Nghệ An: Phụ huynh phản ứng vì con bị cắt chế độ bán trú

(Baonghean.vn) - Hàng loạt phụ huynh ở xã đặc biệt khó khăn Thanh Mai (Thanh Chương, Nghệ An) bức xúc vì bỗng dưng bị UBND xã không phê duyệt để con em họ tiếp tục được hưởng chế độ hỗ trợ bán trú.

Trung tuần tháng 12, nhiều hộ dân ở các xóm vùng cao của xã Thanh Mai (huyện Thanh Chương), đang “rục rịch” vay mượn tiền để sắm xe máy cho con đi học. Họ nói rằng, vì trường quá xa, trong khi lại bị cắt hỗ trợ bán trú, đành phải cho con đi học bằng xe máy. Mặc dù biết như vậy là vi phạm pháp luật.

“Tôi có 3 đứa con, hai đứa học cấp hai, còn một đứa tiểu học. Năm ngoái các con được hỗ trợ hơn 16 triệu đồng, cùng với hơn 4 tạ gạo. Nhưng năm nay, đùng một phát chẳng được nhận gì”, chị Nguyễn Thị Ngân (35 tuổi, xóm Nam Sơn), nói. Vì không còn được hỗ trợ, chị Ngân đành phải để các con tự đi về trong ngày.

Trường THCS Thanh Mai (huyện Thanh Chương). Ảnh: HT
Trường THCS Thanh Mai (huyện Thanh Chương). Ảnh: HT

Mặc dù quãng đường từ nhà chị đến Trường THCS Thanh Mai xa hơn 8 km, đi qua triền núi với những khe suối. Xe đạp sợ các con đến trường không kịp, lại không đủ sức để học hai buổi một ngày, chị nói rằng, sắp tới sẽ vay mượn tiền để sắm xe máy cho con đi. Mặc dù, gia cảnh chị chẳng lấy gì làm khá giả.

Chị Ngân là một trong những phụ huynh ở các xóm Nam Sơn, Đá Bia, Trung Sơn viết đơn gửi Báo Nghệ An khiếu nại về việc con em họ không nhận được hỗ trợ bán trú từ năm học này vì UBND xã Thanh Mai không chịu ký xác nhận. Đây là những xóm xa xôi nhất của xã đặc biệt khó khăn này. “Những năm học trước, con em chúng tôi đều được hưởng. Nhưng năm nay, mặc dù đã làm hồ sơ đầy đủ nhưng không hiểu vì sao xã lại không chịu ký xác nhận”, các phụ huynh nêu trong đơn khiếu nại.

Khoản tiền và gạo mà các phụ huynh phản ánh thuộc Nghị định 116/2016/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Theo tìm hiểu, năm học trước, Trường THCS Thanh Mai có hơn 40 em được hỗ trợ theo chính sách này.

Tuy nhiên, năm nay chỉ còn một em được hưởng. Em học sinh này có hộ khẩu ở xã Thanh Xuân nhưng qua Thanh Mai thuê trọ để học. Tương tự, năm ngoái Trường tiểu học Thanh Mai cũng có đến 47 em được hỗ trợ. Nhưng năm nay, con số này giảm xuống còn 16 em.

Việc hàng loạt học sinh bị cắt hỗ trợ bán trú đột ngột đến mức, vào đầu năm học vừa qua, gạo hỗ trợ cho học sinh Thanh Mai vẫn được chở về theo đúng số lượng như năm trước (3,5 tấn gạo đến trường THCS và 4,7 tấn gạo đến trường tiểu học). Sau khi phát thừa quá nhiều, chất trong nhà kho suốt nửa tháng, nhà trường đành phải thuê xe chở hàng tấn gạo đến xã khác có nhu cầu theo sự hướng dẫn của cấp trên.

Điều kiện học sinh tiểu học, THCS được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP phải là học sinh mà bản thân và bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn đang học tại các trường tiểu học, THCS thuộc xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi; nhà ở xa trường khoảng cách từ 4 km trở lên đối với học sinh tiểu học và từ 7 km trở lên đối với học sinh trung học cơ sở hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn, phải qua sông, suối không có cầu, qua đèo, núi cao, qua vùng sạt lở đất, đá….

Những học sinh thuộc trường hợp này được hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà bằng 50% mức lương cơ sở, cộng với 15 kg gạo mỗi tháng. Tương đương, một năm học, mỗi em được hỗ trợ hơn 5 triệu đồng và gần 1,5 tạ gạo.

Tiến Hùng - Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới