Nghệ An: Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

(Baonghean.vn) - Theo Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, đây là nội dung rất quan trọng, nếu làm được việc này với tinh thần xây dựng, vì đồng chí, vì sự phát triển thì vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ nâng lên rất cao.

Sáng 28/9, tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 9/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và một số ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh phiên làm việc sáng 28/9 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh phiên làm việc sáng 28/9 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

TẠO SỰ CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

Mục tiêu ban hành Nghị quyết là nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng tổ chức, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. 

Cụ thể hóa rõ hơn chức năng, nhiệm vụ; giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để Nhân dân làm chủ.

Nghị quyết còn tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị; phát huy việc giám sát đối với cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân.

Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, thay mặt cơ quan soạn thảo trao đổi một số nội dung liên quan. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, thay mặt cơ quan soạn thảo trao đổi một số nội dung liên quan. Ảnh: Thành Duy

Tại cuộc làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận về các nội dung liên quan đến quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà dự thảo Nghị quyết đặt ra, nhất là các nội dung về mục tiêu điều động, luân chuyển cán bộ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp (trừ cán bộ Hội Cựu chiến binh), cũng như việc phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội theo các quy định. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy bày tỏ tinh thần hết sức ủng hộ, tạo điều kiện cho hoạt động nói chung cũng như công tác cán bộ nói riêng của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu góp ý vào dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu góp ý vào dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Thành Duy

Trong đó, công tác luân chuyển, điều động cán bộ cần được thực hiện theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với tư duy hết sức khoa học, phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, nội dung Nghị quyết không nên xây dựng thành chỉ tiêu riêng, mà cần đưa vào phần nhiệm vụ, giải pháp để hệ thống chính trị của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đến nhu cầu, yêu cầu, nhiệm vụ sắp xếp, bố trí cán bộ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội theo quy định của tỉnh về công tác luân chuyển cán bộ.

Bên cạnh đó, để tạo nguồn cán bộ từ cơ quan Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, mỗi cơ quan cần tiếp tục có các giải pháp quan tâm công tác rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ như thông qua phối hợp với các ngành, địa phương;…

NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁM SÁT

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá cao cách làm của cơ quan tham mưu trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết. 

Người đứng đầu Tỉnh ủy nhấn mạnh quan điểm chung về công tác  cán bộ phải bao gồm tuyển dụng, đến phát hiện, đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng cả chuyên môn và thực tiễn; sau đó là quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm. Mặt khác trong công tác cán bộ nói chung đòi hỏi phải “vừa tĩnh, vừa động”, phù hợp, tương thích với bối cảnh, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, đúng theo quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận nội dung về cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận nội dung về cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Ảnh: Thành Duy

Người đứng đầu Tỉnh ủy thống nhất đưa vào nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết nội dung nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm… đối với cán bộ Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, chứ không xây dựng thành chỉ tiêu cụ thể như trong dự thảo Nghị quyết.

Trong công tác cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, những người đứng đầu Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cũng phải có quan điểm, chính kiến, quan tâm đề xuất, thuyết phục với tổ chức về cán bộ do mình quản lý; đồng thời hết sức chú ý công tác tuyển dụng, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ tại chính cơ quan mình để giúp cán bộ trưởng thành. Mặt khác, ban tổ chức cấp ủy các cấp cũng phải hết sức quan tâm, có cái nhìn bao quát, rộng về công tác cán bộ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội.

Liên quan đến phát huy vai trò giám sát, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, hàng năm, Mặt trận Tổ quốc cần chủ trì, thảo luận, thống nhất với các tổ chức chính trị - xã hội để xây dựng kế hoạch giám sát báo cáo cấp ủy cùng cấp cho ý kiến để tiến hành thực hiện.

Ủy ban MTTQ thị xã Thái Hòa vận chuyển và trao trực tiếp tới Ủy ban MTTQ TP. Vinh hơn 4 tấn rau, củ tươi nhằm chung tay cùng thành phố Vinh hỗ trợ, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố trong đợt dịch Covid -19 vừa qua. Ảnh tư liệu: Thanh Quỳnh
Ủy ban MTTQ thị xã Thái Hòa vận chuyển và trao trực tiếp tới Ủy ban MTTQ TP. Vinh hơn 4 tấn rau, củ tươi nhằm chung tay cùng thành phố Vinh hỗ trợ, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố trong đợt dịch Covid -19 vừa qua. Ảnh tư liệu: Thanh Quỳnh

Nhấn mạnh nội dung giám sát này rất quan trọng, đồng chí Thái Thanh Quý lưu ý phải thực hiện thường xuyên để tiếp nhận và phản ánh kịp thời dư luận xã hội, thông tin, phản biện của Nhân dân về chính sách, cán bộ… Nếu làm được việc này với tinh thần xây dựng, vì đồng chí, vì sự phát triển thì vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ nâng lên rất cao.

Liên quan đến một số chỉ tiêu khác trong dự thảo Nghị quyết, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị bổ sung chỉ tiêu đánh giá, xếp loại của các Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội hàng năm và cần lượng hóa đối với chỉ tiêu “doanh nghiệp có 25 công nhân, lao động trở lên có tổ chức công đoàn đến năm 2025.

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng khác…

Tin mới