Nghệ An: Sau mùa hoa Tết, giống cây ăn quả về ngập các nhà vườn

(Baonghean.vn) - Sau một mùa hoa Tết khá tất bật, hiện nay các nhà vườn trên địa bàn Nghệ An lại ồ ạt nhập về các loại giống cây ăn quả để phục vụ nhu cầu trồng cây đầu năm của người dân.
Dọc tuyến đường Nghệ An - Xiêng Khoảng, đoạn qua xã Nghi Ân (TP. Vinh), thời gian này, hầu hết các nhà vườn đang nhập về hàng loạt giống cây ăn quả để phục vụ nhu cầu của người dân.
Cây ăn quả chủ yếu được các nhà vườn nhập về từ các trung tâm giống cây trồng ở khắp nơi trên cả nước, trong đó, phần lớn là từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ và một số tỉnh miền Bắc như Hưng Yên, Nam Định. Gồm rất nhiều chủng loại, từ mít Thái, xoài, ổi không hạt, vú sữa, cho đến bưởi Diễn, bưởi da xanh...
Sau mùa hoa Tết, các nhà vườn lại nhập cây ăn quả về bán cho người dân. Ảnh: TĐ
Sau mùa hoa Tết, các nhà vườn lại nhập cây ăn quả về bán cho người dân. Ảnh: TĐ

Anh Trần Văn Phong - chủ một nhà vườn tại xóm Kim Chi (Nghi Ân), cho biết: Thường thì sau mỗi vụ hoa Tết, các nhà vườn sẽ lại liên hệ với các trung tâm giống cây trồng ở khắp nơi để lấy cây về cung cấp cho người dân. Năm nay, gia đình anh Phong nhập về hơn 10.000 cây giống các loại. Sau khi nhập cây giống về thì bán sỉ cho các đại lý và cả bán cho khách lẻ. 

Tranh thủ đầu xuân, thời tiết thuận lợi nên nhiều người dân đến chọn cây giống về trồng. Ảnh: TĐ
Tranh thủ đầu Xuân, thời tiết thuận lợi nên nhiều người dân đến chọn cây giống về trồng. Ảnh: TĐ

Hiện tại, giá của các loại cây giống giao động từ mức 30.000 đồng đến 200.000 đồng/cây. Các loại cây vú sữa, ổi, xoài thì có giá 30.000 - 50.000 đồng/cây. Cây giống bưởi Diễn được chiết từ cành có giá 200.000 đồng/cây, còn loại được ghép mắt từ cây con thì có giá rẻ hơn từ 100.000 đồng/cây. 

Anh Huy (Nghi Khánh, Nghi Lộc), chọn một số cây ổi, bưởi về trồng trong vườn. Ảnh: TĐ
Anh Huy (Nghi Khánh, Nghi Lộc), chọn một ít cây ổi, bưởi về trồng trong vườn. Ảnh: TĐ

Anh Huy (Nghi Khánh, Nghi Lộc), tranh thủ ngày nghỉ đã lên chọn cây giống về trồng trong vườn. Do có vườn rộng, nhưng lại không phải trồng theo mô hình chuyên canh nên anh Huy chọn mỗi loại 1 cây về trồng, chủ yếu là cây tán thấp như ổi, bưởi. 

Một số chủ trang trại thì làm giàn chở cây với số lượng nhiều hơn. Ảnh: TĐ
Một số chủ trang trại thì làm giàn chở cây với số lượng nhiều hơn. Ảnh: TĐ

Khác với các loại hoa, nếu bán không kịp sẽ bị tàn, bị héo, nhưng với cây giống, thời gian phù hợp nhất để trồng là mùa Xuân, nên các nhà vườn nhập về với một lượng vừa phải. Nếu không bán hết, họ lại đem ươm ở vườn cây giống của gia đình, nếu cây to thì bán với giá cao hơn. 

Chúng tôi đặt câu hỏi, liệu các loại cây giống ở địa phương khác về có phù hợp với điều kiện thổ, nhưỡng ở Nghệ An hay không? Ông Trần Phúc Toán, chủ một vườn cây giống tại xóm Kim Mỹ (Nghi Ân), giải thích, các loại cây giống hầu như đã được thử nghiệm từ vườn ươm, và là giống cây nội địa nên phù hợp với mọi điều kiện thổ, nhưỡng, nhất là đối với vùng khí hậu nhiệt đới như ở nước ta. Tuy nhiên, quan trọng hơn là người dân cần phải nắm vững kỹ thuật, làm đất, chăm bón và giữ ẩm cho cây thì cây mới sinh trưởng và phát triển tốt được. 

Tin mới