Nghệ An sản xuất hè thu chạy lụt

(Baonghean.vn) - Cùng với khẩn trương thu hoạch lúa xuân, nông dân vùng chạy lụt huyện Yên Thành (Nghệ An) đang khẩn trương tiến hành ngâm ủ giống, ra các trà mạ sản xuất hè thu 2017.

Những ngày này, cùng với huy động nhân lực, thuê máy gặt đập liên hợp để thu hoạch hơn 8 sào lúa vụ xuân, gia đình bà Phạm Thị Phượng ở xóm Thanh Thủy, xã Phú Thành cũng tranh thủ thời gian làm nương mạ, ngâm ủ giống, ra mạ cho mùa vụ cận kề.

Bà Phượng cho hay, năm nay bà cơ cấu 2 giống lúa Bắc Thơm số 7 và giống 225. Hiện bà đã ngâm ủ, nay tranh thủ ra giống để đảm bảo mạ già gieo cấy hè thu. Đây là những giống lúa có chất lượng, năng suất mà gia đình đã thử nghiệm cấy ở vụ hè thu trước đảm bảo né tránh được thiên tai, lũ lụt.

Yên Thành sản xuất hè thu 2017. Ảnh Anh Tuấn
 Mới gặt xong nhưng gia đình bà Phạm Thị Phượng ở xóm Thanh Thủy, xã Phú Thành (Yên Thành) đã tranh thủ làm đất, lên luống ra giống, bắc mạ cho kịp gieo cấy vụ hè thu. Ảnh: Anh Tuấn

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng hầu khắp các xứ đồng ở xã Phú Thành bà con đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ xuân kết hợp làm đất nương mạ, xuống giống chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. 

Ông Phạm Minh Chuân - Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: Phú Thành là địa phương vùng sâu trũng, vụ hè thu thường bị ngập sau khi cấy nên chúng tôi đã triển khai kế hoạch sản xuất, làm đất nương mạ trước một tuần thu hoạch lúa xuân. Chỉ đạo HTX, Ban Nông nghiệp cung ứng đầy đủ giống để bà con ngâm ủ, ra mạ, hiện đã xuống giống 100%. Bên cạnh đó, tiến hành thu hoạch lúa xuân đến đâu thì triển khai làm đất ngay đến đó.

Tại xã vùng trũng Khánh Thành, với phương châm “thu hoạch đến đâu gieo cấy đến đó”, những ngày này, cùng với tiếng máy rền vang của các phương tiện cơ giới hóa trên khắp các xứ đồng ở 11 xóm, bà con còn huy động nhân lực xuống giống trên nương để chuẩn bị mạ phấn đấu khép kín trên 313 ha đúng lịch thời vụ, nhằm né tránh thiên tai.

Yên Thành sản xuất hè thu 2017. Ảnh Anh Tuấn
Do được quán triệt và triển khai kế hoạch sản xuất hè thu sớm nên bà con nông dân đã chủ động ngâm ủ, đảm bảo nguồn giống ra mạ kịp thời vụ. Ảnh: Phan Hiền

Ông Cao Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thành cho biết: "Xã đã triển khai kế hoạch sản xuất hè thu sớm từ ngày 25/4. Ngay khi lúa đông xuân chín được 2/3 diện tích thì chỉ đạo bà con ra mạ, ở những diện tích lúa chín thì gặt làm mạ, những diện tích chín sáp có thể gặt từng khoảnh nhỏ để làm đất, lên luống ra giống. Hiện tại, HTX đã cung ứng cho bà con hơn 4,3 tấn giống, chủ lực là các loại lúa thuần chiếm 75%, triển khai cho bà con ngâm ủ giống từ ngày 3/5 để sản xuất hè thu kịp thời vụ.

Theo kế hoạch, vụ hè thu 2017 toàn huyện Yên Thành gieo cấy trên 12.000 ha lúa, với các giống có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày như Khang dân đột biến, Khang dân 18, Bắc thơm số 7... bố trí cơ cấu thích hợp trên các vùng hè thu chạy lụt, vùng đất vàn, vàn cao. Trong đó có hơn 3.000 ha lúa vùng chạy lụt đang vào giai đoạn chín rộ bà con đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, với năng suất bình quân đạt trên 7 tấn/ha. 

Yên Thành sản xuất hè thu 2017. Ảnh Anh Tuấn
Ở những xóm có diện tích nương mạ, bà con nông dân đã tranh thủ thời gian vừa làm đất vừa ra giống bắc mạ tập trung. Ảnh: Anh Tuấn

Tuân thủ phương châm thu hoạch lúa xuân đến đâu triển khai làm đất đến đó, những ngày đầu tháng 5 này, dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán khuyến nông viên bám địa bàn, bà con đang tranh thủ thời gian để ngâm ủ giống ra mạ. Các đơn vị cung ứng giống, vật tư cung ứng kịp thời cho nông dân sản xuất hè thu. 

Yên Thành sản xuất hè thu 2017. Ảnh Anh Tuấn
Mặc dù lúa Xuân mới đến thời kỳ chín sáp, gần một tuần nữa mới bước vào thu hoạch đại trà nhưng ở nhiều xã bà con nông dân đã gặt một ít lúa non, làm đất để ra giống bắc mạ. Ảnh: Phan Hiền

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Thành cho biết thêm: Để đạt sản lượng trên 72 ngàn tấn lương thực trong vụ thu mùa 2017, huyện Yên Thành sẽ tập trung chỉ đạo bố trí sản xuất an toàn, ăn chắc, giảm tối đa diện tích lúa trên vùng đất cao cưỡng, có nguy cơ thiếu nước; bố trí giống phù hợp theo trà, theo điều kiện chân đất và từng vùng. Các xã tăng cường liên kết với các công ty, doanh nghiệp xây dựng cánh đồng sản xuất lớn, tạo ra nhiều nông sản hàng hóa có năng suất chất lượng, đảm bảo đầu ra ổn định./.

Anh Tuấn - Phan Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới