Nghệ An phẫu thuật thành công khối u lớn trong tim

(Baonghean.vn) - Khi nhập viện bệnh nhân trong tình trạng khối u đã gây biến chứng nặng: hở van 2 lá nhiều, suy tim (giãn buồng tim trái, phân suất tống máu giảm nhiều), đi kèm tai biến mạch máu não.

Ngày 4/8, Bệnh viện HNĐK Nghệ An cho biết, vừa điều trị và phẫu thuật thành công lấy khối u lớn trong tim của một bệnh nhân nam. Khi nhập viện bệnh nhân trong tình trạng khối u đã gây biến chứng nặng: hở van 2 lá nhiều, suy tim (giãn buồng tim trái, phân suất tống máu giảm nhiều), đi kèm tai biến mạch máu não có liệt nửa người.

Trước đó, bệnh nhân Dương Thanh Xuân (55 tuổi, Nghi Thủy, TX Cửa Lò) phát hiện bị u nhầy nhĩ trái kích thước lớn trong tim. Do đến bệnh viện muộn nên bệnh nhân đã bị nhiều biến chứng nguy hiểm, đe doạ trực tiếp tính mạng.

Phẫu thuật lấy khối u lớn trong tim cho bệnh nhân. Ảnh: Hoàng yến
Phẫu thuật lấy khối u lớn trong tim cho bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Yến

Tiền sử, bệnh nhân thường xuất hiện các cơn ho dữ dội, kéo dài gây những cơn khó thở, tức ngực, đi kèm các cơn ngất nên đã đi khám nhiều nơi, bao gồm cả bệnh viện tuyến trên. Gần đây, tại bệnh viện tuyến trên, bệnh nhân được chẩn đoán u nhầy nhĩ trái nên đã được chỉ định phẫu thuật. 

Trong thời gian chờ phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện tai biến nhồi máu não nên chưa phẫu thuật được và được chuyển về Bệnh viện HNĐK Nghệ An để điều trị.

Ngày 12/7, bệnh nhân được khám và điều trị tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Tại đây, qua siêu âm bác sỹ phát hiện trong tim bệnh nhân có khối u nhầy kích thước lớn di động mạnh, sa một phần qua van 2 lá vào buồng thất trái. Khối u đã gây biến chứng nặng: hở van 2 lá nhiều, suy tim (giãn buồng tim trái, phân suất tống máu giảm nhiều), đi kèm tai biến mạch máu não có liệt nửa người.

Sau thời gian điều trị nhồi máu não ổn định tại khoa Thần kinh, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn Ban Giám đốc cùng bác sĩ các chuyên khoa liên quan. Buổi hội chẩn đã đi đến thống nhất: Đây là ca bệnh khó, nguy cơ tử vong cao, nhưng bệnh nhân cần được can thiệp phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Bác sỹ giải thích cặn kẽ mức độ nguy hiểm của ca phẫu thuật và định hướng bệnh nhân có thể ở lại hoặc chuyển tuyến. Nhưng gia đình đã tin tưởng vào chuyên môn của các bác sĩ bệnh viện mà không xin chuyển tuyến trên.

Khối u nhầy kích thước 5x4cm trong buồng tim của bệnh nhân đã được cắt bỏ. Ảnh: Hoàng Yến
Khối u nhầy kích thước 5x4cm trong buồng tim của bệnh nhân đã được cắt bỏ. Ảnh: Hoàng Yến

Ngày 22/7, bệnh nhân bước vào ca đại phẫu. “Chúng tôi đã tiến hành xử lý cắt bỏ khối u nhầy kích thước 5x4cm trong buồng tim của bệnh nhân. Quan trọng hơn là đã sửa và bảo tồn được thành công van 2 lá. Đây là kỹ thuật khó, nhưng ưu việt hơn rất nhiều so với thay van tim nhân tạo, mang lại lợi ích rất nhiều cho bệnh nhân: tiết kiệm được khoản chi phí lớn, tốt cho chức năng tim và thuận lợi cho việc điều trị nội khoa về sau.”- BS Nguyễn Hữu Nam, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực nhận định.

Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi sát sao tại khoa Hồi sức Ngoại khoa. Đây là giai đoạn hậu phẫu rất quan trọng nên các y bác sĩ, chuyên khoa Hồi sức ngoại, Nội Tim mạch, Ngoại Lồng ngực liên tục cùng nhau theo dõi và xử trí kịp thời các diễn biến bất thường để đảm bảo các chỉ số theo dõi trong giới hạn cho phép.

Bệnh nhân Dương Thanh Xuân đang dần hồi phục. Ảnh: Hoàng Yến
Bệnh nhân Dương Thanh Xuân đang dần hồi phục. Ảnh: Hoàng Yến

Dù phải trải qua ba lần rung thất sau mổ, phải sốc điện nhiều lần để nhịp tim trở lại nhịp xoang, nhưng bằng tất cả nỗ lực, các bác sỹ đã cứu được bệnh nhân qua cửa tử. Năm ngày sau mổ, bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại Lồng ngực điều trị và dần dần ổn định sức khỏe. Dự kiến có thể xuất viện về nhà cuối tuần này.

Hoàng Yến

TIN LIÊN QUAN

Tin mới