Nghệ An: Sản xuất cà chua sạch ghép trên gốc cà tím

(Baonghean.vn) - Mô hình cây cà chua ghép trên gốc cà tím trồng trên vùng đất cát ven biển Diễn Thành, huyện Diễn Châu (Nghệ An) có nhiều ưu điểm vượt trội so với giống cà chua thường.

Xã Diễn Thành được Trạm khuyến nông huyện Diễn Châu đưa vào trồng thử nghiệm giống cà chua ghép trên gốc cà tím (giống cây được lấy về từ Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương) với diện tích 2 sào, 3 hộ tham gia. Tuy mới đưa vào thử nghiệm nhưng cây cà chua ghép trên gốc cà tím đã cho hiệu quả ngay từ vụ đầu.

1
Cây cà chua ghép rất sai quả. Mỗi gốc cho từ 3 - 5kg quả.

Anh Nguyễn Văn Tá – nông dân Diễn Thành cho biết: Trong vụ thử nghiệm gia đình tôi trồng nửa sào giống cà chua ghép và thấy ưu điểm vượt trội. Cây ghép đã khắc phục được bệnh héo xanh, xoăn lá thường xuất hiện trên cây cà chua. Do đó, không cầni phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Gốc của cà tím nên mưa lớn không làm úng cây. Đợt rét hại trong mùa đông vừa qua cây vẫn an toàn.

Tuy chỉ trồng nửa sào với 650 gốc nhưng vụ đầu tiên đạt tới 1,4 tấn quả với giá bán trung bình 15.000 đồngkg, gia đình thu về tới trên 20 triệu đồng. Đặc điểm của cây cà chua này là quả rất ngon, bột nhiều. Quả tươi thu hoạch về có thể tươi đến hơn 1 tháng. Với ưu điểm như vậy nên vụ xuân 2016, gia đình anh Tá tiếp tục trồng nửa sào nữa.       

1

Cây cà chua ghép trên gốc cà tím.

Theo chị Nguyễn Thị Lam, cán bộ khuyến nông xã Diễn Thành sau khi gieo hạt cà tím, cà chua trong bầu, cây cà tím cao trên 12-15 cm, cà chua có ba đến bốn lá, cao từ 7-8 cm, thì tiến hành ghép. Khi đem trồng trên đồng ruộng, giống cà chua ghép có chiều cao cây và số lá vượt hơn hẳn so với giống không ghép. Cây ghép sinh trưởng khá, khả năng tiếp hợp giữa gốc cà tím với ngọn ghép cà chua rất tốt. Đặc biệt, giống ghép có khả năng kháng bệnh tốt hơn nhất là hai bệnh xoăn lá và héo rũ. 

Với năng suất 3 tấn/sào, đạt thu nhập tới 450 triệu đồng/ha nên trong vụ xuân năm 2016, Diễn Thành tiếp tục được Trạm khuyến nông thử nghiệm mở rộng diện tích lên 6 sào. Ông Thái Bá Gạc – xóm 6, Diễn Thành cho biết: "Gia đình trồng nửa sào cây cà chua ghép trên gốc cà tím, cây giống được xã cấp cho. Qua 2 tháng rưỡi trồng, cây đã cho thu hoạch, quả rất sai. Mới qua 2 đợt thu hoạch quả bói mà đã hái được 1,5 tạ. Vụ này giá rẻ hơn nhưng ban đầu cũng thu được gần 1 triệu đồng. Sản phẩm cho thu hoạch trong vòng 3 tháng, nên nửa sào dự kiến thu nhập chục triệu đồng".

1
Trong vụ đông năm 2015, chỉ với nửa sào cây cà chua ghép đã mang về cho gia đình anh Nguyễn Văn Tá 20 triệu đồng.

Cây cà chua ghép sử dụng bộ rễ của cà tím nên cây khỏe, sinh trưởng tốt, chịu được úng ngập, kháng bệnh héo rũ, bệnh xoăn lá.... Cùng đó cây sai quả, màu chín đỏ, sáng đẹp, nhiều bột, thơm ngon, giá cao hơn cà chua thường khoảng 1.000 đồng/kg.

Nhờ kháng được bệnh nên cà chua ghép trên cây cà tím đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là giống mới được đưa vào trồng thử nghiệm ở Diễn Châu nhưng cho thấy ưu điểm và hiệu quả kinh tế vượt trội, được nhiều bà con quan tâm. 

Mai Giang    

TIN LIÊN QUAN

Tin mới