Nghệ An sẽ trở thành điểm sáng thu hút đầu tư

(Baonghean.vn) - Bên lề Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019, nhiều đại biểu đã thể hiện sự quan tâm, đóng góp ý kiến cũng như tâm huyết, với những định hướng chiến lược, mở ra nhiều triển vọng, vì một Nghệ An phát triển bền vững trong tương lai.
  1. Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài: Dành lại "con đường tơ lụa" của Nghệ An với Lào và Đông Bắc Thái Lan

  2. Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp. Ảnh: Mỹ Nga
    Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, Nghệ An cần quan tâm phát triển lĩnh vực logistic. Ảnh: Mỹ Nga
    Thực tế, Nghệ An có cảng biển, có cơ sở hạ tầng giao thông khá ổn định, lại có đường biên giới dài với Lào, tuy nhiên, vẫn chưa thể kết nối được với hàng hóa của doanh nghiệp Lào. Trong khi đó, hàng hóa của Lào hiện vẫn đi theo cảng của Thái Lan, mặc dù phải chịu chi phí lớn.
  3. Vấn đề nằm ở chỗ, Nghệ An có cảng, nhưng lại thiếu nhà điều hành, quản lý về logistic nhằm giúp chính quyền đưa ra những ý tưởng táo bạo.  Để phát triển logistic, chúng ta cần phải tổ chức được những khâu thiết yếu như: kho hải quan, đường giao thông, các dịch vụ hậu cần.

    Ngay trong tháng 3 tới, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ có những cuộc làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An để thảo luận cách triển khai theo các hình thức hợp tác hoặc xây dựng cộng đồng nhằm giúp doanh nghiệp địa phương tạo nền móng cho ngành công nghiệp logistic.

    Ngoài ra, Hiệp hội sẽ kết nối với những doanh nghiệp Việt kiều có tiềm năng trong lĩnh vực logistic, kết hợp với Hiệp hội Logistic Việt Nam, cùng tổ chức những hội thảo lớn tại 4 tỉnh miền Trung, trong đó có Nghệ An, mà trọng tâm là đẩy mạnh phát triển cảng Cửa Lò.

    Chúng ta phải xác định tạo ra những mạng lưới kết nối trên hành lang kinh tế Đông Tây, dành lại “con đường tơ lụa” của Nghệ An với Lào và Đông Bắc Thái Lan. Con đường này đã bị bỏ quên trong mấy thập niên qua, bây giờ nên khơi thông lại. Từ đó, Nghệ An sẽ là trung tâm của logistic.

Ông Hidenori Hashimoto – Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA): Cơ sở hạ tầng là yếu tố quyết định thu hút đầu tư 

Ông Hidenori Hashimoto – Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Ảnh: Mỹ Nga
Ông Hidenori Hashimoto – Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nhận định, Nghệ An cần nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo thu hút đầu tư. Ảnh: Mỹ Nga
Nghệ An là mô hình điển hình cho hợp tác dài hạn và trung hạn giữa JICA và Việt Nam trong cung cấp chuỗi giá trị liên kết. Hiện tại, JICA đã và đang phối hợp với tỉnh triển khai xây dựng nhiều dự án sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, và phát triển lĩnh vực du lịch cộng đồng. Trong thời gian hợp tác vừa qua, chúng tôi nhận thấy Nghệ An rất nỗ lực trong rà soát cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tuy nhiên, để thu hút đầu tư thì cơ sở hạ tầng là yếu tố quyết định.

Thực tế cho thấy, những địa phương nào mà cơ sở hạ tầng yếu kém, rất khó thu hút các nhà đầu tư, cũng như các tổ chức nước ngoài. Do đó, để tạo bước đột phá mới, tỉnh Nghệ An nên dành sự đầu tư mạnh mẽ, tiến hành đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng. Bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư đánh giá về môi trường đầu tư, bởi những hạn chế về cơ sở hạ tầng là mối đe dọa đối với doanh nghiệp trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa.

Tại Nghệ An, tín hiệu vui là tỉnh đã đầu tư xây dựng và nâng cấp sân bay quốc tế Vinh. Tuy nhiên, song song với đó, tỉnh nên chú ý xây dựng cảng biển quốc tế, tạo điều kiện thông thương. Ngoài ra, cần có chiến lược trong việc sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.

Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sơn Hà: Đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: Mỹ Nga
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: Mỹ Nga
Mặc dù đây là lần đầu tiên Tập đoàn Sơn Hà tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Nghệ An, nhưng theo quan sát, quy mô hội nghị được mở rộng hàng năm, thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Điều này thể hiện sự bền bỉ của tỉnh Nghệ An, và tư duy mong muốn tạo đột phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư.  

Tại tỉnh Nghệ An, Tập đoàn Sơn Hà đã được cấp phép xây dựng Nhà máy sản xuất đồ gia dụng tại Khu Công nghiệp Nam Cấm từ năm 2016. Qua những lần tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, chúng tôi nhận thấy sự cởi mở, quan tâm tích cực. Các cơ chế, thủ tục hành chính được tạo điều kiện giải quyết thuận lợi. Đây chính là cơ sở để Tập đoàn Sơn Hà lựa chọn Nghệ An tiếp tục là mảnh đất để đầu tư. Trong tương lai, chúng tôi quan tâm và mong muốn tìm kiếm đối tác tại Nghệ An trong những dự án lớn, như gang thép chất lượng cao, hệ thống năng lượng mặt trời…

Những nhà đầu tư và doanh nghiệp khi đến Nghệ An đều mong muốn nhận được sự quan tâm thiết thực từ phía tỉnh, đặc biệt sự đồng hành cùng với doanh nghiệp tháo gỡ từ những khó khăn nhỏ nhất. Đây là điều quan trọng nhất để giúp tỉnh Nghệ An thu hút đầu tư mạnh mẽ trong tương lai.

Tin mới