Nghệ An: Rình rập nguy cơ cháy rừng

(Baonghean.vn) - Năm 2018, Nghệ An xảy ra 21 vụ cháy, gây thiệt hại 80,33 ha rừng. Điều đáng nói, nhiều vụ cháy do đốt thực bì gây cháy lan hoặc do người dân sơ ý đưa lửa vào rừng. Công tác phòng chống cháy rừng trước mùa nắng nóng năm 2019 vẫn đang còn nhiều bất cập, nguy cơ cháy rừng luôn hiện hữu.
Chòi canh lửa rừng thông thuộc xã Xuân Thành, huyện Yên Thành bị hư hỏng nặng. Ảnh: Văn Trường

Chòi canh lửa rừng thông thuộc xã Xuân Thành, huyện Yên Thành bị hư hỏng nặng. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An có diện tích đất rừng 956.703 ha (rừng tự nhiên 783.699,87 ha; rừng trồng 173.055,36 ha), trong đó vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao tập trung 15.476 ha rừng trồng thông nhựa, 720 ha rừng hỗn giao bạch đàn (là loài cây có tinh dầu, dễ cháy). Trước mùa nắng nóng năm nay vẫn còn nhiều bất cập trong công tác phòng chống cháy rừng (PCCR).

Hệ thống đường băng cản lửa khó phát huy hiệu quả ở huyện Đô Lương. Ảnh: Hải An.

Hệ thống đường băng cản lửa khó phát huy hiệu quả ở huyện Đô Lương. Ảnh: Hải An.

Cụ thể là toàn tỉnh hàng năm chỉ phát dọn thực bì dưới tán 5.000 ha rừng thông nhựa trong tổng số 16.000 ha, đạt tỷ lệ 31%; số còn lại chưa có kinh phí để phát dọn, nguy cơ cháy rừng luôn đe dọa.

Hệ thống đường băng cản lửa quá ít so với yêu cầu thực tế và được xây dựng từ những năm trước đây, hiện đã bị thực bì phủ kín, kích thước đường băng nhỏ, không đủ để ngăn cách đám cháy.

Năm 2017, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương khảo sát, xây dựng tuyến đường băng trắng cản lửa vùng giáp ranh giữa huyện Nam Đàn với huyện Thanh Chương và huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng để phục vụ công tác PCCCR.

Phương án chữa cháy rừng ở cấp xã còn sơ sài, chưa sát với thực tiễn; kinh phí đầu tư cho công tác PCCCR cấp xã chưa được quan tâm đầu tư, dẫn đến hiệu quả PCCCR còn hạn chế.

Việc thực hiện phương án “4 tại chỗ” trong chữa cháy rừng tại một số xã chưa tốt, nhận định thiếu chính xác, điều động lực lượng chữa cháy chậm, thiếu tính cấp bách. Hoạt động ở các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng nhiều nơi còn mang tính hình thức, do không có chế độ đãi ngộ thỏa đáng nên hiệu quả hoạt động chưa cao.

Nguồn kinh phí cho công tác PCCCR còn hạn hẹp nên dụng cụ, trang thiết bị cho lực lượng tại chỗ thiếu và đa số là dụng cụ thô sơ như cuốc, xẻng, bình bơm nước cỡ nhỏ, hiệu quả chữa cháy không cao.

Một trong những vụ cháy rừng ở khu vực Mỹ Thành, Yên Thành lực lượng dân quân các xã lên ứng cứu đi tay không chữa cháy. Ảnh: Hải An.

Một trong những vụ cháy rừng ở khu vực Mỹ Thành, Yên Thành lực lượng dân quân các xã lên ứng cứu đi tay không chữa cháy. Ảnh: Hải An.

Một số chủ rừng, cá nhân còn thiếu sự đầu tư cần thiết cho công tác PCCCR. Cấp ủy một số địa phương cấp xã chưa thực sự vào cuộc quyết liệt để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ PCCCR, coi đó là nhiệm vụ của chủ rừng, Hạt Kiểm lâm và lực lượng quân sự.

Một số vụ cháy trước đây kết thúc nhưng địa phương họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan theo kiểu “hình thức”, đối phó.

Những vùng trọng điểm cháy Nghệ An: Đồ họa: Lâm Tùng

Những vùng trọng điểm cháy Nghệ An: Đồ họa: Lâm Tùng

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng: Công tác PCCCR vẫn chưa đảm bảo vững chắc, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy lớn vẫn còn rất cao, nhất là các vùng trồng rừng thông của các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Đô Lương, Yên Thành… Công tác điều tra thủ phạm gây ra các vụ cháy rừng chưa quyết liệt, hiệu quả, do vậy đối tượng đốt rừng chưa bị xử lý, răn đe. Một số chủ rừng được nhà nước giao đất lâm nghiệp quản lý, song công tác bảo vệ rừng chưa tốt, nguy cơ xâm hại do phá rừng, đốt rừng, mất rừng còn cao.

Hiện UBND tỉnh đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở với nhiệm vụ PCCCR, Sở NN& PTNT đã giao Chi cục Kiểm lâm phối hợp, tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để ứng phó kịp, giảm thiểu nguy cơ cháy rừng. 

Tăng cường phối hợp hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng trong năm 2019

Tăng cường phối hợp hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng trong năm 2019

(Baonghean.vn) - Năm 2018, Nghệ An đã xảy ra 21 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 80,33 ha rừng. Trong các vụ cháy rừng năm 2018 chủ yếu là do đốt rừng cố ý và một số vụ cháy do đốt thực bì gây cháy lan vào rừng. Đó là thông tin được nêu ra trong Hội nghị tổng kết công tác lâm nghiệp năm 2018 chiều 19/3.

Tin mới