Nghệ An ra công điện về khắc phục hậu quả mưa lũ

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND - Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh vừa có Công điện số 37/CĐ-UBND về việc khắc phục hậu quả mưa lũ.

Nội dung công điện nêu rõ, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa phía Bắc của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nên từ ngày 15/10 đến ngày 20/10/2020, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa vừa mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100-400mm, có nơi trên 400mm.

Nước sông Lam dâng cao gây ngập nhiều hộ dân ở xã Châu Nhân (Hưng Nguyên) ngày 20/10. Ảnh tư liệu Quang An
Nước sông Lam dâng cao gây ngập nhiều hộ dân ở xã Châu Nhân (Hưng Nguyên) ngày 20/10. Ảnh tư liệu Quang An

Để chủ động khắc phục mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan, thực hiện ngay một số việc cấp bách sau đây:

1. Thực hiện nghiêm túc nội dung Điện của Thường trực Ban Bí thư ngày 16/10/2020 về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung; Công điện số 1411/CĐ-TTg ngày 18/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 27/CĐ-TWPCTT ngày 17/10/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Công điện Khẩn số 01-CĐ/TU ngày 18/10/2020 của Tỉnh ủy.

Ngập lụt ở Châu Nhân (Hưng Nguyên). Ảnh tư liệu Quang An
Ngập lụt ở xã Châu Nhân (Hưng Nguyên). Ảnh tư liệu Quang An

2. UBND các cấp, các đoàn thể  tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị tai nạn, gia đình chính sách, gia đình bị thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ vừa qua, trích kinh phí dự phòng của huyện để hỗ trợ theo quy định; hướng dẫn Nhân dân giúp nhau tự khắc phục thiệt hại về nhà cửa, tài sản, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất lúa, ngô, rau màu bị ngập; sửa chữa các trường học, khắc phục công trình nước sạch để phục vụ sinh hoạt cho Nhân dân.

3. Kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

4. Vận hành công trình trong các hệ thống thủy lợi, đê điều, chủ động tiêu nước kịp thời phù hợp với tình hình của từng địa phương; kiểm tra, bảo vệ an toàn các hồ, đập.

5. Quản lý chặt chẽ và hướng dẫn giao thông ở các bến đò; các tuyến đường giao thông, các ngầm, tràn bị ngập, sạt lở, tiến hành cắm tiêu, cử người trực, gác, cấm đường, phân luồng, hướng dẫn giao thông đi lại để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia giao thông.

6. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, báo cáo thường xuyên về UBND tỉnh (qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh) biết để xử lý kịp thời./.

KT CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Nghĩa Hiếu

Tin mới