Nghệ An: Sẽ đầu tư xe buýt chạy các tuyến nội thành Vinh

(Baonghean.vn) - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết, hiện Sở đang xây dựng đề án xe buýt nội thành Vinh, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, giải quyết vấn đề ách tắc giao thông.
S

Sáng 14/10, Thường trực HĐND tỉnh có cuộc làm việc với Sở Giao thông Vận tải theo chương trình giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Đầu tư xe buýt nội thành

Tại cuộc làm việc, vấn đề được các thành viên đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh quan tâm nhất là quản lý hoạt động xe buýt đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Khẳng định những ý kiến phản ánh của cử tri, nhân dân về hoạt động xe buýt thời gian qua là chính xác, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền thừa nhận một số tồn tại trong hoạt động xe buýt như: Di chuyển trong nội thành phố thì chậm, ra ngoại thành có hiện tượng phóng nhanh vượt ẩu.

Ở một số thời điểm, điểm dừng đỗ quá lâu, trong khi quy định xe dừng trả, đón khách tại các điểm không quá 5 phút; ý thức của lái xe yếu; phương tiện thiết bị có một số tuyến xuống cấp...

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền. Ảnh: Mai Hoa
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền thừa nhận một số tồn tại, hạn chế trong quản lý hoạt động xe buýt. Ảnh: Mai Hoa

Cũng theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, thời gian qua, Sở đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh, lập biên bản xử lý và dừng một số “lốt” vi phạm.

Xe buýt Đông Bắc gây tai nạn trên Quốc lộ 46 (năm 2018). Ảnh tư liệu
Xe buýt Đông Bắc gây tai nạn trên Quốc lộ 46 (năm 2018). Ảnh tư liệu

Như qua theo dõi, tuyến số 5 thuộc hãng xe Đông Bắc, Vinh – Yên Thành (gồm 16 đầu xe) có nhiều vi phạm nhất, chất lượng phương tiện xuống cấp nhiều nhất nên đầu tháng 9 vừa qua, Sở đã có quyết định đình chỉ có thời hạn hoạt động tuyến này để yêu cầu doanh nghiệp khắc phục tồn tại.

Đến nay, 16 đầu xe tuyến số 5 hãng Đông Bắc đã có 3 xe được đầu tư mua mới và 11 xe còn lại được bọc lại toàn bộ ghế ngồi của khách, sửa chữa lại điều hòa. 

Song song với chấn chỉnh hoạt động xe buýt tuyến các huyện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết, hiện Sở đang xây dựng đề án xe buýt nội thành gắn với cơ chế trợ giá để thu hút đầu tư nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm tải phương tiện giao thông, gây ách tắc giao thông trong nội thành phố Vinh. 

Đoàn khảo sát hoạt động của bộ phận
Đoàn khảo sát hoạt động của bộ phận "một cửa" Sở Giao thông Vận tải. Ảnh: Mai Hoa
3 giải pháp xử lý xe quá khổ, quá tải
Giải trình vấn đề Thường trực HĐND tỉnh liên quan đến ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ánh về xe quá khổ, quá tải. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền khẳng định, mặc dù thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt, nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải còn diễn ra phổ biến ở nhiều tuyến đường huyện và đường tỉnh.

Nguyên nhân là sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và công tác tuần tra, kiểm tra chưa khép kín địa bàn. 3 giải pháp cần tập trung thời gian tới là: Tăng cường phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng trong việc xử lý, gắn với tăng cường khép kín tuyến tuần tra, kiểm soát, đồng thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các mỏ đá lắp đặt trạm cân truyền số liệu về Sở để giám sát, cảnh báo và xử lý nguội.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường giám át hiệu qur hoạt đọng cảu HTX tại Quế Phong. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp xử lý xe quá khổ, quá tải; chấn chỉnh hoạt động xe buýt; quan tâm giải tỏa hành lang ATGT. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường ghi nhận sự quan tâm nghiên cứu và cử các đoàn đi kiểm tra, xử lý và trả lời các kiến nghị, phản ánh của cử tri thuộc trách nhiệm của Sở GTVT.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở GTVT quan tâm rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư, nâng cấp các tuyến đường theo thứ tự ưu tiên, nhất là các tuyến đường liên quan đến các dự án đầu tư được thu hút; đồng thời có trách nhiệm theo dõi, cập nhật các tuyến đường thuộc Bộ Giao thông Vận tải quản lý để kịp thời đề xuất, kiến nghị Bộ bố trí nguồn lực để duy tu, nâng cấp kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp xử lý xe quá khổ, quá tải; chấn chỉnh hoạt động xe buýt; quan tâm giải tỏa hành lang ATGT...

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, lĩnh vực GTVT có 244 ý kiến, kiến nghị cử tri; trong đó có 88 kiến nghị thuộc thẩm quyền Sở; 156 kiến nghị thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ II, các chủ đầu tư các công trình giao thông và địa phương cấp huyện. Liên quan đến thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã giải quyết dứt điểm 55/88 ý kiến, đạt 62,50%; 30/88 ý kiến đang giải quyết; 3/88 ý kiến chưa giải quyết.

Tin mới