Nghệ An sẽ thành lập Hiệp hội doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa giao Ban Quản lý kinh tế Đông Nam phối hợp với công ty và UBND huyện Nghi Lộc để giải quyết dứt điểm tình trạng tái lấn chiếm đất tại xóm 1, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc.

Chiều 8/2, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp giao ban quý I năm 2018 với các Hội doanh nghiệp, doanh nhân để giải quyết kiến nghị, vướng mắc của các doanh nghiệp; nghe và cho ý kiến về quá trình tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội doanh nghiệp Nghệ An. Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Báo cáo tại hội nghị, Sở KH&ĐT cho biết tại hội nghị giao ban tháng trước, có 6 kiến nghị cần giải quyết, liên quan đến trách nhiệm tham mưu trả lời của 4 đơn vị, gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam, UBND thành phố Vinh và UBND huyện Nghi Lộc.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Xuân Hoàng

Cụ thể, kiến nghị của Công ty CP Vật liệu xây dựng Miền Trung về thủ tục hợp đồng thuê đất và cấp giấy CNQSD đất tại Cụm công nghiệp Trường Thạch, huyện Nghi Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 7143/STNMT-QLĐĐ ngày 29/12/2017 hướng dẫn hồ sơ thuê đất cho Công ty CP Vật liệu xây dựng Miền Trung. Đến nay, Công ty chưa nộp hồ sơ về Sở Tài nguyên và Môi trường để được xem xét, giải quyết theo quy định. 

Công ty CP Thực phẩm dầu khí kiến nghị về điều chỉnh giá thuê đất do làm cầu vượt đường sắt Quốc lộ 46, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng kiến nghị về điều chỉnh bảng giá đất của Công ty Cổ phần Thực phẩm Dầu khí là không thể thực hiện. Việc điều chỉnh giảm mức giá khu đất Công ty Cổ phần Thực phẩm Dầu khí đang sử dụng sẽ làm ảnh hưởng đến mặt bằng chung của bảng giá.

Kiến nghị của Công ty CP Kim Hoàng Hảo (ngã 3 Yên Lý - xã Diễn Yên, Diễn Châu) về điều chỉnh diện tích nộp tiền thuê đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1738/STNMT-QLĐĐ ngày 11/4/2017 gửi Công ty để hướng dẫn hồ sơ điều chỉnh diện tích. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ của doanh nghiệp. Do đó, chưa có cơ sở tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh diện tích đất cho đơn vị.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Những kiến nghị của Công ty TNHH Lộc Quỳnh về chủ trương thực hiện dự án xây dựng chợ Quỳnh Lộc, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai; Kiến nghị của Công ty Xăng dầu Nghệ An về thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 Cửa hàng xăng dầu Bến Thủy; Kiến nghị của Công ty Cổ phần xây dựng Miền Trung về đất đã được giao nhưng bị tái lấn chiếm tại Khu Kinh tế Đông Nam đã được các ngành liên quan trả lời cụ thể.

Ngoài ra, tại cuộc họp, các doanh nghiệp kiến nghị với UBND tỉnh một số nội dung cần được khắc phục và mong muốn các cấp, ngành cần chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển.

Đối với kiến nghị của Công ty CP Xây dựng Miền Trung về đất đã được bàn giao cho phía công ty nhưng bị người dân tái lấn chiếm tại Khu Kinh tế Đông Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa giao Ban Quản lý kinh tế Đông Nam phối hợp với công ty và UBND huyện Nghi Lộc để giải quyết dứt điểm tình trạng tái lấn chiếm đất tại xóm 1, xã Nghi Long (Nghi Lộc).

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam. Ảnh: Xuân Hoàng
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam. Ảnh: Xuân Hoàng

Bàn về công tác chuẩn bị, kế hoạch tổ chức đại hội thành lập Hiệp hội doanh nghiệp Nghệ An, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, với một địa phương có gần 10 nghìn doanh nghiệp, với gần 20 hội doanh nghiệp, nhưng đến nay chưa thành lập được Hiệp hội doanh nghiệp là chậm so với các địa phương khác.

Đây là quyền lợi của doanh nghiệp, đồng thời cũng là sự cần thiết của địa phương, nên ban vận động Hiệp hội cần sớm xây dựng bộ máy năng động, trí tuệ để định hình BCH chuẩn bị Đại hội thành lập Hiệp hội doanh nghiệp Nghệ An, nhằm tập hợp cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có môi trường hoạt động tốt nhất./.

Tin mới