Nghệ An ra nhiều quy định để kiểm soát phòng dịch ở các khu chợ

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh không đồng ý với đề xuất tạm dừng hoạt động các chợ trên địa bàn TP. Vinh. Thay vào đó, yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tại các chợ chưa xuất hiện dịch.
UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn về việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh các chợ trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Động thái này diễn ra sau khi UBND TP. Vinh và Sở Công Thương cùng có ý kiến tạm dừng hoạt động kinh doanh các chợ trên địa bàn thành phố để đảm bảo công tác phòng dịch.
Đối với các chợ đã xuất hiện dịch, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thành, thị chỉ đạo các phòng, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan thực hiện việc phong tỏa, điều tra dịch tễ, phun khử khuẩn... theo quy định. Khi đủ điều kiện thì mở lại hoạt động để đảm bảo phục vụ hàng hóa cho người dân trong khu vực. 
Chợ Cửa Bắc tạm dừng hoạt động để xét nghiệm toàn bộ tiểu thương. Ảnh: QA
Nhiều chợ ở TP. Vinh đã tạm dừng hoạt động để xét nghiệm toàn bộ tiểu thương. Ảnh: QA

Đối với các chợ chưa xuất hiện dịch, lãnh đạo địa phương có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng chốt chặn tại các lối vào chợ, chỉ để 1-2 lối ra, vào. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bố trí điểm bán khẩu trang, tổ chức đo thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay cho tất cả các hộ tiểu thương và khách hàng khi vào chợ. 

Ngoài ra, yêu cầu người dân phải thực hiện việc khai báo y tế theo đúng quy định trước khi vào chợ. Các tiểu thương kinh doanh ở chợ phải có kết quả âm tính với Covid-19 còn hiệu lực. 
Đồng thời, bố trí các gian hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu theo từng lối đi trong chợ, đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch. Mỗi điểm kinh doanh trong chợ phải bố trí tấm ngăn và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người mua và người bán.
Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, yêu 100% người ra, vào, tham gia hoạt động tại khu vực chợ phải thực hiện theo khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. 
Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Vinh tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống Covid-19 ở các chợ trên địa bàn; thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm các quy định trong khi giao dịch; nghiên cứu, đề xuất lộ trình ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các tiểu thương, hộ kinh doanh, người lao động hoạt động tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan để xây dựng phương án, địa điểm thay thế các chợ để lưu thông, trao đổi hàng hóa thiết yêu cho người dân trong trường hợp nhiều chợ phải tạm dừng hoạt động kinh doanh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. 

Tin mới