Nghệ An sẽ xử lý nghiêm những giáo viên copy sáng kiến kinh nghiệm

(Baonghean.vn) - Sáng kiến kinh nghiệm không cần phải viết phần lí luận, phải “thật”, đi từ vấn đề cụ thể hàng ngày như công tác giáo dục, công tác dạy học để khích lệ giáo viên và phải phổ biến được cho toàn ngành.

Trên thực tế, nhiều năm qua, sáng kiến kinh nghiệm là một trong những tiêu chí để đánh giá  và phân loại cán bố công chức, viên chức theo Nghị định số  56/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, để được công nhận xuất sắc nhiệm vụ thì cán bộ, giáo viên phải có  ít nhất 01 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận.

Tại Nghệ An, nhiều năm qua, việc viết sáng kiến kinh nghiệm cũng đã được phát động trong toàn ngành. Tuy nhiên, xung quanh việc viết sáng kiến đang có nhiều ý kiến trái chiều và nhiều giáo viên cho rằng, việc sáng kiến hiện nay đang chạy theo thành tích, hiệu quả chưa cao và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Giờ học của học sinh tiểu học huyện Đô Lương. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ học của học sinh tiểu học huyện Đô Lương. Ảnh: Mỹ Hà
Trước thực tế này, tại cuộc đối thoại với cán bộ, giáo viên các huyện miền núi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Từ năm học này, Sở sẽ có nhiều đổi mới trong hoạt động sáng kiến kinh nghiệm của nhà trường.
Cụ thể, trước khi viết sáng kiến kinh nghiệm, các giáo viên phải gửi tên, nội dung sáng kiến kinh nghiệp và được Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với các trường trực thuộc sở) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với các trường trực thuộc phòng) duyệt đề tài mới được viết sáng kiến.
Song song với đó, các đề tài phải được gửi trước ngày 30/10 hàng năm. Sau thời gian này các giáo viên không được thay đổi tránh tình trạng giáo viên làm đối phó, cuối năm mới viết.
Một giờ học ngoại ngữ của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh tư liệu Mỹ Hà.
Một giờ học ngoại ngữ của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh tư liệu Mỹ Hà.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng, chất lượng các sáng kiến kinh nghiệm chưa cao, vì thế có không ít sáng kiến “được công nhận mà không dám đưa lên website”. Để các sáng kiến hiệu quả, giám đốc Sở đề nghị giáo viên không cần phải viết dài đến 100 trang, không cần phải viết lý luận. Thay vào đó, sáng kiến phải “thật”, đi từ vấn đề cụ thể hàng ngày như công tác giáo dục, công tác dạy học để khích lệ giáo viên và phải phổ biến được cho toàn ngành. Thậm chí, sáng kiến có thể chỉ cần viết 30 trang là đủ.
Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có hướng dẫn chi tiết về vấn đề này. Trong đó yêu cầu sáng kiến kinh nghiệm phải là các ý tưởng, sáng kiến mới do tác giả đúc rút kinh nghiệm, sáng tạo từ thực tế. Tuyệt đối không sử dụng các đề tài đã được công nhận ở các cuộc thi khác, các đề tài nghiên cứu ở các trường đại học, cao đẳng, các đề tài đã được hội đồng khoa học ngành công nhận ở các năm học trước.
Nếu vi phạm tác giả phải chịu xử lý theo quy định của ngành.

Tin mới