Nghệ An tăng trưởng nhanh nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng

(Baonghean.vn)- Việc triển khai Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị được thực hiện nghiêm túc, thiết thực. Tuy nhiên, việc cơ cấu lại kinh tế trong nội ngành, lĩnh vực còn chậm, chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng của từng vùng và chưa theo kịp sự biến động nhanh của nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Sáng 30/8, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 8. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và đại diện lãnh đạo các ngành liên quan.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Thu ngân sách tăng cao

Đánh giá 4 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ cho biết, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) trong 4 năm (2014 - 2017) tăng bình quân 7,43%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của 3 năm (2011 -2013) là 5,54%.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, năm 2017 so với năm 2013, tỷ trọng khu vực công nghiệp xây dựng tăng từ 31,36% lên 33%, khu vực nông lâm ngư nghiệp giảm từ 26,95% xuống 25%, khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng khá cao, từ 41,69% lên 42%.

Thu ngân sách cũng chứng kiến mức tăng khá. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2014 -2017 ước đạt 41.444 tỷ đồng, trong đó năm 2017 ước đạt trên 11.590 tỷ đồng.

Đặc biệt, công tác xúc tiến đầu tư giai đoạn 2014 – 2017 đạt cao với 446 dự án với tổng vốn đầu tư 169.387 tỷ đồng.

Tỉnh cũng đã vận động, triển khai thực hiện 31 dự án ODA với tổng mức đầu tư 15.050 tỷ đồng; 58 chương trình, dự án phi chính phủ với tổng vốn cam kết tài trợ là 16,1 triệu USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá, việc triển khai Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị được thực hiện nghiêm túc; xây dựng các chương trình hành động, đề án, kế hoạch sát và thiết thực nên đi vào cuộc sống nhanh.

Tuy nhiên, qua đánh giá thực tế đặt ra là việc cơ cấu lại kinh tế trong nội ngành, lĩnh vực còn chậm, chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng của từng vùng và chưa theo kịp sự biến động nhanh của nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Thu ngân sách tuy nhanh, nhưng với mức tăng hàng năm khoảng 10% thì đến năm 2020 ước đạt khoảng 16.000 tỷ đồng, trong khi mục tiêu đưa ra là 25.000 tỷ đồng.

Tiến độ xây dựng một số trung tâm vùng còn gặp khó khăn như: Trung tâm Công nghệ thông tin, xây dựng khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tiến độ triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển TP. Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hoá vùng Bắc Trung bộ đến 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị còn chậm.

Đây là những vấn đề đặt ra cần có giải pháp nhằm tạo được đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ 7 nhóm giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết.

Trong đó, tỉnh xác đinh rà soát mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm gắn với đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; đánh giá thực hiện quy hoạch và chuẩn bị phương hướng, nhiệm vụ thời kỳ mới…

Nhận diện được vướng mắc để tháo gỡ

Với vai trò của TP. Vinh trong thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vinh Võ Viết Thanh cho rằng, để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung thực hiện trên những lĩnh vực là thế mạnh như y tế, giáo dục; bên cạnh đó cần tiếp tục thực hiện rà soát các dự án chậm tiến độ để rút giấy phép đầu tư; tập trung tạo điều kiện cho một số dự án lớn như VSIP, Hemaraj thực hiện.

Kết luận nội dung này, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, báo cáo phải bám sát nội dung Nghị quyết 26; trong đó có 2 vấn đề quan trọng nhất là phải xây dựng được tiêu chí tỉnh khá và tỉnh công nghiệp.

Qua đó, đối chiếu với các tiêu chí để đánh giá khả năng thực hiện của tỉnh đến năm 2020 theo đúng tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị là “Nghệ An cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh giao Văn phòng Tỉnh ủy chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng báo cáo đánh giá 4 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; đồng thời chịu phân công thực hiện các đề án, chương trình thực hiện.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng cho biết sẽ lập tổ công tác do Bí thư Tỉnh uỷ làm tổ trưởng để xây dựng báo cáo đánh giá 4 năm thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 26 báo cáo Bộ Chính trị.

Trên tinh thần đánh giá từ thực tiễn, báo cáo đánh giá 4 năm cũng phải nêu lên được khó khăn, tính dự báo đối với việc phát triển công nghiệp của tỉnh.

“Phải nhận diện cho ra được vướng mắc cái gì để tập trung tháo gỡ” - Bí thư Tỉnh uỷ nói. Những điểm nghẽn để phát triển thuộc trách nhiệm của tỉnh thì tỉnh giải quyết; còn những vấn đề vượt thẩm quyền thì kiến nghị với Trung ương.

Về tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, phải nhìn nhận trên thực tế để đánh giá, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan và khả năng phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng của tỉnh.

Trong đó, về mô hình tăng trưởng của tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng, đang dựa chủ yếu thu hút đầu tư các doanh nghiệp để đầu tư phát triển sản xuất và ngân sách Nhà nước đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực.

Bí thư Tỉnh uỷ phân tích: Nếu đặt trục thế này thì giải pháp cũng bám vào hướng này. Do đó, cần tập trung đánh giá cụ thể về hiệu quả xúc tiến đầu tư như: số vốn đăng ký, số vốn giải ngân, hiệu quả thực tế… và công tác cải cách hành chính trong thủ tục cấp phép đầu tư của tỉnh theo hướng thân thiện, thuận lợi, đơn giản, hiệu quả hơn…

Cảng Nghi Thiết phục vụ xuất bán xi măng. Ảnh: tư liệu
Cảng Nghi Thiết phục vụ xuất bán xi măng. Ảnh: tư liệu

Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu, trong báo cáo cần đánh giá thêm phần xây dựng hệ thống chính trị; công tác quản lý trong khai thác khoáng sản; mức độ sẵn sàng quy hoạch mặt bằng, nhân lực hỗ trợ nhà đầu tư..

Cũng trong sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác như: Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 -2020”; nghe và cho ý kiến kết quả thực hiện Quyết định số 5155 của Tỉnh uỷ ban hành Đề án phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2014 -2020,…

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới