Nghệ An phát huy hiệu quả 'Một cửa liên thông'

(Baonghean) - Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh có nhiệm vụ khâu nối với các Sở, ngành và địa phương liên quan để tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư và hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình hoạt động. Ở Trung tâm còn có “Một cửa liên thông” tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho các nhà đầu tư.

Tích cực tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp

Trên quan điểm phục vụ tốt nhất, nhanh nhất việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, thời gian qua Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Sở Kế hoạch và Đầu tư... làm việc với các nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trên địa bàn.

Bởi vậy, ngoài việc đón tiếp, làm việc, đưa các nhà đầu tư đi khảo sát địa điểm, trung tâm còn đẩy mạnh công tác kết nối đầu tư với các đối tác trong nước và đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ba Lan,... Cùng đó, trung tâm còn thực hiện chức năng tư vấn cho các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp đến giao dịch tại bộ phận một cửa liên thông. Ảnh: Châu Lan
Doanh nghiệp đến giao dịch tại bộ phận một cửa liên thông. Ảnh: Châu Lan

Anh Nguyễn Tài Thu - phụ trách công tác hỗ trợ nhà đầu tư ở bộ phận Một cửa liên thông (MCLT) cho biết: “Tư vấn đầu tư là mảng hoàn toàn mới, khi khách hàng đến nộp hồ sơ chúng tôi sẽ xem xét, tư vấn đầu mục, chỉnh sửa hồ sơ cho nhà đầu tư tại chỗ hoàn toàn miễn phí theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm. Nhà đầu tư cũng có thể gọi điện, gửi email đến Trung tâm để hỏi về chính sách, chủ trương đầu tư, quy trình thủ tục... và được giải đáp kịp thời”.

Trong 2 tháng qua, bộ phận một cửa của trung tâm đã hoàn thành các hoạt động tư vấn đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các đề xuất hỗ trợ trực tiếp của nhà đầu tư, bao gồm các dự án: Công ty TNHH XNK Hùng Tiến, HTX Công nghiệp Trung Đô, Công ty TNHH Wonkem, Công ty CP Khoáng sản Nghệ An, Công ty CP May Minh Anh, Công ty Dung Hồng. Một số dự án do UBND tỉnh chuyển Trung tâm, Bộ phận MCLT, nhưng nhà đầu tư chưa chuẩn bị xong hồ sơ như: Công ty ĐTXD và Thương mại Việt Séc đầu tư nhà máy xử lý rác thải tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu; Công ty CP Đất Xanh Miền Trung đầu tư 2 dự án BĐS tại thị xã Cửa Lò hiện đã được trung tâm hướng dẫn.

Trung tâm cũng thực hiện hoạt động tư vấn hỗ trợ pháp lý thông qua hướng dẫn lập hồ sơ tại bộ phận Một cửa liên thông với 32 hồ sơ. Ngoài ra, còn báo cáo tổng hợp tiến độ, khó khăn vướng mắc và kiến nghị giải quyết của 26 dự án trọng điểm trình UBND tỉnh. Hiện tại, Trung tâm đang tiếp tục nắm bắt tiến độ các dự án đầu tư, cập nhật tình hình, phối hợp với các nhà đầu tư tháo gỡ những khó khăn đẩy nhanh các dự án...

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác đầu tư

Bộ phận một cửa liên thông thuộc Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và chuyển hồ sơ đến các Sở, ngành liên quan xử lý theo đúng quy định hiện nay. Tính đến ngày 14/8/2017,  đã có 213 hồ sơ được tiếp nhận xử lý và trả kết quả hồ sơ trên 11 lĩnh vực tại bộ phận một cửa. 

Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh cho biết: “Trung tâm hiện đang thực hiện tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư theo các văn bản giao việc của UBND tỉnh, các đề xuất hỗ trợ trực tiếp từ phía nhà đầu tư. Thông qua Bộ phận MCLT tỉnh, Trung tâm đã chủ động hỗ trợ cho các nhà đầu tư đẩy nhanh thực hiện dự án. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư chưa biết đến Trung tâm hoặc chưa chủ động đề xuất ý kiến, kiến nghị, đề xuất để được hỗ trợ... Cán bộ công chức tại MCLT hiện nay là kiêm nhiệm đến từ các sở như: Xây dựng, KH&ĐT, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy... Tuy nhiên do được giao quá nhiều công việc tại sở, ngành nên chưa toàn tâm toàn trí làm nhiệm vụ tại Bộ phận MCLT”.

Hoạt động của Bộ phận MCLT còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc do một số bất cập của Quyết định 06/2015/QĐ-UBND về trình tự thủ tục thực hiện dự án đầu tư, thời hạn xử lý hồ sơ và công tác lưu trữ hồ sơ còn mâu thuẫn, chưa phù hợp. Cụ thể: Quyết định 06/2015/QĐ-UBND chưa làm rõ thời hạn xử lý tại các sở chủ trì và sở phối hợp, thời hạn tổng thể các thủ tục hành chính tiếp nhận tại bộ phận MCLT, do đó, khó khăn trong việc theo dõi đôn đốc trả kết quả cho nhà đầu tư.  Về công tác trả kết quả hồ sơ vẫn còn chồng chéo.

Để tăng cường hiệu quả hoạt động của Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh, ông Lê Tiến Trị - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Đơn vị đang tổng hợp ý kiến các sở, ngành để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trung tâm sẽ chủ động đề xuất, góp ý sửa đổi các hạn chế của Quyết định 06/2015 của UBND tỉnh Nghệ An trên cơ sở căn cứ Luật Đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014 và lấy hiệu quả của hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh làm thước đo. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thống nhất khi tiếp nhận hồ sơ thu lệ phí thẩm định cho nhà đầu tư, tránh tình trạng: “hồ sơ nộp tại Bộ phận MCLT, lệ phí và kết quả nhận tại sở chuyên ngành”. 

Với một số hồ sơ chậm, đề nghị các Sở xử lý dứt điểm và phải thông báo cho Bộ phận MCLT trước 1 ngày về lý do chậm xử lý, thời gian xử lý tiếp theo... để Bộ phận MCLT thông báo và xin lỗi nhà đầu tư. Trung tâm cũng sẽ  đẩy nhanh tiến độ xây dựng trang thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư của Trung tâm, đây là kênh thông tin chính thống về lĩnh vực đầu tư của tỉnh Nghệ An dành cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới