Nghệ An sẽ triển khai tuyển dụng đặc cách giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, tổng hợp và chỉ đạo triển khai thực hiện theo yêu cầu của Bộ Nội vụ, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Đây là nội dung tại Công văn số 8162/UBND- VX ban hành ngày 15/11 về việc tuyển dụng đặc cách giáo viên đã có hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước của Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Lê Ngọc Hoa.

Giờ học tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An. Ảnh minh họa: Thành Duy
Giờ học tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An. Ảnh minh họa: Thành Duy

Trước đó, Bộ Nội vụ đã có Công văn số 5378/BNV-CCVC ngày 5/11/2019 do Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa ký gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các nội dung trên.

Bộ này cho biết, để khắc phục những bất cập trong quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế, Bộ Chính trị (tại Công văn số 9028-CV/VPTW ngày 11/3/2019 của Văn phòng Trung ương Đảng) và Thủ tướng Chính phủ (tại Công văn số 1480/VPCP-TCCV ngày 5/6/2019 của Văn phòng Chính phủ) đã đồng ý chủ trương cho phép các địa phương thực hiện xét đặc cách đối với số giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.

Do đó để thống nhất việc thực hiện chủ trương này, Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Theo quy định của Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành thì UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm về công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý. 

Do vậy, Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát, tổng hợp danh sách giáo viên đã có hợp đồng lao động từ năm 2015 trở về trước và căn cứ chỉ tiêu số lượng người làm việc là giáo viên (biên chế giáo viên) chưa sử dụng để quyết định việc tuyển dụng đặc cách đối với nhóm đối tượng này theo chủ trương của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Đối tượng được xem xét tuyển dụng đặc cách là giáo viên đang làm hợp đồng lao động theo vị trí việc làm giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập, đã có thời gian ký hợp đồng lao động có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội làm công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn trước ngày 31/12/2015, trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.

Việc tuyển dụng đặc cách đối với đối tượng nêu trên phải bảo đảm các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiêu chuẩn chức danh, khung danh mục vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập, bảo đảm công khai, minh bạch.

Sau khi thực hiện tuyển dụng đặc cách đối với đối tượng nêu trên, nếu vẫn còn chỉ tiêu biên chế giáo viên thì thực hiện việc thi tuyển hoặc xét tuyển công khai theo quy định của Luật Viên chức và văn bản hướng dẫn thi hành.

Bộ Nội vụ cũng lưu ý, đối với các địa phương đã thực hiện tuyển dụng đặc cách đối tượng giáo viên nêu trên và thực hiện tuyển dụng theo quy định của pháp luật về viên chức đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao mà vẫn còn giáo viên hợp đồng lao động thì chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Tin mới