan trọng như diễn biến tình hình dịch bệnh, số lượng công dân trở về từ vùng dịch và các gia đình đang có người thực hiện cách ly để nhân dân giám sát và tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Do địa hình rộng, nhiều bản nằm cách biệt với trung tâm xã nên cùng với chương trình phát thanh của xã, Ban quản lý một số bản chủ động xây dựng bản tin riêng để tăng cường hiệu quả tuyên truyền.

“Ở đây, bà con luôn tin tưởng nguồn tin do cán bộ xã và bản cung cấp nên các chương trình, bản tin phát thanh thực sự phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19” 

Ông Nguyễn Hoàng Sơn – Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang (Tương Dương)

Xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) chưa xây dựng được bản tin riêng nên tiếp sóng chương trình phát thanh của Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông của huyện. Qua hệ thống truyền thanh không giây, người dân 7/9 bản (trừ hai bản vùng lõi) của xã đã nắm bắt được những thông tin quan trọng về dịch bệnh và thực hiện nghiêm các quy định. Thời gian này, bà con chủ yếu ở nhà, hạn chế tiếp xúc, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan.

Như vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, mức độ nguy hiểm ngày càng gia tăng, việc phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch là yêu cầu cấp thiết.

Tin mới