Nghệ An sẽ hỗ trợ lao động tự do mất việc trong thời gian cách ly, giãn cách xã hội

(Baonghean.vn) - Lao động tự do làm nghề bốc vác, xe ôm, thợ hồ, thợ xây… sẽ được tỉnh Nghệ An hỗ trợ nếu bị mất việc làm trong thời gian thực hiện cách ly, giãn cách xã hội hoặc tạm dừng các hoạt động dịch vụ thiết yếu theo quyết định của UBND tỉnh, UBND cấp huyện.

Chiều 4/8, tại phiên họp thường kỳ tháng 7, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã thống nhất chủ trương cho phép UBND tỉnh ban hành Quyết định “quy định chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Theo dự thảo Quyết định của UBND tỉnh, phạm vi áp dụng dành cho đối tượng là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 theo quy định tại điểm 12, Mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 làm những công việc sau:

-       Thu gom rác, phế liệu.

-       Bốc vác; vận chuyển hàng hóa bằng xe thô sơ, xe mô tô 2 bánh, xe xích lô, xe ba gác, xe đẩy tại các chợ, nhà ga, cảng sông, cảng biển, cảng hàng không, bến xe.

-       Lái xe mô tô 2 bánh chở khách (xe ôm), xe xích lô chở khách.

-       Bán lẻ xổ số lưu động; bán báo lưu động, đánh giày.

-       Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (xóa bóp y học, châm cứu), cơ sở làm đẹp (cắt tóc, gội đầu, nail).

-       Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định.

-       Phụ xe ô tô chở khách.

-       Thợ hồ, thợ xây.

-       Làm công việc thuộc một số dịch vụ không thiết yếu phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, bao gồm: Quán bar, karaoke, vũ trường, xông hơi, massage, spa, phòng tập gym, yoga, bi-a, dịch vụ trò chơi điện tử, điểm truy cập Internet. 

Một điểm cắt tóc vỉa hè ở thành phố Vinh. Ảnh: Thành Duy
Một điểm cắt tóc vỉa hè ở thành phố Vinh. Ảnh: Thành Duy

Người lao động làm một trong các công việc trên được hỗ trợ khi bị mất việc làm trong thời gian thực hiện cách ly, giãn cách xã hội hoặc tạm dừng các hoạt động dịch vụ thiết yếu theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, UBND cấp huyện và đang cư trú hợp pháp theo quy định của Luật Cư trú trong khu vực cách ly, giãn cách xã hội theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Riêng đối tượng làm việc thuộc một số dịch vụ không thiết yếu được xét hỗ trợ trong phạm vi toàn tỉnh theo quyết định của UBND tỉnh. 

Dự thảo cũng quy định, mức hỗ trợ là 50.000 đồng/ngày/người tính theo thực tế số ngày bị mất việc hoặc tạm dừng hoạt động nhưng không quá 1,5 triệu đồng/người/lần hỗ trợ. Thời gian hỗ trợ từ ngày 1/5/2021 đến 31/12/2021.

Tại cuộc làm việc, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh ban hành Quyết định này. Trên cơ sở đánh giá sự cần thiết và phù hợp căn cứ pháp lý, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép UBND tỉnh ban hành Quyết định này.

Cũng tại phiên làm việc, Thường trực HĐND tỉnh đã thông qua Tờ trình và dự thảo nghị quyết về đề nghị kéo dài thời gian thực hiện mức thu học phí năm học 2021 - 2022 ổn định như năm học 2020 - 2021.

Tin mới