Nghệ An sẽ hạ bậc thi đua với hiệu trưởng nếu để xảy ra bạo lực học đường

(Baonghean.vn) - Hiệu trưởng các nhà trường, giáo viên phụ trách các lớp có học sinh vi phạm phải chịu trách nhiệm trước cấp trên vào cuối năm học, tùy theo mức độ có thể không xem xét thi đua hoặc bị hạ bậc thi đua.

Đó là một trong những nội dung quan trọng vừa được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo trong công văn chiều ngày 4/4 về việc tăng cường chỉ đạo, phòng chống và khắc phục tình trạng bạo lực học đường.

Trước đó, trong mấy ngày gần đây tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh để xảy ra tình trạng bạo lực học đường, một bộ phận học sinh gây gổ, đánh đập nhau, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh nhà trường, tác động xấu đến môi trường giáo dục, gây lo lắng trong phụ huynh, học sinh và bức xúc trong dư luận xã hội.

Để tránh bạo lực học đường hướng học sinh đến các hoạt động ngoại khóa, lành mạnh.  (Trong ảnh: Một buổi biểu diễn dân vũ của học sinh Trường THCS Ảnh - Mỹ Hà
Để tránh bạo lực học đường hướng học sinh đến các hoạt động ngoại khóa, lành mạnh. (Trong ảnh: Một buổi biểu diễn dân vũ của học sinh Trường THCS Tân Dân - Nam Đàn). Ảnh: Mỹ Hà

Để khắc phục tình trạng trên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc cần thực hiện  nghiêm túc Nghị định 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị cần kiểm tra, rà soát lại công tác quản lý và quy trình giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh tại các nhà trường, phát hiện những công đoạn còn xem nhẹ hoặc làm chưa chu đáo để kịp thời khắc phục.

Ngoài ra, cần thường xuyên nắm bắt tình hình, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác tư vấn tâm lý, nắm bắt diễn biến tư tưởng, đạo đức, lối sống của học sinh; phối hợp với công an và chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, bạo lực học đường của học sinh trong và ngoài nhà trường.

Đặc biệt, trong thời gian tới, yêu cầu Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm dành thời gian nhất định trong các tiết chào cờ, tiết sinh hoạt lớp để quán triệt, nhắc nhở nội dung bạo lực học đường, an ninh, an toàn trường học, nội dung ứng xử có văn hóa. Sở GD&ĐT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất việc thực hiện quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường tại các đơn vị trong toàn ngành.

Khi có vi phạm xảy ra phải báo cáo ngay cho cơ quan quản lý cấp trên, đồng thời phải nhanh chóng kiểm tra, xác minh làm rõ và có hình thức xử lý các tập thể, cá nhân liên quan một cách nghiêm túc, kịp thời, tuyệt đối không bao che, xem nhẹ hay xử lý thiếu khách quan. 

Cùng ngày, Sở GD&ĐT cũng gửi công văn gửi chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, đề nghị các địa phương chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các cấp, các ngành liên quan tăng cường thực hiện công tác phòng chống bạo lực học đường, đảm bảo an ninh trường học.

Tin mới