Nghệ An tạm hoãn hàng loạt đại hội đảng bộ cấp cơ sở để tập trung phòng chống dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương trong tỉnh đã có văn bản quyết định tạm hoãn tổ chức đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở để tập trung phòng chống dịch bệnh.
Đảng bộ huyện Con Cuông là đơn vị đại hội điểm của tỉnh. Đến hết tháng 2, 100% chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã hoàn thành đại hội. Theo kế hoạch các đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng bộ huyện sẽ hoàn thành đại hội trước ngày 10/4. Tuy nhiên do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện tinh thần chỉ đạo của tỉnh, đại hội đảng bộ cơ sở sẽ tạm hoãn và phải lùi đến sau ngày 15/4. Nếu không có biến động, Đại hội Đảng bộ huyện Con Cuông sẽ diễn ra vào tháng 5/2020.
Thực tế cho thấy, đến thời điểm này, 100% chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở ở huyện Con Cuông và gần 70% đảng bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng bộ huyện hoàn thành đại hội. Cũng thực hiện tinh thần chỉ đạo của cấp trên, huyện đã chỉ đạo tạm dừng đại hội ở 4 đơn vị: Công an huyện, Vườn quốc gia Pù Mát, Đảng bộ xã Bình Chuẩn và xã Lạng Khê (theo kế hoạch trước đó các đảng bộ này đại hội vào ngày 30/3).
Vườn cam
Đoàn công tác của Đại sứ Thái Lan thăm quan mô hình trồng cam tại ở thôn Tân Lập, xã Bồng Khê (Con Cuông). Ảnh: Thanh Lê
“Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên tinh thần chủ động, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Do tạm hoãn đại hội ở đảng bộ cơ sở nên Đại hội Đảng bộ huyện cũng phải lùi, thay đổi thời gian so với dự kiến ban đầu. Mục tiêu là đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả cao nhất” - Bí thư Huyện ủy Con Cuông Nguyễn Đình Hùng cho biết.
Đến nay gần 70% đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Con Cuông hoàn thành đại hội. Ảnh minh họa Bá Hậu
Đến nay gần 70% đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Con Cuông hoàn thành đại hội. Ảnh minh họa Bá Hậu

Đối với Đảng bộ thị xã Cửa Lò, theo kế hoạch, ngày 26/3, các đơn vị Đảng bộ phường Nghi Hương, Chi bộ Trung tâm Y tế thị xã tiến hành đại hội phiên trù bị và đại hội phiên chính thức vào ngày 27/3 nhưng Thị ủy đã chỉ đạo tạm hoãn.

Đảng bộ thị xã Cửa Lò đã có 10 chi bộ và đảng bộ trực thuộc đảng bộ huyện đã hoàn thành đại hội. Theo kế hoạch đến tháng 4 sẽ có 100% đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng bộ huyện hoàn thành đại hội, trước khi đại hội đảng bộ thị xã dự kiến tiến hành vào đầu tháng 5/2020. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid -19, thời điểm này thị xã tạm hoãn tất cả các đại hội cấp cơ sở.

Với Đảng bộ huyện Yên Thành đến thời điểm này đã có 50/82 đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng bộ huyện cơ sở hoàn thành đại hội. Theo kế hoạch trước ngày 10/4, bình quân mỗi ngày có từ 4 đến 5  đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng bộ huyện tiến hành đại hội. Đặc biệt, vào các ngày 8, 9/4 có từ 8 đến 9 đơn vị tiến hành đại hội. Tuy nhiên do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid -19, Đảng bộ huyện Yên Thành chỉ đạo tạm dừng tất cả các đại hội cấp cơ sở để tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Ban Tổ chức Huyện ủy Anh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội tại đại hội Đảng bộ xã Tam Sơn. Ảnh: Thanh Lê
Ban Tổ chức Huyện ủy Anh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội tại đại hội Đảng bộ xã Tam Sơn. Ảnh: Thanh Lê

Còn với Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến nay có 33 đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đã hoàn thành đại hội. Theo kế hoạch Đại hội Đảng bộ Bộ Chỉ huy sẽ diễn ra trong tháng 5/2020.

Để tập trung công tác phòng, chống dịch Covid -19, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh cũng đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở tạm hoãn tiến hành đại hội. Trong ngày 27/3, Đảng bộ Sở Y tế tạm hoãn đại hội. Các đơn vị: Chi bộ Cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đảng bộ Sở Nội vụ, Sở Tài chính theo kế hoạch sẽ tiến hành đại hội vào ngày 30/3/2020 nhưng cũng đã hoãn theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, Thường trực Tỉnh ủy đã có Công văn số 08-CĐ/TU ngày 26/3/2020 chỉ đạo việc tạm hoãn tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả nhất.

Đồng thời Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp ủy đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung đại hội đảng bộ các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm sẽ tiến hành tổ chức đại hội theo kế hoạch chung. Tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm, của cán bộ, đảng viên và từng người dân về công tác phòng, chống dịch.

Công văn này nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung trên 20 người trong thời gian ít nhất 2 tuần tới.

Tin mới