Nghệ An phê duyệt 55.965 người làm việc hưởng lương ngân sách

(Baonghean.vn) - Tổng số người làm việc hưởng lương từ ngân sách trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm 2021 là 55.872 người; tổng số người làm việc trong các tổ chức hội năm 2021 là 93.
Sáng 27/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp thẩm tra một số báo cáo và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, dự kiến khai mạc vào ngày 20/7/2020 tới.  Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc thẩm tra. Ảnh: Mai Hoa
Sáng 27/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp thẩm tra một số báo cáo và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, dự kiến khai mạc vào ngày 20/7/2020 tới. Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc thẩm tra. Ảnh: Mai Hoa

55.965 người làm việc hưởng lương ngân sách

Thẩm tra về tờ trình và dự thảo nghị quyết phê duyệt tổng số người làm việc hưởng lương từ ngân sách, lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức hội năm 2021; các thành viên tham dự họp cũng nêu một số băn khoăn trong bối cảnh yêu cầu tinh giản biên chế nhưng đối với ngành giáo dục, y tế có tổng biên chế lớn nhưng biên chế giao năm 2021 tương đương năm 2020. Trong đó có một số đơn vị biên chế tăng, đặc biệt là giáo dục thành phố Vinh.

Một số ý kiến cũng nêu bất cập việc giao biên chế một số lĩnh vực còn thấp hơn nhiều so với quy định. Đặc biệt là các cơ sở cai nghiện ma túy cường độ làm việc “căng”, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý, vừa cai nghiện và thực hiện điều trị bệnh loạn thần do người nghiện sử dụng ma túy đá tổng hợp, điều trị nhiễm HIV, nhưng số biên chế được giao tại các cơ sở thấp.

Ông Trần Văn Hường - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh tham gia ý kiến tại cuộc thẩm tra. Ảnh: Mai Hoa
Ông Trần Văn Hường - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh tham gia ý kiến tại cuộc thẩm tra. Ảnh: Mai Hoa

Một số thành viên cũng đề nghị Sở Nội vụ cần hướng dẫn các sở, ngành rà soát biên chế trong nội bộ ngành để tinh giảm phù hợp. Chẳng hạn như Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay đối tượng người có công ngày càng giảm, nhưng người làm việc ở mảng người có công chưa giảm.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý đã tiếp thu các ý kiến tham gia của thành viên dự họp, đồng thời giải trình một số vấn đề. Liên quan đến biên chế ngành giáo dục, năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh tăng 215 lớp với 22.474 học sinh và nhu cầu tăng 176 giáo viên.

Mặt khác, đối với giáo dục thành phố Vinh, trước đây chỉ thực hiện định mức 1,2 giáo viên/lớp, nhưng năm học 2020 - 2021 thành phố đề nghị giao định biên 1,4 giáo viên/lớp theo bình quân chung của tỉnh nên tăng 145 giáo viên.

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý giải trình việc giao biên chế năm 2021 đố với hai ngành y tế và giáo dục tương đương năm 2020. Ảnh: Mai Hoa
Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý giải trình việc giao biên chế năm 2021 đố với hai ngành Y tế và Giáo dục tương đương năm 2020. Ảnh: Mai Hoa

Như vậy, tổng số lượng cần tăng của ngành Giáo dục là 505 giáo viên; tuy nhiên do yêu cầu thực hiện tinh giản 10% tổng biên chế toàn tỉnh nên biên chế ngành Giáo dục năm 2021 được đề nghị giữ nguyên như năm 2020 để tự điều chỉnh biên chế giữa các bậc học.

Tương tự ngành Y tế do giai đoạn 2015 – 2020 đã tinh giản nên đề xuất biên chế năm 2021 giữ nguyên năm 2020 để tránh áp lực cho các cơ sở y tế; tuy nhiên, trong nội bộ ngành cũng được điều chỉnh phù hợp so với thực tế, tăng biên chế hệ điều trị, giảm hệ dự phòng.

Tổng số người làm việc hưởng lương từ ngân sách trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm 2021 là 55.872 người; tổng số người làm việc trong các tổ chức hội năm 2021 là 93.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương. Ảnh: Mai Hoa

Cần có cơ chế xử lý cán bộ, công chức không đáp ứng yêu cầu

Cũng trong sáng nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra dự thảo nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn dôi dư do thực hiện Nghị quyết số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Phó trưởng công an, công an viên thường trực tại xã, thị trấn dôi dư do bố trí Công an chính quy về xã, thị trấn; dự thảo nghị quyết về một số nội dung chi, mức chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân, chế độ hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh; báo cáo công tác cải cách hành chính của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

Kết luận cuộc họp thẩm tra, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng thống nhất thông qua các dự thảo nghị quyết, báo cáo mà các sở, ngành xây dựng để trình Thường trực HĐND tỉnh đưa vào chương trình, nội dung kỳ họp thứ 15 tới.

Đồng chí Phan Đức Đồng
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng gắn với sát hạch là xếp loại và có cơ chế xử lý những người không đáp ứng yêu cầu. Ảnh Mai Hoa

Liên quan đến từng nội dung như về dự thảo nghị quyết phê duyệt tổng số người làm việc hưởng lương từ ngân sách, lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức hội năm 2021, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng đề nghị Sở Nội vụ chủ động hướng dẫn với các sở, ngành, đơn vị rà soát số người làm việc trong nội bộ sở, ngành để có điều chỉnh và tinh giản biên chế; gắn với tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin để vừa giảm người làm việc, vừa không tạo áp lực về sức căng công việc của các đơn vị.

Liên quan đến báo cáo công tác cải cách hành chính, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Đồng thời với đó là quan tâm các giải pháp để nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức tại các sở, ngành, địa phương; Tiếp tục tổ chức sát hạch gắn với xếp loại và có cơ chế xử lý những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.  

Tin mới