Nghệ An: Rà soát các dự án đầu tư chậm tiến độ để xử lý dứt điểm

(Baonghean.vn)- Sáng 05/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có cuộc giao ban trực tuyến với BTV các huyện, thành, thị ủy quý III năm 2016.

Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  Nguyễn Văn Thông- Phó bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện các ban, ngành cấp tỉnh.

Theo báo cáo tại Hội nghị, 9 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt  trên 43,3 tỷ đồng, tăng 7.05%, cao hơn so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực Nông-lâm-ngư tăng 3,67%; công nghiệp-xây dựng tăng 9,61%, dịch vụ tăng 6,39% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nhà máy chế biến gỗ
Lãnh đạo tỉnh thăm nhà máy chế biến gỗ MDF Nghĩa Đàn (ảnh minh họa)

Hoạt động đối ngoại diễn ra sôi nổi, quan hệ hợp tác quốc tế giữa Nghệ An với các nước tiếp tục được tăng cường, nhất là các đối tác có trọng điểm như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Công tác GPMB và tiến độ thi công các công trình trọng điểm được đẩy nhanh. Trong 9 tháng tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh cho 71 dự án với trên 27,3 nghìn tỷ đồng, trong đó cấp mới cho 61 dự án với số vốn đầu tư đăng ký trên 25,7 nghìn tỷ đồng. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tài chính ngân hàng tiếp tục tăng trưởng. Thu ngân sách ước đạt 7,3 nghìn tỷ đồng. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, toàn tỉnh có 01 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng Nông thôn mới (thị xã Thái Hòa); có thêm 3 xã có quyết định đạt chuẩn nông thôn mới, đưa tổng số xã về đích lên 117 xã.

Văn hóa xã hội có những chuyển biến tích cực, quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm.

Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm tỉnh cũng đối mặt với nhiều khó khăn do hạn hán kéo dài trên diện rộng, năng suất vụ hè thu giảm. Toàn tỉnh xảy ra 46 vụ cháy rừng, mưa lũ ở các huyện miền núi phía tây gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Đoàn viên thanh niên ra đồng gặt lúa giúp dân
Đoàn viên thanh niên ra đồng gặt lúa giúp dân sau lũ.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn với 354 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh, 90 doanh nghiệp giải thể. Hiện tượng cá chết 4 tỉnh miền Trung khiến cho việc tiêu thụ hải sản gặp nhiều khó khăn; tình trạng di dịch cư trái phép qua biên giới vẫn diễn ra; khiếu kiện đông người vẫn còn vụ việc chưa giải quyết dứt điểm...

Tại hội nghị, các huyện, thành thị đã kiến nghị đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến việc thu hồi các công trình, dự án chậm tiến độ, Quy hoạch đất đai, tranh chấp vùng nguyên liệu, hệ thống đường điện xuống cấp; hạ tầng giao thông; vấn đề đền bù GPMB của một số cơ sở tôn giáo, luân chuyển cán bộ cấp huyện, tình hình khắc phục hậu quả do mưa lũ...

Lãnh đạo sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đang tích cực rà soát lại tình hình sử dụng đất của các nông, lâm trường đảm bảo sự hợp lý giữa nhu cầu, hiệu quả sử dụng đất của các địa phương và nông lâm trường.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các huyện, thành, thị và các ban ngành liên quan, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh kết luận: Trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong qúy 4, vấn đề cấp thiết là tập trung khắc phục bão lũ; chủ động rà soát đất lâm nghiệp, đặc biệt là đất nông lâm trường, nơi nào hiệu quả chưa cao phải tính toán lại, giao chỉ tiêu cụ thể.

Đề nghị ngành nông nghiệp xây dựng, triển khai có hiệu quả các đề án cây con nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp một cách phù hợp với đặc thù từng địa phương.

UBND tỉnh, Sở Kế hoạch & Đầu tư kiên quyết rà soát các công trình, dự án chậm tiến độ có kết luận xử lý dứt điểm.

Lãnh đạo Sở KHĐT cho biết
Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết vừa qua đã thành lập 3 đoàn rà soát các dự án chậm tiến độ, không có khả năng thực hiện. Qua đó thu hồi 9 dự án, giãn tiến độ 31 dự án.

Các địa phương quan tâm giải quyết, hỗ trợ người dân trong giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách.

Trong xây dựng nông thôn mới lưu ý vấn đề nợ xây dựng cơ bản (có xã nợ 25 tỷ, xã nợ 15 tỷ) phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, không chạy theo tiến độ chỉ tiêu hàng năm mà tập trung phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân; về hạ tầng chỉ hoàn thành những công trình thiết yếu, phục vụ vận chuyển nguyên liệu. Rà soát các địa phương nợ, xác định trách nhiệm và tìm hướng giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu phải
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu phải rà soát lại các dự án đầu tư và quy hoạch sử dụng đất của các Nông lâm trường.

Trên lĩnh vực giáo dục, ngành giáo dục phải chứng minh được chất lượng của mô hình trường học VNEN, không được áp đặt cho giáo viên và học sinh.

Về vấn đề tranh chấp vùng nguyên liệu, phải hài hòa và có sự chia sẻ giữa địa phương, doanh nghiệp và người dân. Về quản lý quỹ BHYT phải có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết tốt, tránh tình trạng âm quỹ...

 Gia Huy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới