Nghệ An sẽ tăng giá khám chữa bệnh đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Theo dự thảo, Nghệ An sẽ tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước. Người không có thẻ bảo hiểm y tế sẽ phải chi trả mức giá bằng mức tối đa quy định tại Thông tư số 37/2018 của Bộ Y tế.

Chiều 22/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về việc quy định các giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Lê Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Thanh toán viện phí tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn
Thanh toán viện phí tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Sơn
Tính đến hết năm 2018, số người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 2.778.453 người, đạt 88,7% dân số. 352.893 người chưa tham gia bảo hiểm y tế (11,3%), chủ yếu là đối tượng tiểu thương, kinh doanh cá thể, có thu nhập và mức sống trung bình trở lên.
Thời gian qua, người chưa tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh ở Nghệ An được tính theo mức giá quy định tại Nghị quyết số 24/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An. Nghị quyết số 24 được xây dựng theo Thông tư số 02/2017, Thông tư số 44/2017 của Bộ Y tế về quy định mức giá tối đa khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh Nhà nước.
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trình bày dự thảo. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trình bày dự thảo. Ảnh: Thành Chung
Năm 2018, Bộ Y tế ban hành 2 Thông tư số 37, 39 quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT mới và mức giá tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi của Quỹ BHYT. Khi 2 Thông tư của Bộ Y tế có hiệu lực, bất cập xảy ra là những người chưa tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập ở Nghệ An chỉ chi trả ở mức thấp hơn hoặc chưa đồng nhất giá với người dân có thẻ BHYT.
Như vậy, mức giá hiện nay không còn phù hợp với tình hình thực tế, không đáp ứng được các chi phí để đảm bảo hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập; chưa tạo được sự công bằng trong khám, chữa bệnh giữa người dân có thẻ và người dân không có thẻ BHYT; chưa phù hợp với mục tiêu khuyến khích người dân tham gia BHYT.

Trên cơ sở thực tế, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở Y tế Nghệ An xây dựng dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh thông qua quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT mới. Theo dự thảo mới này: Người không tham gia bảo hiểm y tế sẽ phải chi trả mức giá bằng mức tối đa quy định tại Thông tư số 37/2018 của Bộ Y tế. Mức giá này cơ bản chỉ điều chỉnh tăng mức lương cơ sở vào giá, từ 1.150.000 đồng lên 1.390.000 đồng.

Đồng chí Lê Minh Thông nêu rõ Mức tăng giá này không ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Ảnh: Thành Chung
Đồng chí Lê Minh Thông nêu rõ mức tăng giá này không ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Ảnh: Thành Chung
Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Minh Thông nêu rõ: Mức giá mới sẽ không ảnh hưởng đến an sinh xã hội, không ảnh hưởng đến đối tượng người nghèo, chính sách, người có thẻ BHYT; tạo nên sự công bằng, bình đẳng về giá khám, chữa bệnh; đảm bảo nguyên tắc định giá của Nhà nước đủ bù đắp chi phí hợp lý, phù hợp với mặt bằng giá thị trường.
Văn bản dự thảo Nghị quyết sẽ tiếp tục được đưa ra, bàn thảo cho ý kiến tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5/2019./.
Theo đó, danh mục, giá các dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc quỹ BHYT chi trả gồm: 10 dịch vụ khám chữa bệnh; 6 dịch vụ ngày giường như: Ngày điều trị Hồi sức tích cực (ICU)/ghép tạng/ghép tủy/ghép tế bào gốc; Ngày giường bệnh Hồi sức cấp cứu, chống độc; Ngày giường bệnh Nội khoa (loại 1,2,3); Ngày giường bệnh ngoại khoa, bỏng (loại 1,2,3,4); Ngày giường bệnh ban ngày...; 1.937 giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện. Giá dịch vụ tối đa gồm chi phí trực tiếp và tiền lương để đảm bảo việc khám bệnh, chăm sóc, điều trị người bệnh và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế.

Tin mới