Nghệ An phát huy vai trò đảng viên trẻ sau xuất ngũ

(Baonghean) - Mỗi năm, Nghệ An có hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ; nhiều người sau đó được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, họ trở thành những hạt nhân ở cơ sở, góp phần tạo sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xây dựng quê hương.

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Trưởng thành từ môi trường quân ngũ, vào tháng 5/2008, anh Trần Anh Đức (SN 1985) là một trong số thanh niên ưu tú của xã Thanh Thịnh (Thanh Chương) được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong quá trình tham gia nghĩa vụ quân sự. Ý thức được trách nhiệm của mình, Trần Anh Đức sớm thể hiện quyết tâm phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, huấn luyện chiến đấu. Cuối năm 2008, anh xuất ngũ và chuyển sinh hoạt Đảng về Chi bộ thôn Đức Thịnh; trở thành một trong những đảng viên trẻ xung kích, năng nổ tại chi bộ đảng nơi mình cư trú.

Với 3 vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Bí thư Chi đoàn và Thôn đội trưởng thôn Đức Thịnh, xã  Thanh Thịnh (Thanh Chương), anh Trần Anh Đức đã góp sức mình vận động bà con thực hiện nhanh, gọn tiêu chí đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 4 km.
Với 3 vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Bí thư Chi đoàn và Thôn đội trưởng thôn Đức Thịnh, xã Thanh Thịnh (Thanh Chương), anh Trần Anh Đức đã góp sức mình vận động bà con thực hiện nhanh, gọn tiêu chí đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 4 km. Ảnh: Thanh Quỳnh

Từ những trải nghiệm, kiến thức được bồi dưỡng trong quá trình rèn luyện tại quân ngũ, Trần Anh Đức tiếp cận nhanh với các chủ trương, chính sách của Đảng để cùng chi ủy, chi bộ đưa ra những nghị quyết sát đúng với nhu cầu của bà con trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Với phương châm biến mình trở thành kênh tuyên truyền, vận động hiệu quả đối với người dân, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên trẻ trên địa bàn, anh xung phong đảm nhận vai trò bí thư chi đoàn kiêm thôn đội trưởng. Từ đó, các phong trào, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hay “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đã từng bước được triển khai hiệu quả trên địa bàn. Thông qua những hoạt động này, anh cùng chi bộ đã bồi dưỡng được nhiều đoàn viên ưu tú vào Đảng. Trong đó có 5 đảng viên hiện đang đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng tại địa phương.

Năm 2018, được bầu làm Phó Bí thư chi bộ thôn, anh Trần Anh Đức dần thể hiện được vai trò khi vận động hiệu quả bà con giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, thực hiện các phong trào “Thắp sáng vùng quê” và đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn. Không chỉ vận động người dân sinh sống tại địa phương, anh còn khâu nối với các con em đang làm ăn xa quê hương để kêu gọi sự ủng hộ. Bởi vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, 15/15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của thôn được hoàn thành với hơn 600 triệu đồng được vận động từ quỹ xã hội hóa. Đó là tiền đề vững chắc để nhân dân thôn Đức Thịnh khẳng định vị thế của mình trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới.

Bộ mặt nông thôn mới ở Thanh Chương ngày càng khởi sắc khi cả cấp ủy, chính quyền và nhân dân cùng đồng lòng thực hiện. Ảnh minh họa
Bộ mặt nông thôn mới ở Thanh Chương ngày càng khởi sắc khi cả cấp ủy, chính quyền và nhân dân cùng đồng lòng thực hiện. Ảnh minh họa

Được biết thêm, xã Thanh Thịnh đã đóng góp đảng viên trẻ trong tổng số 110 đảng viên sau xuất ngũ của huyện Thanh Chương đang nỗ lực hết mình trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền nơi mình sinh sống. Đây là những hạt nhân quan trọng để trở thành cầu nối giữa đảng bộ, chính quyền và bà con hợp sức đưa địa phương ngày càng phát triển.

“Đầu tàu” phát triển kinh tế

Trên cánh đồng Cồn Thị xanh ngát trải dài với nhiều loại rau, quả đang được thị trường ưa chuộng, đảng viên trẻ Trần Văn Vinh vui mừng cho biết, đó là thành quả của bà con trong công cuộc dồn điền, đổi thửa, tìm hướng nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của thôn Quyết Thắng, xã Giang Sơn Tây (Đô Lương). Góp sức mình trong công cuộc ấy, có vai trò không nhỏ của anh Trần Văn Vinh sau quá trình xuất ngũ trở về địa phương.

Tháng 5/2013, anh Trần Văn Vinh (SN 1993) là một trong những thanh niên ưu tú của Tiểu đoàn Cảnh vệ 3, Bộ Tham mưu Quân khu 4 được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Anh đã sớm thể hiện quyết tâm rèn luyện và phấn đấu nghiêm túc trong thời gian huấn luyện tại đơn vị. Năm 2014, anh xuất ngũ trở về địa phương và chuyển sinh hoạt về Chi bộ thôn Quyết Thắng, xã Giang Sơn Tây (Đô Lương).

Đảng viên trẻ Trần Văn Vinh là thủ lĩnh trẻ trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất tại địa phương sau xuất ngũ. Ảnh: Thanh Quỳnh
Đảng viên trẻ Trần Văn Vinh là thủ lĩnh trẻ trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất tại địa phương sau xuất ngũ. Ảnh: Thanh Quỳnh

Chứng kiến cuộc sống còn nhiều khó khăn của quê nhà, anh Trần Văn Vinh luôn đặt cho mình câu hỏi phải làm sao để người dân trong thôn thoát được cái nghèo. Để đi đầu thử nghiệm hướng đi kinh tế mới, năm 2015, từ diện tích hơn 1 mẫu ruộng sau dồn điền, đổi thửa, anh tiến hành cải tạo đất đai để đưa các giống rau màu đang được thị trường ưa chuộng như bí xanh, bí đỏ, dưa leo… về xứ ruộng Cồn Thị canh tác.

Khi đầu ra đã ổn định, anh vận động bà con cải tạo đất đai để tiếp cận thêm những cây trồng mới như cỏ sữa, ngô sinh khối… nhằm phục vụ cho đàn vật nuôi hoặc xuất bán cho các nhà máy chăn nuôi bò. Anh còn chủ động đăng tải giới thiệu các mặt hàng nông sản của địa phương lên các trang mạng xã hội nhằm kết nối với các tiểu thương trong, ngoài huyện.

Quyết tâm của đảng viên trẻ Trần Văn Vinh đã tiếp thêm niềm tin, động lực để đoàn viên, thanh niên cũng như người dân trong thôn mạnh dạn làm theo. 

Cánh đồng Cồn Thị sau dồn điền đổi thửa đã nâng cao được hiệu quả sản xuất một cách rõ nét. Ảnh: Thanh Quỳnh
Cánh đồng Cồn Thị sau dồn điền đổi thửa đã nâng cao được hiệu quả sản xuất một cách rõ nét. Ảnh: Thanh Quỳnh

Năm 2018 đã có hơn 70 hộ của thôn Quyết Thắng tham gia mô hình trồng rau màu và tiến hành cải tạo đất đồi mở rộng chăn nuôi. Từ đây đã mở hướng thoát nghèo bền vững cho bà con để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Nhìn ra các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh, những đảng viên ưu tú ở cơ sở như Trần Anh Đức, Trần Văn Vinh đã xuất hiện ngày một nhiều. Thời gian qua, việc đồng hành, hỗ trợ thanh niên sau xuất ngũ, đặc biệt là những đảng viên trẻ tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và lập thân, lập nghiệp tại địa phương luôn được quan tâm, coi trọng. Trong đó, mô hình bí thư chi đoàn kiêm thôn đội trưởng ra đời bước đầu đã đạt được hiệu quả. Sự kết hợp này vừa để thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đồng thời lựa chọn được cán bộ đã qua thử thách, rèn luyện, từ đó đem lại hiệu quả cao từ việc tập hợp lực lượng, vận động đoàn viên, nhân dân cho đến nắm bắt tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Đồng thời, công tác đăng ký, quản lý dân quân nòng cốt, nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, công dân trong độ tuổi nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ ở cơ sở cũng đã được triển khai có hiệu quả. 

Môi trường quân đội đã rèn luyện lực lượng thanh niên bản lĩnh vững vàng, trưởng thành, phấn đấu để được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Trong ảnh: Thanh niên huyện Quỳ Châu lên đường nhập ngũ. Ảnh tư liệu
Môi trường quân đội đã rèn luyện lực lượng thanh niên bản lĩnh vững vàng, trưởng thành, phấn đấu để được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Trong ảnh: Thanh niên huyện Quỳ Châu lên đường nhập ngũ. Ảnh tư liệu

Theo số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh đoàn Nghệ An, hiện toàn tỉnh có trên 170.000 đoàn viên, trong đó có gần 20.000 đảng viên trong độ tuổi Đoàn, trong đó có nhiều người được kết nạp trong quá trình rèn luyện tại quân ngũ. Nhằm vận động, khuyến khích lực lượng này đóng góp sức trẻ cho quê hương, nhiều đảng viên trẻ sau khi xuất ngũ đảm nhận vai trò là Bí thư chi đoàn và Phó Bí thư chi đoàn kiêm thôn đội trưởng. Cùng với những chương trình chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hỗ trợ nguồn vốn lập thân, lập nghiệp cho lực lượng trẻ trong quá trình phát triển kinh tế tại địa phương, số đảng viên trẻ sau xuất ngũ ngày càng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng tại nơi mình sinh sống, thể hiện tốt vai trò các đảng viên trẻ ưu tú ở cơ sở.

Tin mới