Nghệ An: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(Baonghean) - Từ nguồn vốn chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Nghệ An đã triển khai cho vay 18 chương trình tín dụng theo chỉ định của Chính phủ trong đó, một số chương trình do UBND tỉnh, các huyện ủy thác thực hiện... với tổng dư nợ đạt 7.138 tỷ đồng, cho hàng ngàn lượt khách hàng vay vốn.

Công khai, đúng đối tượng

Chúng tôi lên xã Đức Sơn (Anh Sơn) đúng vào lúc cán bộ Ngân hàng CSXH huyện đang tiến hành giải ngân vốn cho bà con tại điểm giao dịch xã. Sau giao dịch là cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng giữa ngân hàng với đại diện các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, ban quản lý tổ tiết kiệm vay vốn. Tại đây, những vướng mắc, băn khoăn trong hoạt động tín dụng của các tổ, khách hàng được cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Anh Sơn giải đáp, tháo gỡ.

Hiện số dư nợ tại Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Anh Sơn là 391,5 tỷ đồng với 14.839 khách hàng dư nợ. Một số chương trình có dư nợ lớn như cho vay ưu đãi hộ nghèo theo Nghị định 78/2002 (94 tỷ đồng), cho vay hộ cận nghèo theo Quyết định 15/2013 (91,654 tỷ đồng); cho vay học sinh sinh viên 60 tỷ đồng; cho vay hộ mới thoát nghèo hơn 41 tỷ đồng…

Nhờ không ngừng nâng cao chất lượng, các phiên họp giao ban; phối hợp triển khai các nội dung thỏa thuận giữa Ngân hàng và các tổ chức nhận ủy thác, nên hiện nay hoạt động vay vốn ở Anh Sơn phát huy hiệu quả tốt. Nguồn vốn giúp nhân dân trong huyện có vốn đầu tư, phát triển các mô hình kinh tế trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao thu nhập. 

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Anh Sơn giải ngân vốn cho bà con tại điểm giao dịch xã Đức Sơn. Ảnh: Thu Huyền
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Anh Sơn giải ngân vốn cho bà con tại điểm giao dịch xã Đức Sơn. Ảnh: Thu Huyền

Ông Nguyễn Văn Hòa ở xóm 11, xã Đức Sơn cho hay: “Năm 2014, bà nhà tôi mất vì bạo bệnh, một mình tôi xoay xở nuôi 4 đứa con ăn học nhưng thiếu trước hụt sau. Thuộc diện hộ nghèo của xã, gia đình được vay 30 triệu đồng để chăn nuôi. Quá trình vay vốn đều được Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn nhiệt tình. Nhờ đồng vốn của ngân hàng, tôi nuôi bò, lợn, gà và hiện nay cuộc sống đã cải thiện hơn, gia đình đã thoát nghèo. Gia đình trả nợ vốn vay kịp thời và tiếp tục được xét vay vốn để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống”.

Ông Trần Khắc Thi - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết, từ đầu năm đến nay, doanh số cho vay trên địa bàn đạt hơn 152 tỷ đồng. Để giúp các hộ dân tham gia vay vốn phát triển kinh tế, thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi; tạo điều kiện cho hơn 5.880 lượt khách hàng vay vốn, hơn 5.000 hộ cận nghèo, thoát nghèo được tiếp cận vay vốn với mức lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, các chương trình này đã phát huy được hiệu quả thiết thực, tất cả các khách hàng đều được bình xét công khai, đúng đối tượng.

Còn tại huyện Nghi Lộc, ông Lê Xuân Hiếu - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho hay, 30/30 xã trên địa bàn do đơn vị phụ trách thực hiện giao dịch đầy đủ, đúng quy trình, đảm bảo an toàn tài sản với chất lượng tốt, theo đúng quy định. Hiện doanh số cho vay đạt 108,8 tỷ đồng, dư nợ đạt 333,7 tỷ đồng, tăng gần 19 tỷ đồng so với thời điểm tháng 12/2016; nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 0,2% tập trung đối tượng hộ nghèo bỏ đi khỏi địa phương, học sinh sinh viên mới ra trường chưa có việc làm.

“Một số chương trình có dư nợ cho vay lớn hiện nay là nước sạch, hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo và hộ nghèo. Hiện trên địa bàn có 11 xã đạt chuẩn NTM, năm 2018 phấn đấu có thêm 5 xã, nâng số xã đạt chuẩn NTM chiếm 1/2 của toàn huyện. Điều đó đồng nghĩa với việc hộ nghèo giảm, vì thế hiện nay đã xảy ra hiện tượng vốn hộ nghèo đưa xuống nhiều xã không giải ngân được. Chúng tôi đề nghị để điều tiết hài hòa nguồn vốn, cần tăng thêm vốn cho chương trình sản xuất kinh doanh, nước sạch và VSMT-NT, hộ mới thoát nghèo” - ông Lê Xuân Hiếu nói.

Tiếp tục nâng chất lượng tín dụng

Năm 2017, Ngân hàng CSXH chi nhánh Nghệ An tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác trên phạm vi toàn tỉnh, đồng thời hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu huy động vốn được giao. Tổng nguồn vốn quản lý đạt 7.216 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với năm 2016.

Ban lãnh đạo chi nhánh đã tích cực chỉ đạo các Phòng giao dịch triển khai quyết liệt giải ngân nguồn vốn các chương trình tín dụng, sớm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. Năm 2017 (tính đến 31/11), doanh số cho vay năm đạt 2.348 tỷ đồng, tăng 145 tỷ đồng so với năm 2016, doanh số thu nợ đạt 2.000 tỷ đồng. Trong đó, cho vay chương trình hộ cận nghèo, hộ nghèo đạt doanh số cao nhất lần lượt là 718 và 474 tỷ đồng, doanh số thu nợ cho vay hộ nghèo dẫn đầu với 622 tỷ đồng, tiếp theo là hộ cận nghèo , học sinh sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Hòa ở xóm 11, xã Đức Sơn (Anh Sơn)  phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội. Ảnh: Thu Huyền
Ông Nguyễn Văn Hòa ở xóm 11, xã Đức Sơn (Anh Sơn)  phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội. Ảnh: Thu Huyền

Tổng dư nợ đến 31/11/2017 đạt 7.138 tỷ đồng. Dư nợ 03 chương trình gồm: cho vay hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo chiếm tỷ trọng lớn, riêng chương trình HSSV tiếp tục giảm mạnh.

Song song với huy động, cho vay, việc nâng cao chất lượng tín dụng được chi nhánh tiếp tục quan tâm hàng đầu. Một mặt tích cực tập trung chỉ đạo xử lý nợ quá hạn, đồng thời tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng xử lý nợ đến hạn và các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng tín dụng.

Hoạt động ủy thác và mạng lưới tổ TK&VV có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào chiều sâu, chú trọng đến tính thiết thực và hiệu quả. Mặc dù, dư nợ tiếp tục tăng song chất lượng tín dụng cũng được củng cố, nợ quá hạn giảm. Công tác huy động tiết kiệm qua tổ tăng trưởng ổn định, bền vững, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Mục tiêu năm 2018, 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ do NHCSXH thực hiện; Tăng trưởng nguồn vốn dư nợ bình quân năm 7% - 10%; Thu nợ đến hạn để cho vay quay vòng đạt 80% nợ đến hạn; Thu lãi đạt trên 98% kế hoạch phải thu, thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch khoán tài chính đảm bảo quỹ tiền lương và thưởng năm sau cao hơn năm trước; Tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,19%.

Ông Trần Khắc Hùng - Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Nghệ An cho hay, để đạt mục tiêu đề ra, cần phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn; phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội cùng tham gia quản lý, giám sát đối với tín dụng chính sách. Bên cạnh việc tranh thủ tối đa nguồn lực tài chính từ Trung ương và ngân sách địa phương nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tăng trưởng tín dụng, chi nhánh tiếp tục phối hợp với các tổ chức ủy thác tăng cường huy động tiết kiệm qua tổ, tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, đồng thời làm tốt công tác thu hồi nợ để chủ động nguồn vốn cho vay tại chi nhánh. 

“Chúng  tôi coi việc nâng cao chất lượng tín dụng là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, tăng cường các giải pháp xử lý nợ theo Đề án số 568, rà soát xử lý kịp thời, chấm dứt tình trạng gia hạn nợ sau ngày giao dịch, nghiêm cấm tuyệt đối gia hạn nợ vượt thời gian quy định. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc thu hồi nợ khoanh - kể cả các món nợ khoanh chưa đến hạn một cách thường xuyên, xử lý kịp thời nợ khoanh chưa có khả năng trả nợ trước khi đến hạn nhằm ngăn chặn nợ quá hạn phát sinh từ nợ khoanh” - Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Nghệ An chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN

Tin mới