Nghệ An sẵn sàng cho Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên 'S-Race'

(Baonghean.vn) - Chủ nhật, ngày 27/12 tới, lần đầu tiên một giải chạy dành cho học sinh, sinh viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sẽ được diễn ra tại Quảng trường Hồ Chí Minh - Thành phố Vinh. Sự kiện sẽ thu hút khoảng 3.000 vận động viên là học sinh THCS, THPT và sinh viên trong toàn tỉnh tham gia.

Thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trong các nhà trường

Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên “S-Race” là hoạt động đầu tiên của dự án hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020 - 2025 do Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Ban sản xuất các chương trình thể thao (Đài Truyền hình Việt Nam) và Liên đoàn điền kinh Việt Nam cùng phối hợp tổ chức. Đồng hành với giải là Tập đoàn TH true MILK.

Ảnh: Thành Cường
Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên “S-Race” là hoạt động đầu tiên của dự án hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020 - 2025. Ảnh: Thành Cường

Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam có một dự án dài hạn về thể thao trường học ở quy mô toàn quốc, dành riêng cho học sinh, sinh viên được thực hiện bởi cơ quan quản lý, cơ quan truyền thông và các nguồn lực xã hội.

Theo kế hoạch, giải sẽ được triển khai trong 5 năm (2020-2025) và sẽ là hoạt động truyền thông thể thao trường học hướng tới mục tiêu nuôi dưỡng thế hệ mới phát triển toàn diện cả 4 yếu tố Đức - Trí - Thể - Mỹ.

Thông qua giải đấu nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng và xây dựng sân chơi thể thao lành mạnh, lan tỏa thói quen vận động cho học sinh, sinh viên. Giải sẽ mở rộng quy mô, trở thành sân chơi thường niên với quy mô toàn quốc, được công nhận về chuyên môn và chất lượng tổ chức trong năm tới.

Việc triển khai giải đấu cũng nhằm hưởng ứng quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/06 về tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025; Quyết định 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 về tổng thể phát triển thể lực tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống các giải đấu dành cho học sinh, sinh viên thuộc thỏa thuận hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020 - 2025 với mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và cải thiện tầm vóc thanh niên Việt Nam.

Trước đó, tại lễ ký kết giải chạy được tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia cũng đã cho biết tình trạng lười vận động trong học sinh, sinh viên Việt Nam đang ở mức đáng báo động. Hiện nay về cơ bản thanh thiếu niên Việt Nam đã được đáp ứng đủ chất dinh dưỡng, tuy nhiên đủ dinh dưỡng cũng không có ý nghĩa gì nếu thanh thiếu niên lười vận động.

Ảnh: Thành Cường
Ảnh: Thành Cường

Từ thực tế này, việc tổ chức giải chạy hy vọng sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự lan tỏa và hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao. Để từ đó “Thể thao không chỉ để phát triển sức khỏe, tầm vóc cho thanh niên Việt Nam mà còn góp phần giúp các em rèn luyện bản lĩnh, sự kiên trì, đồng thời tạo sự hứng khởi cho các em trong học hành" - như Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ tại lễ ký kết.

Sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cho giải đấu.

Đây là lần đầu tiên giải đấu được tổ chức và Nghệ An vinh dự được Ban tổ chức chọn để đăng cai tổ chức giải. Giải đấu theo kế hoạch sẽ được bắt đầu khai mạc vào 7h sáng ngày 27/12/2020 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.

Tham dự giải đấu này, sẽ có khoảng 3.000 học sinh, sinh viên các trường THCS, THPT và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cùng tham gia. Đây đều là những hạt nhân xuất sắc trong phong trào điền kinh ở các nhà trường. Hoạt động dự kiến cũng sẽ tạo nên một không khí vui tươi, hào hứng trước thềm năm mới và nhận được sự quan tâm đông đảo của hàng nghìn giáo viên tỉnh nhà cũng như của cả nước qua chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh VTV 6 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Ảnh: Thành Cường
Ban tổ chức tại Nghệ An tổ chức buổi họp để chuẩn bị cho Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên “S-Race”. Ảnh: Thành Cường

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho giải đấu cũng đã cơ bản hoàn thành và các đường đua cũng đã sẵn sàng để chuẩn bị chào đón các vận động viên vào sáng Chủ nhật.

Nói về việc tham gia giải, bà Hoàng Thị Phương Thảo - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh cho biết: Năm nay thành phố huy động học sinh của 9 trường THCS trên địa bàn tỉnh tham gia. Hiện, các trường đã chốt danh sách vận động viên và lên kế hoạch tập luyện. Không khí ở các trường học rất sôi nổi, các em hào hứng tham gia giải đấu lần đầu tiên được tổ chức cho học sinh, sinh viên toàn quốc.

Ảnh: Thành Cường
Ban tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị cho giải chạy. Ảnh: Thành Cường

Chiều 24/12, Ban tổ chức để chuẩn bị cho Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên “S-Race” của Nghệ An cũng đã tổ chức buổi họp cuối để thống nhất nội dung công việc và rà soát lại toàn bộ nội dung của giải.

S-Race 2020 có 3 cự ly chạy với các nội dung: 7km dành cho sinh viên nam, 5km dành cho sinh viên nữ, học sinh nam THCS, THPT và 3km dành cho học sinh nữ THCS, THPT do đó công tác đảm bảo an toàn cho các đường đua được đặt lên hàng đầu.

Theo Thượng tá Lê Hồng Sơn - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Nghệ An: Ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đã tiến hành khảo sát thực địa, tham mưu và triển khai các phương án cấm đường. Sự kiện diễn ra tại Quảng trường Hồ Chí Minh - trung tâm của thành phố Vinh và là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn nên lực lượng cảnh sát giao thông đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình triển khai. Vì thế, chúng tôi tin rằng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được phân công.

Ảnh: Thành Cường
Giải chạy sẽ được khai mạc tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, Nghệ An. Ảnh: Thành Cường

Theo kế hoạch, giải chạy sẽ diễn ra trong gần 3 tiếng, vì vậy các điều kiện khác để tổ chức giải cũng đã được xây dựng nhằm đảm bảo không có bất cứ sự cố nào xảy ra, đặc biệt là các nội dung liên quan đến điện lưới, an ninh trật tự và công tác phòng trừ dịch bệnh, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Trước ngày giải chính thức tổ chức, Ban tổ chức cũng đã đi kiểm tra công tác triển khai ở Quảng trường Hồ Chí Minh và có kế hoạch dự phòng, phòng các sự cố có thể xảy ra.

 Dù là năm đầu tiên được triển khai nhưng tôi tin rằng giải đấu sẽ được tổ chức thành công. Từ đó, không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh sinh viên phát triển toàn diện mà còn để phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội trong công tác phát triển thể thao học đường; phát hiện tuyển chọn học sinh năng khiếu, đạt thành tích xuất sắc tại giải để tiếp tục bồi dưỡng. Giải đấu được tổ chức tại Nghệ An cũng là cơ hội để Nghệ An quảng bá hình ảnh, thể hiện tinh thần mến khách và Nghệ An tổ chức giải đấu với tất cả trách nhiệm của mình.

GS.TS Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An

Tin mới