Nghệ An sẽ công bố kết quả chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 trước ngày 5/4

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch, từ năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 sẽ thực hiện thay sách giáo khoa theo chương trình phổ thông mới.

Năm nay, theo quy định mới, các cơ sở sẽ giới thiệu và hội đồng lựa chọn sách giáo khoa tỉnh sẽ nghiên cứu và bỏ phiếu lựa chọn.

Để việc thay sách được thực hiện hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch thực hiện. Theo đó, việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) phải thực hiện đúng quy trình theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  

Cụ thể, từ đầu tháng 3, trên cơ sở bản mẫu SGK các môn học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, các nhà trường sẽ lựa chọn SGK dựa trên các tiêu chí và  trên cơ sở đặc điểm kinh tế - xã hội địa phương, điều kiện dạy học của cơ sở giáo dục và yêu cầu trình độ học sinh. Sau khi đã thẩm định, mỗi cơ sở sẽ bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 1 (một) bản SGK cho mỗi môn học.

Sau lớp 1, từ năm học tới học sinh lớp 2 sẽ thực hiện thay sách giáo khoa theo chương trình mới. Ảnh: MH
Sau lớp 1, từ năm học tới học sinh lớp 2 sẽ thực hiện thay sách giáo khoa theo chương trình mới. Ảnh: M.H

Kết quả của các nhà trường cũng sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp và chuyển cho Hội đồng lựa chọn SGK tỉnh. Sau đó, các thành viên Hội đồng lựa chọn SGK môn học tập trung thảo luận bỏ phiếu kín lựa chọn 1 hoặc một số SGK cho mỗi môn học và tổng hợp, báo cáo kết quả nghiên cứu bằng văn bản về Chủ tịch Hội đồng.  

Cuối cùng, Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các Hội đồng và có văn bản trình UBND tỉnh. Dự kiến, UBND tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt danh mục SGK và công bố kết quả lựa chọn trước ngày 5/4/2021.

Được biết, để việc thẩm định sách đạt chất lượng, Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của tỉnh sẽ được tuyển chọn từ những người có chuyên môn, có năng lực, trong đó 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên trực tiếp đứng lớp. Theo kế hoạch, mỗi bộ môn sẽ có một hội đồng thẩm định riêng và có đại diện cho từng vùng, miền.

Theo quy định, SGK được lựa chọn phải đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn.

Trường hợp môn học không có SGK nào đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn, Hội đồng thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 1 (một) SGK cho mỗi môn học đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Các sách giáo khoa có tên trong danh mục được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt thuộc 4 đơn vị xuất bản, gồm: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh; Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Với học sinh THCS, việc thay sách giáo khoa sẽ bắt đầu từ học sinh lớp 6. Ảnh: MH
Với học sinh THCS, việc thay sách giáo khoa sẽ bắt đầu từ học sinh lớp 6. Ảnh: M.H

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa của các địa phương, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà xuất bản cung cấp bản pdf các sách giáo khoa đã được Bộ trưởng phê duyệt trên website của nhà xuất bản trước ngày 21/2/2021 và cấp tài khoản cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu tập huấn sử dụng SGK qua mạng.   

Tin mới