Nghệ An sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không làm tốt công tác phân luồng học sinh lớp 9

(Baonghean.vn) - Đây chính là một trong những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các trường THPT ngoài công lập trong bối cảnh khó tuyển sinh như hiện nay.

Sáng 13/1, Sở Giáo dục và Đào tạo - Công đoàn Giáo dục Nghệ An đã tổ chức Hội nghị các trường THPT ngoài công lập.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh các trường ngoài công lập đang gặp rất nhiều khó khăn như khó tuyển sinh, chất lượng đào tạo còn thấp, đời sống cán bộ, giáo viên chưa ổn định. Nhiều trường nhiều năm nay chưa được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Trước đó, từ những năm 90, hệ thống trường THPT ngoài công lập tại Nghệ An được thành lập. 

Tuy nhiên, từ những năm 2010 đến nay, hoạt động của các trường ngoài công lập gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Trong đó có 4 trường đã giải thể, chuyển đổi hoạt động do số học sinh THCS giảm quy mô.

Đại diện các trường THPT ngoài công lập phát biểu tại hội nghị. Ảnh:  Mỹ Hà
Đại diện các trường THPT ngoài công lập phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các trường ngoài công lập cũng đã có nhiều ý kiến để gửi tới hội nghị, đặc biệt là vấn đề bất cập trong công tác tuyển sinh do công tác phân luồng ở bậc THCS chưa hợp lý. Trong khi đó, khoảng cách giữa các trường ngoài công lập và công lập là khá lớn, cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giáo viên, nhiều trường có tình trạng “chảy máu” giáo viên dạy giỏi.

Kết luận hội nghị, đồng chí Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ với những khó khăn mà hiện nay các trường ngoài công lập đang vướng mắc. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng, Sở đề nghị các trường cần xây dựng một chiến lược phát triển cụ thể và cần đa dạng hóa các hình thức hoạt động, chú trọng vào dạy kỹ năng, dạy người.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ tổ chức chương trình Ngày Tết trường em. Ảnh: Mỹ Hà
Giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ tổ chức chương trình Ngày Tết trường em. Ảnh: Mỹ Hà

Về phía Sở, từ năm học này sẽ có nhiều đổi mới trong công tác tuyển sinh cho các trường ngoài công lập. Đặc biệt hiện nay khi nhiều trường có xu hướng “không cho học sinh lớp 9 thi tuyển vào cấp THPT” để phân luồng, lãnh đạo Sở khẳng định trong năm học này nếu trường nào “ngầm” thực hiện sẽ kỷ luật hiệu trưởng. Bên cạnh đó, sẽ giảm tỷ lệ học sinh phân luồng từ 30 xuống 20% và quản lý chặt việc tuyển sinh ở các Trung tâm GDTX theo chỉ tiêu được giao để tăng nguồn tuyển sinh cho các trường ngoài công lập.

Trước khó khăn về cơ sở vật chất, về công tác chuyên môn, Sở cũng đề nghị các trường có thống kê cụ thể và Sở sẽ có trách nhiệm tìm giải pháp tháo gỡ. Quan điểm của Sở, để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà toàn tỉnh thì phải nâng cao chất lượng giáo dục ngoài công lập và sẽ huy động các nguồn xã hội hóa để mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các trường ngoài công lập cũng như triển khai các hoạt động khác.

Hiện toàn tỉnh còn 27 mô hình trường ngoài công lập với tổng số 475 giáo viên cơ hữu làm việc theo chế độ Hợp đồng lao động. Trong số này, có 15/17 đơn vị đã có Hội đồng quản trị, có 02 trường thuộc chủ đầu tư. Hiện, thu nhập bình quân của giáo viên trường ngoài công lập là 2.800.000 đồng/người/tháng.

Tin mới