Nghệ An tăng tốc tiến độ công trình giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm

(Baonghean.vn) - Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngành Giao thông Vận tải Nghệ An đã tập trung kêu gọi đầu tư, huy động mọi nguồn lực trong và ngoài ngân sách để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng, hình thành mạng lưới giao thông chính kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Hiện nay, một số công trình giao thông trọng điểm đang được chủ đầu tư, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.
Đốc thúc tiến độ dự án trọng điểm
Trong những năm qua, nhiều công trình giao thông vận tải trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng, như: Cầu Hiếu 2 (thị xã Thái Hòa), Dự án Bến xe Bắc Vinh, Bến xe phía Đông thành phố Vinh, Cảng DKC, Cảng VISSAI (Nghi Lộc), bến số 5 cảng Cửa Lò,…
Các tuyến kết nối vùng kinh tế thành phố Vinh - thị xã Cửa Lò - các huyện Đông Nam của tỉnh gắn với vùng Nam Nghệ - Bắc Hà với miền Tây Nghệ An, trọng điểm vùng là vùng Tân Kỳ - Đô Lương - Nghĩa Đàn - Thái Hòa - Quỳ Hợp hay các tuyến kết nối vùng kinh tế Hoàng Mai - Quỳnh Lưu gắn với vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ với miền Tây Nghệ An đều được quan tâm triển khai, cơ bản hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.
Nhiều công trình trọng điểm, quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng (đường N5, đường Vinh - Hưng Tây, cầu Yên Xuân, các cầu vượt đường sắt, một số hạng mục trong Cảng hàng không Vinh, Cảng Cửa Lò,...) tạo động lực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.  
Công trình cầu Cửa Hội dự kiến hợp long vào cuối tháng 9 này. Ảnh: Thu Huyền
Công trình cầu Cửa Hội dự kiến hợp long vào cuối tháng 9 này. Ảnh: Thu Huyền

Khởi công xây dựng từ tháng 2/2019, cầu Cửa Hội nối đôi bờ sông Lam - công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của khu vực Đông Nam tỉnh Nghệ An và Đông Bắc tỉnh Hà Tĩnh - đang được các nhà thầu gấp rút thi công các hạng mục phần cầu chính, cầu dẫn và phần tuyến, dự kiến hợp long trong tháng 9/2020 này, nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một công trình trọng điểm khác cũng đang được ngành Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ GPMB, quyết tâm thông tuyến trong tháng 10 này kịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, đó là tuyến giao thông nối Vinh - Cửa Lò dài 10,8 km...
Đối với tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) - đoạn từ điểm giao Quốc lộ 46 đến Tỉnh lộ 535 dài gần 7,5 km cũng là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, là tuyến giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh thông qua cầu Cửa Hội; kết nối cảng Cửa Lò, Cảng biển quốc tế Vissai, Cảng DKC và các khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, Vinpearl Cửa Hội… tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng.
Song song với giải phóng mặt bằng (tuyến đường này đã bàn giao mặt bằng được 3,037 km), các đơn vị thi công đang tập trung triển khai các đoạn đường đã có mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối quý I/2021 - sớm hơn so với kế hoạch.
Vừa GPMB, chủ đầu tư triển khai thi công tuyến đường ven biển ở những điểm đã có mặt bằng sạch. Ảnh: Thu Huyền
Vừa GPMB, chủ đầu tư triển khai thi công tuyến đường ven biển ở những điểm đã có mặt bằng sạch. Ảnh: Thu Huyền

Ngoài ra, UBND tỉnh, ngành Giao thông Vận tải, các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua Nghệ An dài 87,84 km). Việc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, yêu cầu tất cả hệ thống chính trị vào cuộc để cùng với tỉnh có được kết quả tiến độ như chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, ngành Giao thông cũng đang có kế hoạch triển khai một số hạng mục trong Cảng hàng không Vinh như sân đỗ máy bay, ống lồng, nhà ga hành khách T2; xây dựng đường cất hạ cánh,…

Nghệ An đang từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại. Ảnh tư liệu PV
Nghệ An đang từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại. Ảnh tư liệu: Cảnh Hùng
Ưu tiên nguồn lực, quản lý chặt chất lượng 
Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 18/12/2015 của BCH Đảng bộ tỉnh về Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu xây dựng Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, hình thành mạng lưới giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020.
Kết quả sau hơn 3 năm thực hiện đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong 63 dự án xây dựng đã huy động được khoảng 7.538 tỷ đồng/8.625 tỷ đồng giá trị tổng mức đầu tư để hoàn thành 21/63 dự án; còn 22/63 dự án chưa triển khai với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90.629 tỷ đồng.
Riêng giá trị sản lượng thực hiện đầu tư xây dựng các công trình giao thông do Sở làm chủ đầu tư từ năm 2016 đến năm 2020, ước đạt trên 4.000 tỷ đồng. Hiện nay, đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công 9 công trình với tổng mức đầu tư 5.158 tỷ đồng.
Khu tái định cư Xuân Đồng phục vụ GPMB tuyến đường Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền
Khu tái định cư Xuân Đồng phục vụ GPMB tuyến đường Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành giao thông đang tập trung huy động, thu hút các nguồn lực trong và ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng các công trình kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Tập trung phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ các khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng,... để triển khai một số dự án mới và đẩy nhanh tiến độ các công trình dở dang, sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. 

Đến nay, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Nghệ An là một trong những địa phương có kết quả giải ngân tương đối tốt. Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết: Hiện nay, một số công trình trọng điểm đang được ngành, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
Làm đường giao thông xã biên giới Tam Quang (Tương Dương). ảnh Quang An
Làm đường giao thông xã biên giới Tam Quang (Tương Dương). Ảnh: Quang An

Đẩy nhanh tiến độ dự án là quan trọng, nhưng phải chất lượng. Vì thế, lãnh đạo sở thường xuyên nhắc nhở Ban quản lý dự án, các đơn vị nhà thầu thường xuyên kiểm tra, xử lý các bất cập trong thi công cũng như chất lượng đầu vào vật tư, vật liệu xây dựng,…

Tuy nhiên, nhiều công trình đang gặp khó khăn về nguồn vốn, vì thế, đề nghị các cấp, ngành Trung ương, địa phương quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn vốn cân đối của địa phương cho dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò; vốn trả nợ công trình đã hoàn thành, vốn để thi công, hoàn thành các công trình dở dang, các công trình trọng điểm để triển khai thi công.

Tin mới