Nghệ An tăng cường giải pháp xây dựng nông thôn mới thôn, bản

(Baonghean.vn) - Tỉnh sẽ tiếp thu, nghiên cứu bổ sung cho xây dựng và phát triển nông thôn mới ở các thôn, bản trong thời gian tới.
Đó là kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu tại hội thảo xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản gắn với phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An sáng 26/12.
Sáng 26/12, UBND tỉnh tổ chức hội thảo xây dựng nTM tại các thôn bản gắn với phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An. Đồng chủ trì hội thảo có các đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ; Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT. chủ trì hội thảo. Ảnh: Xuân Hoàng
Sáng 26/12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo xây dựng NTM tại các thôn, bản gắn với phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An. Các đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ trì hội thảo. Ảnh: Xuân Hoàng

674 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới

Báo cáo tại hội thảo xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản gắn với phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An của tỉnh cho thấy, sau 3 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM thôn, bản tại các huyện miền núi Nghệ An, đến nay đã có 674 thôn, bản đạt chuẩn NTM. Trong đó có 570 thôn, bản thuộc các xã miền núi khó khăn.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội thảo. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội thảo. Ảnh: Xuân Hoàng

Trong quá trình thực hiện, các địa phương đã có những cách làm sáng tạo, cách tiếp cận phù hợp tình hình thực tế của địa phương để thực hiện. Giúp người dân phát huy vai trò chủ thể, đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tạo ra khí thế thi đua giữa các gia đình, dòng họ, giữa các thôn, bản với nhau.

Nhiều địa phương đã gắn xây dựng nông thôn mới cấp thôn, bản với du lịch cộng đồng giữ gìn bản sắc văn hóa bản làng. Điển hình như mô hình du lịch cộng đồng tại bản Nưa, bản Pha, xã Yên khê, (Con Cuông), bản Khe Rạn, xã Bồng Khê (Con Cuông), bản Xiềng, xã Môn sơn (Con Cuông), bản Yên Thành, xã Lục Dạ (Con Cuông), bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến (Quỳ Châu), bản Thái Minh, xã Tiên Kỳ (Tân Kỳ)...

Nghệ An đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có 80% số thôn, bản đặc biệt khó khăn đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện có 104 thôn, bản ở các xã chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Xây dựng miền Tây Nghệ An phát triển bền vững
Hội thảo đã tập trung đi sâu phân tích 3 nhóm vấn đề: Chia sẻ một số mô hình điển hình thành công trong xây dựng NTM ở trong và ngoài tỉnh. Những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM tại các thôn, bản trên địa bàn tỉnh và đề xuất các nhóm giải pháp xây dựng NTM tại các thôn, bản, nhằm xây dựng miền Tây Nghệ An phát triển bền vững.
Ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Hoàng
Hội thảo đã được nghe 8 ý kiến chia sẻ một số kinh nghiệm hay, cũng như đề xuất những ý kiến sát thực trong xây dựng NTM thôn, bản của các đại biểu là cán bộ thôn, bản, xã, huyện và ngành, đại diện cho một số địa phương có phong trào xây dựng NTM tiêu biểu.
Ông Hồ Xuân Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam đánh giá cao Nghệ An đạt được kết quả trong xây dựng NTM thôn, bản trong những năm qua. Đồng thời cho rằng, các địa phương cần khai thác bản sắc văn hóa các dân tộc; khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế rừng. Để giai đoạn tới đạt được kết quả cao trong xây dựng NTM thôn, bản, Nghệ An cần rà sát, đánh giá lại bộ tiêu chí NTM thôn, bản để có thể bổ sung các tiêu chí phù hợp hơn.
Nguồn lực để phát triển miền Tây Nghệ An là rất lớn, nhưng Nghệ An chưa khai thác hết tiềm năng. Đó là khai thác kinh tế rừng, gắn chăn nuôi với trồng cây dược liệu dưới tán rừng. Địa phương cần phát triển các loại cây, con đặc sản theo vùng, miền. Kiên trì thực hiện mỗi thôn, bản một sản phẩm gắn với chương trình xây dựng NTM thôn, bản...
Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn các huyện miền núi Nghệ An. Ảnh tư liệu
Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn các huyện miền núi Nghệ An. Ảnh tư liệu
Kết luận hội thảo, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, qua các bài tham luận của các chuyên gia và đại biểu, tỉnh sẽ tiếp thu, nghiên cứu bổ sung cho xây dựng và phát triển nông thôn mới ở các thôn, bản trong thời gian tới.

Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư, công khai, minh bạch trong huy động đóng góp và sử dụng nguồn lực trong xây dựng thôn, bản NTM. Đồng thời, quan tâm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn miền núi để khai thác các tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nông, lâm nghiệp, dược liệu, du lịch.

Tin mới